Trong nước

Thủ tướng tin tưởng thanh niên là chiến binh khởi nghiệp

Thủ tướng tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là "chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, thương mại toàn cầu và gìn giữ biên cương".

Sáng 13/12, tại phiên bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11, Chính phủ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã ký nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp giai đoạn 2017-2022, trong đó vấn đề thanh niên khởi nghiệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội Đoàn lần thứ 11. Ảnh: D.T

Thủ tướng ghi nhận các phong trào khởi nghiệp, bao gồm cả trong thanh niên, thời gian qua diễn ra rất sôi động. Năm 2017, có trên 120.000 doanh nghiệp mới thành lập, phần lớn là của người trẻ, trong đó 90% có doanh thu, đóng thuế. Tuy nhiên, số doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhiều.

“Ở các nước, 4-5 người dân có một doanh nghiệp, ở Việt Nam mấy trăm nghìn dân mới có một doanh nghiệp thì thấp, ít và nhỏ quá”, Thủ tướng nói và tin tưởng nhiều bạn trẻ là "những chiến binh khởi nghiệp, công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu, chiến binh giữ gìn biên cương đất nước".

Câu khích lệ của Thủ tướng nhận được tràng pháo tay vang dội từ 1.000 đại biểu tham dự Đại hội Đoàn.

Về những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng Đoàn thanh niên cần tham gia xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, chính sách giám sát, phản biện xã hội. Đoàn phải tập trung xây dựng, thực hiện tốt chiến lược phát triển thanh niên, chủ động nghiên cứu kiến nghị Chính phủ có chính sách về lực lượng này.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc đến việc Đoàn phải nâng cao hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ giáo dục thiếu niên nhi đồng, thực hiện pháp luật về trẻ em. "Chúng ta không thể để tình trạng trẻ em bị xâm hại, đối xử tệ tiếp tục diễn ra như trong thời gian qua", Thủ tướng nói.

Cuối cùng, Thủ tướng khẳng định phải chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên, đoàn kết, đặc biệt trong các phong trào chống tệ nạn. Đoàn phải tập trung xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chính phủ và Trung ương Đoàn ký kết Nghị quyết liên tịch giai đoạn 2017-2022. Ảnh: D.T

Tại họp báo sau đại hội, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định vấn đề khởi nghiệp được Thủ tướng nhấn mạnh cũng là nội dung được Trung ương Đoàn đặc biệt quan tâm.

Anh Tuấn thông tin Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11 đã thống nhất thông qua nghị quyết với 3/11 chỉ tiêu liên quan đến khởi nghiệp và lập nghiệp, bao gồm: hỗ trợ 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ vay vốn 10 nghìn tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế và tư vấn hướng nghiệp cho 10 triệu lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 1,5 triệu thanh niên.

“Khởi nghiệp không chỉ là nhu cầu của thanh niên mà còn là đòi hỏi của đất nước. Tổ chức Đoàn phải có công cụ, phương thức, mô hình để hỗ trợ thanh niên trong thời gian tới”, anh Tuấn nói. Trước mắt Trung ương Đoàn đã thành lập trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đang xúc tiến các thủ tục pháp lý, nguồn vốn để hình thành Quỹ khởi nghiệp cho thanh niên.

Đoàn cũng đang thực hiện một số giải pháp khác liên quan đến truyền thông để đẩy cao khát vọng khởi nghiệp của thanh niên, cung cấp hỗ trợ cụ thể về quản trị, điều hành, lập dự án kinh doanh, vốn, kết nối thị trường và đặc biệt là giúp thanh niên tham vấn, đối thoại về chính sách với các bộ, ngành.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP