Trong nước

Thủ tướng: Sao để người làm nên những ruộng bậc thang kỳ vĩ không còn nghèo

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái chiều 3/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tiềm năng du lịch của địa phương với những ruộng bậc thang vô cùng đẹp ở Mù Cang Chải, với những cung đèo hùng vĩ nổi tiếng, sống mãi trong lòng du khách…

Thủ tướng thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái chiều 3/2.

Đánh giá về tình hình Yên Bái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nét khái quát nhất là trong khó khăn, tỉnh đã vươn lên mạnh mẽ, có nhiều kết quả đáng mừng, thực hiện tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, với 30 dân tộc anh em cùng chung sống (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 54%), Yên Bái đã nỗ lực cải thiện đời sống nhân dân. Tỷ lệ đói nghèo giảm tới 5%. Tăng trưởng kinh tế ở mức khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tiến bộ. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về tỷ lệ che phủ rừng khi lên Yên Bái là thấy màu xanh.

Thủ tướng đánh giá cao Yên Bái làm một số đề án phát triển thực hiện các nghị quyết của Trung ương; xây dựng cơ chế chính sách, phân cấp giao quyền mạnh mẽ; quy hoạch hạ tầng, định hướng sản phẩm có đổi mới sáng tạo. Trong chỉ đạo điều hành, tỉnh đã bám dân, bám cơ sở.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số điểm tồn tại, bất cập. Yên Bái vẫn còn là tỉnh nghèo, mới tự cân đối được 14 -15% ngân sách. Tỷ lệ hộ nghèo tuy đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, gấp 3 lần bình quân cả nước. Một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào vùng cao còn nhiều khó khăn. Hạ tầng còn nhiều bất cập. Số lượng doanh nghiệp còn thấp, trung bình 457 người dân mới có 1 doanh nghiệp, trong khi cả nước tỷ lệ này là 145 người dân có 1 doanh nghiệp.

Chia sẻ với khó khăn của tỉnh, Thủ tướng cho rằng tỉnh có nhiều tiềm năng, có tuyến quốc lộ kết nối liên hoàn, có tài nguyên khoáng sản phong phú, đa dạng, nằm trên trung điểm tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, Yên Bái có ruộng bậc thang Mù Cang Chải vô cùng đẹp, nằm trên cung đường từ Sa Pa về Hà Nội, qua những cung đèo hùng vĩ nổi tiếng, có sức hấp dẫn rất lớn với du khách trong nước và quốc tế. Yên Bái có những nét văn hóa đặc trưng đáng quý của đồng bào các dân tộc anh em. Tỉnh đã hội tụ nhiều điều kiện để phát triển bền vững nếu chỉ đạo quyết liệt và biết cách làm tốt.

Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới đầu tiên phải dựa vào dân; phải xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực. Chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, nhất là cơ cấu nông nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực để cán bộ, người dân khát khao, năng động, sáng tạo, không ngừng nỗ lực vươn lên, làm giàu chính đáng, quan tâm giải quyết việc làm cho bà con ở nông thôn.

Thủ tướng cũng lưu ý Yên Bái phải có chương trình hành động thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp, từng ngành. Có đề án tái cơ cấu nông nghiệp đi vào sản xuất hàng hóa đối với một số sản phẩm. Cho biết xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN, Thủ tướng cho rằng Yên Bái có nhiều tiềm năng lợi thế có thể tham gia lĩnh vực này.

Tỉnh cần quan tâm phát triển công nghiệp và lưu ý không để ảnh hưởng đến môi trường. Phải nghiên cứu, có các đề án du lịch ở địa phương. Nghiên cứu sắp xếp lại dân cư các vùng bị sạt lở. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Về du lịch, Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT&DL phối hợp với tỉnh Yên Bái nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh, trong đó có nghiên cứu, quảng bá, nâng tầm ruộng bậc thang Mù Cang Chải, không chỉ là danh thắng quốc gia mà còn mang tầm quốc tế.

Thủ tướng: "Những lợi thế sẵn có cần phát huy để tạo ấn tượng về Yên Bái, để những người dân làm nên tác phẩm kỳ vĩ -ruộng bậc thang- không còn nghèo nữa".

Thủ tướng cho biết báo chí nước ngoài viết nhiều về ruộng bậc thang Mù Cang Chải, ví đây là vẻ đẹp tinh tế hút hồn nhất và độc đáo hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây là điểm đến sống mãi trong lòng du khách. Thủ tướng nhìn nhận đó là điều kiện rất tốt, cần phát huy để tạo ấn tượng về Yên Bái, để những người dân làm nên tác phẩm kỳ vĩ -ruộng bậc thang- không còn nghèo nữa.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến, xử lý các kiến nghị cụ thể của Yên Bái trên tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển.

Tác giả: P.T

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP