Trong nước

Thủ tướng muốn Việt Nam tăng hợp tác với New Zealand

Tiềm năng hợp tác của hai nước rất lớn, khi cùng là thành viên nhiều hiệp định thương mại.

Trong chuyến thăm chính thức New Zealand, sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand. Sự kiện có sự tham gia của cả bộ trưởng và lãnh đạo doanh nghiệp hai nước.

Tại đây, Thủ tướng đã nêu ra các thành tựu kinh tế của Việt Nam, đồng thời khen ngợi sự phát triển về quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữa hai nước. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tiềm năng hợp tác song phương còn rất lớn, khi cả hai cùng là thành viên của nhiều hiệp định, như Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN- Australia - New Zealand, hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand. Ảnh: VGP

Vì vậy, Thủ tướng muốn tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều, lên 1,7-2 tỷ USD năm 2020, đồng thời tăng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp hữu cơ, an toàn thực phẩm, giáo dục-đào tạo, đầu tư phát triển hạ tầng thông qua hình thức PPP…Thủ tướng cũng kỳ vọng doanh nghiệp New Zealand liên kết, đầu tư sản xuất tại Việt Nam để có sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đáp lại, Bộ trưởng Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Thương mại Damien O’Connor cho biết nước này luôn chào đón và tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam. New Zealand cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết công nghệ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm; hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy hợp tác du lịch.

Doanh nghiệp New Zealand tham gia sự kiện cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, về vị trí địa lý, dân số, lực lượng lao động, cơ sở hạ tầng, môi trường pháp lý cũng như tăng trưởng kinh tế. Lãnh đạo các hãng sữa hàng đầu nước này Fonterra, Deosan và Richmond cũng muốn tiếp tục hợp tác nghiên cứu sản xuất tại Việt Nam.

Tại diễn đàn, Thủ tướng đã trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp, đồng thời chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận về hợp tác giáo dục, chuyển giao công nghệ và xúc tiến kinh doanh.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP