Trong nước

Thủ tướng: 'Không để người dân phải đưa phong bì khi đi xin việc'

Lãnh đạo Chính phủ nói cùng với nghiêm trị tham nhũng lớn, tới đây cơ quan chức năng sẽ mạnh tay dẹp tham nhũng vặt.

Sáng 23/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri quận Lê Chân, TP Hải Phòng sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII.

Cho rằng kỳ họp lần này đã đưa ra nhiều quyết sách mới, trong đó có Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), nhiều cử tri đề nghị Chính phủ tăng cường công tác quản lý về kinh tế, có cơ chế chặt chẽ để ngăn chặn tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Ông Trần Ngọc Thảo (phường Hồ Nam) bày tỏ vui mừng khi "đốm lửa xây dựng Chính phủ kiến tạo được Thủ tướng thắp lên nay đã bùng lên thành ngọn lửa, truyền đi cả nước". Ông đề nghị Thủ tướng mạnh tay hơn nữa trong việc lập lại trật tự kỷ cương, phép nước và nêu câu hỏi, Chính phủ đã tổng kết 30 năm thu hút (FDI) đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, vậy chiến lược tới đây là gì?

Cử tri Lê Quý Hùng (phường Lam Sơn) nhìn nhận công tác đấu tranh với các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp như vấn đề tín dụng đen, cướp giật, tham nhũng vặt... "Thủ tướng cần quan tâm xử lý những vấn đề này", ông Hùng nói.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Thủ tướng khẳng định các lực lượng công an, quân đội sẽ "làm hết sức mình để người dân yên tâm hơn". Ông cho biết đã ra chỉ thị xử lý nghiêm các tổ chức xã hội đen ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; Bộ Công an đang điều tra một số vụ.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho biết tới đây sẽ có hội nghị toàn quốc về chống tham nhũng vặt. "Tham nhũng lớn đã được chúng ta nghiêm trị rất nhiều thời gian qua, nhưng tham nhũng vặt còn là vấn đề nhân dân kêu ca", ông nói.

Theo Thủ tướng, với tình trạng tham nhũng vặt, "tiền không phải quá nhiều nhưng gây phiền lòng người dân; đây là thói xấu phải lên án, giám sát, có biện pháp kiên quyết để người dân yên tâm chứ không phải cứ đến bệnh viện, trường học, đi xin việc, rồi việc này việc khác phải đưa phong bì, phong bao".

Thủ tướng gặp gỡ cử tri tại Hải Phòng. Ảnh: VGP.

Thủ tướng đồng tình với cử tri Trần Ngọc Thảo rằng an dân là nhiệm vụ hàng đầu, bởi tạo niềm tin cho người dân rất quan trọng; muốn như vậy cán bộ phải làm gương, hết sức vì dân và lập lại kỷ cương phép nước.

Về chiến lược thu hút FDI, Thủ tướng cho biết, Việt Nam có quyền chọn lọc các dự án FDI tốt, công nghệ cao, không ảnh hưởng môi trường.

Cử tri Vũ Thăng Long (phường An Biên) bày tỏ vui mừng khi gần đây Thủ tướng phát biểu, đề cập việc đưa quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt hơn 2.500 tỷ USD với thu nhập bình quân đầu người hơn 18.000 USD vào năm 2045, thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh. "Đây có thể nói là giấc mơ Việt Nam được không, thưa Thủ tướng", ông Long phát biểu.

Thủ tướng đáp lại: "Tôi đã tính toán rất cụ thể con số, cơ sở, vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện tốt. Cho nên không chỉ phải có khát vọng mà ta phải có ước mơ lớn, không chỉ người lãnh đạo mà cả nhân dân. Những thành phố trung tâm như Hải Phòng phải có mức tăng trưởng cao hơn nữa, không được thỏa mãn non".

Trước các cử tri Hải Phòng, ông nhắc lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng "không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế", và nhấn mạnh tinh thần quán triệt các thành viên Chính phủ là cầu thị, lắng nghe, không chủ quan trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến chuyển, thiên tai bão lũ còn đe dọa...

Tác giả: Viết Tuân

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Thủ tướng , xin việc , phong bì

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP