Trong nước

Thủ tướng đánh giá cao dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao địa phương và các nhà đầu tư đã nỗ lực vượt qua thách thức để triển khai dự án.

Sau 10 năm lận đận, ngày 24-2, Tập đoàn Siam Cement (SCG, Thái Lan) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam (tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương nhấn nút khởi động dự án

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của địa phương cũng như nhà đầu tư trong suốt thời gian dài. "Dự án đã triển khai nhiều năm, vượt qua nhiều khó khăn, thay mặt Chính Phủ, tôi đánh giá cao nhà đầu tư SCG và những nhà đầu tư Việt Nam đã vượt qua thách thức để bắt tay vào dự án" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhận định đây chỉ là giai đoạn đầu tiên, để dự án thành công, yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện được 5 mục tiêu trọng điểm: đảm bảo đúng tiến độ; tuân thủ nghiêm ngặt về đầu tư xây dựng và an toàn lao động; thực hiện đúng cam kết tái định cư lâu dài cho người dân địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho dự án... Ngoài ý nghĩa kinh tế, dự án còn mang ý nghĩa chính trị vì Việt Nam và Thái Lan là đối tác chiến lược, có quan hệ láng giềng, gắn bó, hữu nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nhà đầu tư và địa phương phải thực hiện nhiều mục tiêu để dự án thành công

Ông Cholanat Yanaranop, Chủ tịch ngành Hóa dầu SCG và đại diện công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn cho biết SCG tin tưởng Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam sẽ góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, mang lại cơ hội việc làm cho người dân nơi đây. Dự án sẽ sử dụng những công nghệ hiện đại để đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về hiệu quả hoạt động, an toàn, thân thiện với môi trường.

Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam là liên doanh giữa SCG và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư khoảng 5,4 tỉ USD. Đây là tổ hợp hóa dầu đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin lên tới 1,6 triệu tấn/năm, được thiết kế để sản xuất đa dạng các sản phầm hóa dầu, bao gồm những nguyên liệu cần thiết cho ngành nhựa như polyetylen, polypropylen và các sản phẩm khác với công suất 2 triệu tấn/năm, có khả năng thay thế các sản phẩm polylefins hiện phải nhập khẩu.

Trong quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo ra 20.000 việc làm và sau này sử dụng khoảng 1.000 lao động kỹ thuật cao. Dự án hằng năm sẽ đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 60 triệu USD.

* Trước khi đến dự lễ khởi công dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đận (88 tuổi; ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú thăm hỏi, động viên mẹ Đận

Mẹ Đận sinh được 10 người con (7 nam và 3 nữ). Năm 1956, ông Nguyễn Quang Ngoạn (SN 1949, con trai mẹ Dận), khi đang học lớp 10 đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Năm 1970, trên đường đi công tác qua đường 9 Nam Lào (tỉnh Quảng Trị), ông Ngoạn trúng bom của địch và hy sinh. Đến năm 1979, con trai mẹ Đận là ông Nguyễn Văn Tàu (SN 1958) tham gia chiến trường Campuchia và hy sinh trong một trận đánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi sức khỏe mẹ Đận cùng gia đình. Thủ tướng cảm ơn những công lao to lớn của mẹ Đận cùng gia đình đối với đất nước; mong những người trong gia đình luôn là những công nhân gương mẫu, ưu tú, đóng góp cùng địa phương phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chúc sức khỏe cụ Đàm Thị Mỹ

Dịp này, Thủ tướng cũng đến thăm, tặng quà cụ Đàm Thị Mỹ (SN 1928) - lão thành cách mạng, trú tại phường 3, TP Vũng Tàu; thăm và tặng quà ông Nguyễn Bá Mùi (SN 1931), thương binh 81%, trú tại phường 10, TP Vũng Tàu.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP