Trong nước

Thủ tướng: Còn hiện tượng thất thoát nhiều trong đầu tư xây dựng

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ, vẫn còn tình trạng cơ quan chức năng gây khó khăn cho các doanh nghiệp khiến một số dự án bị dừng, giãn tiến độ

Sáng 20/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng, cùng lãnh đạo một số Bộ ngành Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, trong giai đoạn vừa qua, hệ thống pháp luật trong đầu tư xây dựng ngày càng được hoàn thiện, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, chất lượng công trình được nâng cao.

Nhiều khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách có liên quan đến đầu tư xây dựng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn cần được tiếp tục đánh giá và có giải pháp tháo gỡ.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều đại biểu nhận định, vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng cần được tháo gỡ; những khó khăn vướng mắc này làm cho hiệu quả đầu tư công còn hạn chế, năng lực sản xuất kinh doanh, dịch vụ tăng thêm không đạt yêu cầu đề ra. Nếu những vấn đề này được cải thiện thì sẽ giúp giải phóng năng lực sản xuất, thúc đẩy, tạo thuận lợi cho đầu tư xây dựng, qua đó giúp thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị: "Hiện nay cơ cấu trong ngành xây dựng đã thay đổi, phần lớn doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng đều là doanh nghiệp cổ phần hoặc tư nhân, họ tự lo đào tạo nguồn nhân lực vì vậy sẽ có lúc thừa, lúc thiếu nguồn nhân lực. Hiện Hiệp hội nhà thầu đã phối hợp với các công ty lớn trong lĩnh vực này để đào tạo lao động đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, do các công ty riêng lẻ tự tổ chức đào tạo nên chúng tôi kiến nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho công tác này ví dụ về thuế, giá thuê đất cho các cơ sở làm trường đào tạo".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thực tế vẫn còn hiện tượng thất thoát nhiều trong đầu tư xây dựng và điều này cần phải được chấn chỉnh tốt hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng nhiều cơ quan chức năng gây khó khăn cho các doanh nghiệp khiến một số dự án sử dụng vốn đầu tư công quy mô lớn bị dừng, giãn tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Do đó Thủ tướng đề nghị các Bộ ngành địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư triển khai theo đúng tiến độ với chất lượng cao. Đây là điểm mấu chốt quan trọng cần phải được triển khai đồng bộ, quyết liệt.

"Điều chúng ta cần phải tập trung là tháo gỡ những khó khăn trước mắt làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng chất lượng xây dựng giải ngân vốn đầu tư công trung hạn trong năm 2018. Bởi hiện nay tình hình pháp luật rất lớn, rất nhiều, 12 luật, hơn 100 Nghị định, hàng trăm thông tư hướng dẫn, nhiều Thông tư, Nghị định còn "to" hơn Luật, thủ tục rất rườm rà, dẫn tới chồng chéo trong quản lý và các văn bản pháp lý liên quan, đây là những rào cản lớn nhất trong đầu tư xây dựng buộc chúng ta phải tháo gỡ", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các Bộ, Ngành địa phương phải nhanh chóng tiêu chuẩn hóa, quy chuẩn hóa và minh bạch hóa các thủ tục hành chính và phương thức xử lý thủ tục hành chính, từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ. Phấn đấu nâng hạng Môi trường kinh doanh trong những năm tới, đặc biệt là nâng hạng ở các tiêu chí như cấp giấy phép xây dựng, tiếp cận điện năng, đăng ký bất động sản, thực hiện hợp đồng, tiếp cận tín dụng./.

Tác giả: Vũ Dũng - Văn Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP