Trong nước

Thủ tướng chỉ đạo không để người dân vùng lũ chịu đói

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn cấp ứng phó với mưa lũ, tuyệt đối không được để người dân vùng vũ bị đói.

Thủ tướng vừa có công điện yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa phổ biến từ 200 đến 300 mm, một số nơi ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ 400 đến 600 mm đã gây ngập úng, cô lập một số khu dân cư tại các vùng thấp trũng, ven sông suối.

Đặc biệt, mưa lớn trên lưu vực hồ Hòa Bình đã gây đợt lũ lớn với lưu lượng đến hồ trên 14.700 m3/s và có thể còn tiếp tục tăng.

Trong sáng 11/10, thủy điện Hòa Bình đã mở liên tiếp 8 cửa xả đáy, lũ hạ lưu hệ thống sông Hồng đang lên rất nhanh.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân . Ảnh: Phạm Hòa.


Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương chủ động triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó.

Theo đó, UBND các tỉnh sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét… Các cơ quan chức năng phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và hỗ trợ lương thực thực phẩm, không để dân đói.

Các địa phương ở hạ lưu hệ thống sông Hồng, đặc biệt là các tỉnh, thành phố sau đập thủy điện Hòa Bình cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và kế hoạch xả lũ của các hồ thủy điện. Bộ NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều. Nhất là các hoạt động trên sông và ven sông Hồng.

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ đập thủy điện triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện và hệ thống điệm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục nhanh sự cố trong các đợt mưa lũ vừa qua, bảo đảm an toàn đối với các hoạt động giao thông vận tải thủy.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán dân cư và cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ để thông tin đến người dân chủ động ứng phó. Các cơ quan hữu quan báo cáo Thủ tướng chỉ đạo kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP