Trong nước

Thủ tướng biểu dương việc lo Tết công nhân Công ty KL Texwell Vina

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa biểu dương UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tạm ứng kinh phí, hỗ trợ người lao động Công ty KL Texwell Vina. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chăm lo người lao động công ty trong dịp Tết.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc nợ lương người lao động của Công ty TNHH KL Texwell Vina (Công ty KL Texwell Vina), huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục chăm lo Tết cho người lao động của Công ty KL Texwell Vina - Ảnh: Quang Hiếu

Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ, liên quan đến việc Công ty KL Texwell Vina tại Khu Công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom nợ lương, gây khó khăn cho hàng ngàn người lao động trước khi nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐ) đã chủ động có các giải pháp kịp thời để ổn định tình hình, bước đầu tạm ứng kinh phí, hỗ trợ người lao động của Công ty KL Texwell Vina.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng LĐLĐ nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người lao động của công ty trong dịp Tết.

Người lao động đến Công ty KL Texwell Vina làm việc nhưng nhà máy đã đóng cửa

Trước đó, sáng 9-2, khi các công nhân mang theo thẻ làm việc đến Công ty KL TEXWELL VINA (vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất ngành may mặc, đóng tại đường số 2A, KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, đăng ký đầu tư lần đầu ngày 30-12-2015, với tổng số lao động 1.928 người, trong đó có 12 lao động hợp đồng thời vụ) để đi làm bình thường như mọi ngày thì bất ngờ bảo vệ đóng cửa không cho vào trong xưởng để làm việc.

Công nhân tại đây cho biết công ty đóng cổng ngưng làm việc nhưng không thông báo cụ thể, lương thưởng Tết.

Trong sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã đến Công ty KL TEXWELL VINA ghi nhận tình hình, bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực. Cả nghìn công nhân công ty này rất lo lắng khi chưa có thông báo chính thức từ phía công ty này về chính sách lương thưởng tết cho công nhân đang làm việc tại đây.

Trong khi, trước đó, công ty thông báo sẽ trả lương tháng 1-2018 vào ngày 10-2-2018 cho 1.928 lao động với số tiền hơn 13,6 tỉ đồng. Nhưng đến nay, Tổng giám đốc công ty đã bỏ về nước và chưa thanh toán lương tháng 1-2018 cho người lao động. Ngoài ra, số tiền công ty này còn nợ bảo hiểm xã hội hơn 17,5 tỉ đồng. Sau khi biết thông tin trên, công nhân của công ty đã ngừng việc, tụ tập trước cổng công ty yêu cầu trả lương tháng 1-2018.

Theo thông tin từ LĐLĐ huyện Trảng Bom, tối 8-2, Tổng giám đốc Công ty KL Texwell Vina, ông Chang Jeen Kim cùng 11 cán bộ quản lý công ty (đều là người Hàn Quốc) đã bỏ về nước.

Đến chiều 10-2, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án tạm ứng tiền ngân sách địa phương 7 tỉ đồng để chi trả 50% tiền lương cho gần 2.000 công nhân Công ty KL Texwell Vina, sau khi chủ doanh nghiệp này về nước và chưa trả lương cho người lao động.

Trước mắt, mỗi công nhân sẽ được nhận 50% số tiền lương tháng một vừa qua. Dự kiến, khoản tiền này sẽ được phát cho người lao động vào ngày 11-2.

Theo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, ngoài việc chi 50% lương cho người lao động, ngày 12-2 cơ quan này sẽ hỗ trợ mỗi công nhân một phần quà Tết trị giá 500.000 đồng.

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết do lãnh đạo Công ty Texwell Vina đã rời khỏi Việt Nam nên lực lượng chức năng đang tổ chức bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng tài sản công ty.

Sau này, nếu chủ sở hữu không đến nữa thì xác định tài sản vắng chủ và sẽ xử lý theo luật định. Tài sản vắng chủ sẽ được cơ quan chức năng bán, thanh lý để lấy tiền trả lương cho công nhân và trả lại cho ngân sách của tỉnh số tiền tỉnh đã trích trả 50% lương cho công nhân.

Tác giả: Thế Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Thủ tướng , công nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP