Thế giới

Thủ tướng Anh từ chối nới phong tỏa, lo ngại tái bùng phát dịch

Hôm 27/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng sau khi phải nằm viện một tuần do nhiễm virus corona chủng mới.

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên sau khi bình phục khỏi Covid-19, Thủ tướng Boris Johnson đã cảm ơn người dân nước Anh vì những cam kết của họ trong công cuộc đẩy lùi virus, đồng thời kêu gọi thái độ kiên nhẫn và quyết tâm để có thể đánh bại đại dịch và trở lại “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Ông Johnson gọi đại dịch Covid-19 là thách thức lớn nhất mà nước Anh từng phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ 2, nhấn mạnh rằng ông không coi nhẹ các vấn đề vẫn đang còn tiếp diễn.

“Đúng là chúng ta đang có những tiến triển tích cực với số lượng các ca nhập viện ít đi, số ca nhiễm cũng ít đi. Tôi nhìn thấy những dấu hiệu thực sự cho thấy chúng ta đang vượt qua đỉnh dịch, nhờ ý thức tốt của các bạn, lòng vị tha của các bạn, tinh thần cộng đồng của các bạn, nhờ sự quyết tâm của cả đất nước, chúng ta đang tiến gần đến chiến thắng trong nhiệm vụ đầu tiên – tránh làm cho hệ thống y tế quốc gia bị quá tải... Đó là cách và lý do tại sao chúng ta đang đảo ngược dòng chảy”, ông Johnson nói.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước cửa văn phòng Thủ tướng ở số 10 phố Downing hôm 27/4

Đây là khoảng thời gian rủi ro khi nhiều người nhìn thấy những “thắng lợi rõ ràng” và bắt đầu tự hỏi “liệu bây giờ có phải là lúc nên nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội”, Thủ tướng Anh cảnh báo.

Ông Johnson cho biết ông hiểu việc phải tạm thời từ bỏ các quyền tự do cơ bản là khó khăn như thế nào, cũng như việc không được gặp gỡ người thân, bạn bè, và phải lo lắng về việc làm.

“Tôi hiểu rằng các bạn đang rất sốt ruột, và tôi thông cảm với sự lo lắng của các bạn... Tôi có thể nhìn thấy các hậu quả về lâu dài của lệnh phong tỏa rõ ràng như ai hết. Tôi hoàn toàn chia sẻ sự thúc giục của các bạn, đây là một sự thúc giục đối với chính phủ, song chúng ta nên nhận ra rủi ro của một đợt bùng phát thứ hai, và rủi ro của việc đánh mất kiểm soát đối với virus”, ông nói.

Ông Johnson khẳng định ông từ chối “vứt bỏ đi tất cả những nỗ lực và hy sinh của người dân Anh”, khi chấp nhận rủi ro của một đợt bùng phát thứ hai.

“Tôi tin rằng giờ đây chúng ta đang đi đến kết thúc của giai đoạn đầu tiên trong cuộc khủng hoảng. Chúng ta đã cùng nhau làm phẳng đường cong dịch bệnh. Khi chúng ta chắc chắn rằng giai đoạn đầu đã kết thúc, thì đó sẽ là lúc chuyển sang giai đoạn hai, khi đó chúng ta sẽ tiếp tục ngăn chặn căn bệnh và sẽ bắt đầu từ từ tái định nghĩa các giới hạn kinh tế và xã hội”, người đứng đầu chính phủ Anh cho biết.

Song, ông Johnson cũng cảnh báo rằng việc dự đoán khi nào giai đoạn hai sẽ bắt đầu là hoàn toàn bất khả thi. Ông cam kết rằng chính phủ sẽ hành động một cách minh bạch.

Lệnh phong tỏa ở Anh dự kiến sẽ kéo dài đến 7/5 và ông Johnson được cho là đã thảo luận với các bộ trưởng một kế hoạch để “thay đổi” lệnh phong tỏa thay vì dỡ bỏ, nghĩa là các giới hạn vẫn sẽ được áp dụng ngay cả khi các trường học và công sở bắt đầu mở cửa trở lại.

Anh hiện ghi nhận 154.037 ca nhiễm Covid-19 với 20.795 trường hợp tử vong - theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP