Kinh tế

Thủ tục ‘rùa bò’ của Vinaphone khiến khách hàng… kêu trời!

Kể từ khi chuẩn bị thực hiện chuyển mạng giữ số, nguy cơ “mất khách” có thể xảy ra với bất kỳ số thuê bao nào của tất cả các nhà mạng, nếu khách hàng không muốn thay số thuê bao nhưng lại cảm thấy không hài lòng với mạng gốc của số thuê bao đang sử dụng. Bởi vậy mà các nhà mạng đang áp dụng rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu, thu hút khách hàng… thì ở nhà mạng Vinaphone lại đang… đi ngược?!

Trong mấy ngày gần đây, giới “thợ sim số” trong cả nước đang trở nên ngán ngẩm mỗi khi giao dịch bán sim số cho khách hàng đối với mạng Vinaphone. Sự bất tiện đó xảy ra ở công đoạn sang tên cho khách hàng, khi mà việc sang tên hoàn tất nhưng hệ thống lại chưa cập nhật thông tin mới của khách hàng. Trên mạng xã hội facebook đã xuất hiện không ít những status của giới buôn sim số về tình trạng này…

Chậm cập nhân thông tin mới, Vinaphone đang “đi ngược” với thời kỳ CN 4.0.

Đối với hầu hết các nhà mạng khác hiện nay, sau khi nhân viên tác động trên user để thay đổi thông tin số thuê bao, thì chỉ chưa đầy 1 phút sau, mọi thông tin thay đổi mà user tác động đều được cập nhật. Mỗi khi giao dịch với khách hàng, người bán sim chỉ cần làm thủ tục sang tên cho khách hàng xong, khách hàng lắp sim kiểm tra thông tin cá nhân thấy đúng thông tin của mình thì yên tâm giao dịch. Thế nhưng đối với số thuê bao của nhà mạng Vinaphone trong mấy ngày qua, sau khi user tác động thì thông tin mới vẫn chưa được cập nhật, có những khách hàng sau khi kiểm tra thông tin không đúng của mình đã hủy giao dịch, khiến thợ sim dở khóc dở cười.

“Tôi bán sim cho khách với thỏa thuận sau khi làm thủ tục sang tên xong thì khách mới trả tiền. Thế nhưng, khi làm thủ tục sang tên xong mà khách lắp sim kiểm tra lại không đúng của mình nên từ chối trả tiền, nên không đồng ý trả tiền để lấy sim. Thậm chí có khách hàng không cần đợi tôi giải thích, kiểm tra thông tin không đúng thì họ vội quy chụp cho tôi là lừa đảo” – một thợ sim số ở quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ.

Để kiểm chứng thông tin một số thợ sim số phản ánh, tôi đã thực hiện giao dịch một số 0888xxx999 của mạng Vinaphone tại Hà Nội. Tính đến thời điểm này, việc giao dịch và tác động sang tên diễn ra đã gần 48 tiếng, nhưng số thuê bao vẫn mang thông tin cá nhân của chủ cũ. Gọi điện tới số tổng đại 18001091 để thắc mắc thì “nhân viên call center” trả lời rằng, không có quy định nào của nhà mạng về việc giới hạn thời gian tối thiểu cập nhật thông tin mới cho số thuê bao, mà sau khi được nhân viên giao dịch tác động thì thông tin thay đổi sau khi tác động sẽ được cập nhật luôn trên hệ thống. Tôi dẫn chứng việc chậm cập nhật thông tin mới đối với một thuê bao cụ thể, đồng thời đề nghị nhân viên call center giải thích hiện tượng này. Cô nhân viên trả lời ngay: “Anh vui lòng đợi sau 24 tiếng kiểm tra lại thông tin sẽ được cập nhật ạ”???

Nhiều “thợ sim” được cấp user của mạng Vinaphone đều có chung “tâm sự buồn” về hiện tượng chậm cập nhật thông tin mới đối với các số thuê bao của nhà mạng này. Sự phiền toái đó là đa số khách hàng không hiểu sẽ sinh nghi ngờ với các thợ sim: “Mua số thuê bao bây giờ có thể phổ biến mức giá vài trăm nghìn đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng. Vậy mà sau khi giao dịch xong lại không được cập nhật thông tin ngay thì làm sao khách hàng dám trả tiền cho chủ sim? Bởi lẽ, là một khách hàng cần biết bảo vệ quyền lợi cho chính mình, nên tôi có quyền nghi ngờ việc tác động thay đổi thông tin của số thuê bao chưa được thực hiện. Lỡ tôi trả tiền xong, khi thông tin cá nhân của tôi chưa được đăng ký cho số thuê bao, vài ngày sau chủ sim báo mất và đi cấp lại sim thì tôi biết đòi ai?” – một khách mua sim ở huyện Thanh Trì thể hiện sự bất bình.

Tìm hiểu thêm qua một cán bộ kinh doanh của Vinaphone, tôi được giải thích: Để ngăn chặn việc thay đổi thông tin một cách tùy tiện, không đúng thông tin cá nhân… nên nhà mạng kéo dài thời gian cập nhật thông tin mới cho số thuê bao để xác minh. Sau khi xác minh thông tin mới thay đổi chính xác thì hệ thống mới cập nhật thông tin mới cho số thuê bao.

Như vậy, chưa có câu trả lời cuối cùng về nguyên nhân thông tin thay đổi của số thuê bao Vinaphone. Nhưng sự bất tiện thì đã rõ ràng về quyền lợi của khách hàng và hiệu quả giao dịch của dân buôn sim số. Nếu kéo dài tình trạng này, Vinaphone sẽ ngày càng đẩy thợ sim số vào ngõ cụt của hoạt động kinh doanh. Đồng thời, dễ gây nghi ngờ cho khách hàng với thợ sim và nhân viên khi giao dịch sim số của mạng Vinaphone trong thời điểm này. Với hiện tượng trên, Vinaphone như đang “đi ngược” với xu hướng phát triển thời kỳ CN 4.0, đang gây khó cho giới buôn sim khách hàng của Vinaphone trong giao dịch sang tên.

Tác giả: Nguyễn Khuê

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP