Kinh tế

Thủ tục hải quan điện tử: Thông quan nhanh và tiện lợi!

Giảm đáng kể thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước… là những kết quả mà Hải quan Hà Tĩnh đã đạt được sau 8 tháng triển khai thủ tục Hải quan điện tử (TTHQĐT) trên địa bàn.

“Doanh nghiệp chỉ cần ngồi tại văn phòng Tổng công ty ở Hà Nội, nạp dữ liệu tờ khai hàng hóa XNK vào phần mềm được cài đặt sẵn trong máy tính, rồi nhấp “chuột” chuyển đến cơ quan hải quan Vũng Áng qua hệ thống mạng. Phần việc sau đó là của Hải quan Hà Tĩnh. Sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ, chỉ đợi từ 10 – 30 phút là nhận kết quả. Vì vậy, sẽ không còn cái cảnh đám đông tay bút, tay giấy nháo nhào trước văn phòng hải quan để làm thủ thủ hải quan như trước nữa. Sự khác biệt lớn của việc thông quan điện tử và thông quan truyền thống chính là chỗ đấy”, anh Phạm Xuân Vũ – cán bộ nghiệp vụ của Tổng Công ty lắp máy Lilama – Tổng thầu xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (công suất 1.200 MW) thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Vũng Áng, giải thích cho chúng tôi với vẻ hài lòng như vậy.


Ông Phạm Xuân Vũ còn cho biết thêm: Để xây dựng Nhà máy Nhiệt điện, doanh nghiệp đã và đang tiếp tục nhập hàng chục ngàn tấn thiết bị, máy móc… Nếu thông quan theo kiểu truyền thống như trước đây, chúng tôi phải cử cán bộ vào tận nơi để mở tờ khai rồi chờ cán bộ hải quan làm thủ tục, tốn rất nhiều công sức, thời gian mới có thể thông quan một chuyến hàng. Rất mừng là thời gian qua, Chi Cục Hải quan Vũng Áng đã triển khai thực hiện TTHQĐT nên chỉ cần ngồi tại doanh nghiệp ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay bất cứ nơi nào, chúng tôi vẫn mở tờ khai mà không gặp bất cứ một trục trặc nào. Dự tính, quý 2 năm 2012, sẽ đưa tổ máy số 1 của nhà máy đi vào hoạt động, vượt kế hoạch trước 4 – 5 tháng. Thuận lợi của việc thông quan điện tử đã góp phần thiết thực giúp chúng tôi làm nên thành tích này…


Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh, doanh nghiệp đang đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng nhà máy liên hợp gang thép công suất 250.000 tấn sản phẩm/năm. Đến nay, gần 90% thiết bị, máy móc của doanh nghiệp này đã nhập về qua Cảng Vũng Áng an toàn. Ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty, cho biết: Áp dụng TTHQĐT đã thực sự không chỉ giúp doanh nghiệp thông quan nhanh, tiết kiệm nhiều thời gian, tiện lợi gấp nhiều lần so với trước mà còn tránh được những nhiêu khê, phiền hà không đáng có. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều hài lòng về loại hình thông quan tiên tiến này.

Lắp đặt thành công Bao hơi lò hơi số 1, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Thông quan điện tử góp phần đẩy nhanh tiến độ Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1

Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: Tính từ ngày 15/6/2010 – 15/6/2011, số lượng tờ khai điện tử đã chiếm 60% tổng số tờ khai; kim ngạch tờ khai điện tử đạt trên 182 triệu USD, chiếm 90,9% tổng kim ngạch XNK; tổng số thuế đạt được bằng khai HQĐT là trên 332 tỷ đồng VNĐ, chiếm 97,4% tổng số thu thuế. Không chỉ vậy, tính hiệu quả của việc triển khai TTHQĐT trên địa bàn Hà Tĩnh cũng vượt trội so thủ thủ hải quan truyền thống. Theo đó, thời gian thông quan trung bình (tờ khai/phút) tại 3 Chi Cục Hải quan đang triển khai TTHQĐT đều giảm nhiều so với thủ tục hải quan truyền thống; đồng thời, giảm việc đi lại và những phiền toái nhiêu khê cho doanh nghiệp. Đây chính là kết quả đạt được trong việc triển khai HQĐT và cải cách thủ tục hành chính mà Hải quan Hà Tĩnh nỗ lực trong thời gian qua.


Đánh giá về hoạt động hải quan điện tử (HQĐT) thời gian qua, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Đinh Đức Xương tỏ rõ sự phấn khởi và tin tưởng. Ông Xương cho biết: Cục Hải quan Hà Tĩnh chính thức đưa hệ thống HQĐT vào hoạt động từ đầu tháng 10/2010 tại văn phòng Cục và Chi Cục Hải quan Vũng Áng, sau đó tiếp tục triển khai thêm tại 2 Chi cục là Hải quan Hồng Lĩnh và Xuân Hải. Sắp tới, sẽ triển khai nốt HQĐT ở Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Hiện, Hải quan Hà Tĩnh là một trong 13 đơn vị của ngành Hải quan triển khai TTHQĐT.


Cũng theo ông Xương, sau 9 tháng triển khai, Cục Hải quan Hà Tĩnh và các đơn vị trực thuộc đã làm chủ được hệ thống và xử lí thành thạo các thủ tục, nghiệp vụ cần thiết; đồng thời chủ động hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện mở tờ khai điện tử. Hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả. Doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích của HQĐT và thay đổi nhận thức, niềm tin đối với công tác nghiệp vụ hải quan, tích cực hưởng ứng và thực hiện khai bằng điện tử. Nhờ có HQĐT mà Hải quan Hà Tĩnh đã thu hút được nhiều khách hàng trong cả nước mở tờ khai, nộp thuế XNK cho Hà Tĩnh nên số thuế XNK thu được 6 tháng đầu năm 2011 của Cục Hải quan Hà Tĩnh đã đạt gần 100% kế hoạch năm 2011.


Tuy nhiên, thực tế sau một thời gian hoạt động, Cục Hải quan Hà Tĩnh đề nghị: Hiện nay, đường truyền WAN tại các Chi cục trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh chỉ do một nhà cung cấp là VNPT nên khi xẩy ra sự cố (chẳng hạn như đứt cáp) thì chưa có đường truyền dự phòng của nhà cung cấp khác. Do vây, Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan cần cho lắp đặt thêm đường truyền WAN dự phòng của một nhà cung cấp khác là EVN hoặc Viettel.


Trọng Tuệ – Thành Châu

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP