Thế giới

Thư từ chức cho thấy bất đồng khó hòa giải giữa ông chủ Lầu Năm Góc và TT Trump

Lá thư từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis phần nào cho thấy mâu thuẫn không thể dung hòa giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis (Ảnh: Reuters)

Ngày 19/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria ngay lập tức. Quyết định của ông Trump đã khiến cho chính giới Mỹ bất ngờ với vấp phải hàng loạt ý kiến phản ứng trái chiều.

Một ngày sau đó, ông Trump xác nhận trên Twitter rằng ông Mattis sẽ thôi chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 2/2019. Sau đó, phía ông Mattis đã đăng tải lá thư từ chức gửi tới ông Trump, với những luận điểm cho thấy sự khác biệt, bất đồng về mặt quan điểm không thể tháo gỡ giữa 2 chính trị gia và điều này dường như đã châm ngòi cho động thái từ chức của ông Mattis.

Dưới đây là toàn văn lá thư từ chức của ông Mattis:

Thưa ngài Tổng thống,

Tôi có vinh dự được phụng sự nước Mỹ với vai trò Bộ trưởng Quốc phòng thứ 26, vị trí đã giúp tôi cùng với các quan chức, nhân viên ở Bộ Quốc phòng có thể bảo vệ công dân và những lý tưởng của nước Mỹ.

Tôi tự hào với những thành tựu có được trong 2 năm qua trong một số mục tiêu chủ chốt đề ra trong Chiến lược Quốc phòng Quốc gia như sử dụng ngân sách của Lầu Năm Góc hợp lý hơn, cải thiện khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng quân đội và sửa đổi lại các hoạt động của Bộ Quốc phòng nhằm hoạt động hiệu quả hơn. Quân đội Mỹ tiếp tục phát huy những khả năng cần thiết nhằm giành ưu thế trong những cuộc xung đột cũng như củng cố ảnh hưởng mạnh mẽ toàn cầu của Mỹ.

Tôi luôn có một niềm tin cốt lõi rằng sức mạnh của nước Mỹ có sự liên kết một cách bền chặt với sức mạnh toàn diện và đặc biệt của các đồng minh và đối tác.

Trong khi Mỹ là quốc gia không thể thiếu được trong một thế giới tự do, chúng ta không thể bảo vệ lợi ích của Mỹ hay thực hiện vai trò đó một cách hiệu quả nếu không duy trì quan hệ mạnh mẽ và tôn trọng tới các đồng minh.

Giống như ngài, tôi từ đầu đã cho rằng lực lượng vũ trang Mỹ không phải là “cảnh sát” của thế giới. Thay vào đó, chúng ta phải sử dụng mọi công cụ quyền lực nhằm cung cấp năng lực phòng thủ chung, bao gồm việc duy trì vai trò lãnh đạo hiệu quả với các liên minh. 29 nền dân chủ trong NATO là đại diện cho sức mạnh của sự cam kết của chúng ta, đã cùng chúng ta chiến đấu sau vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào Mỹ. Liên minh chống IS gồm 74 quốc gia là một ví dụ khác.

Tương tự như vậy, tôi tin rằng chúng ta phải kiên quyết và rõ ràng trong cách tiếp cận với những quốc gia có lợi ích chiến lược ngày càng xung đột với Mỹ. Rõ ràng là Nga và Trung Quốc muốn định hình lại thế giới nhất quán với mô hình lãnh đạo của họ - đạt được quyền phủ quyết trong các quyết định an ninh, ngoại giao và kinh tế của các nước khác với mục đích thúc đẩy lợi ích của họ thông qua các hành động bất lợi cho các nước láng giềng, Mỹ và các đồng minh của Washington. Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta phải sử dụng mọi công cụ quyền lực của Mỹ để cung cấp năng lực phòng thủ chung.

Trong 40 năm Mỹ hợp tác với các đồng minh, quan điểm của tôi là chúng ta vừa phải tôn trọng các đồng minh nhưng đồng thời cũng phải tỉnh táo để xem xét họ có thể vừa là đối tác vừa là đối thủ cạnh tranh chiến lược. Chúng ta phải làm tất cả mọi thứ có thể thúc đẩy một trật tự thế giới có lợi nhất cho an ninh, thịnh vượng và các giá trị của chúng ta. Thêm vào đó, chúng ta chỉ có thể thực hiện điều này bằng việc đoàn kết với các đồng minh.

Vì ngài có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng với quan điểm phù hợp hơn với quan điểm của ngài về các vấn đề này và các chủ đề khác nên tôi tin rằng tôi đã đúng đắn khi quyết định rời khỏi vị trí này. Tôi sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 28/2/2019, thời điểm đủ để một ứng viên kế nhiệm có thể được đề cử, được thông qua cũng như là để đảm bảo lợi ích của Bộ Quốc phòng Mỹ được bảo vệ và thực hiện đúng đắn trong những sự kiện sắp tới, gồm có phiên điều trần Quốc hội và cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tháng 2/2019.

Ngoài ra, việc chuyển giao quyền lực toàn bộ cho Bộ trưởng Quốc phòng mới sẽ diễn ra trước sự chuyển giao của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ dự kiến vào tháng 9 năm tới để đảm bảo sự ổn định trong Bộ.

Tôi cam kết sẽ nỗ lực cho quá trình chuyển giao êm đẹp nhằm đảm bảo nhu cầu và lợi ích của 2,15 triệu quân nhân và 732.079 người dân đang phục vụ trong Bộ Quốc phòng, sẽ không bị xáo trộn trong khoảng thời gian này để đảm bảo họ có thể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng bảo vệ người dân Mỹ mỗi ngày.

Tôi rất trân trọng cơ hội được phục vụ nước Mỹ và nhân dân trong bộ quân phục này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP