Thế giới

Thứ trưởng Y tế Anh 'dính' COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nadine Dorries là nghị sĩ Anh đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2. Hãng tin Reuters cho biết bà từng gặp hàng trăm người tại Quốc hội tuần qua và tham dự tiệc chiêu đãi với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thứ trưởng Bộ Y tế Anh Nadine Dorries dương tính với virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Telegraph

Bà Dorries (62 tuổi) vào ngày 10-3 cho biết bà đã thực hiện "tất cả các biện pháp phòng ngừa được khuyến cáo" ngay khi nhận được kết quả kiểm tra và đang tự cách ly tại nhà. Theo Times, bà Dorries đã bị ốm từ ngày 6-3 và được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 10-3.

"Tôi hi vọng sẽ vượt qua điều tồi tệ này", Thứ trưởng Dorries nói thông qua một thông báo từ Bộ Y tế. Tuy nhiên, bà Dorries đang lo lắng cho người mẹ 84 tuổi đang ở cùng với bà. Bà cụ đã bắt đầu ho từ ngày 10-3, theo Đài BBC.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters cho biết bà Dorries từng gặp hàng trăm người tại Quốc hội trong tuần qua và từng tham dự tiệc chiêu đãi với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Theo Đài BBC, đến nay vẫn chưa rõ bà Dorries đã tham dự bao nhiêu cuộc họp tại Westminster trong những ngày gần đây.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói rằng ông "rất lấy làm tiếc" vì bà Dorries bị bệnh, nhưng ông khẳng định bà Dorries đã đúng khi tự cách ly.

Văn phòng Thủ tướng Anh vẫn chưa bình luận gì về việc liệu Thủ tướng Boris Johnson có đang được xét nghiệm hoặc sẽ được xét nghiệm hay không. Tuy nhiên, Đài BBC cho biết tất cả các quan chức y tế cấp cao của Bộ Y tế Anh, bao gồm Bộ trưởng Matt Hancock cùng các quan chức có tiếp xúc gần với bà Dorries đang xét nghiệm virus corona.

Anh hiện ghi nhận 382 ca COVID-19 với 6 trường hợp tử vong.

Tại Pháp, Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester ngày 9-3 đã trở thành chính khách mới nhất nước này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Nguồn tin của AFP cho biết trong vài ngày gần đây, Bộ trưởng Riester không có cuộc gặp nào với Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo Reuters, ông Riester vẫn khỏe và đang cách ly tại nhà. Một nguồn tin từ Bộ Văn hóa Pháp tiết lộ rất có thể Bộ trưởng Riester đã bị lây bệnh từ các nghị sĩ bị nhiễm bệnh trước đó.

Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết 5 thành viên của Nghị viện Pháp và một nhân viên nhà ăn của Nghị viện đã mắc COVID-19 từ trước.

Hiện Pháp là ổ dịch lớn thứ nhì châu Âu với 1.784 ca nhiễm tính đến ngày 10-3 so với 10.149 ca ở Ý, theo trang worldometers.info.

Tổng tư lệnh lục quân Ý, tướng Salvatore Farina cũng dương tính với SARS-CoV-2, theo Đài BBC ngày 8-3. Tướng Farina nói rằng ông khỏe và đang cách ly tại nhà.

Đầu tháng 3, ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, đã tử vong vì COVID-19. Theo IFP news, ông Seyed đã qua đời ngày 2-3 tại bệnh viện ở thủ đô Tehran. Mẹ ông Seyed cũng đã qua đời trước đó vì COVID-19.

Truyền thông Iran ngày 6-3 cũng cho biết ông Hossein Sheikholeslam, cựu đại sứ Iran tại Syria kiêm cố vấn của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã tử vong vì COVID-19 chỉ vài ngày sau khi xác nhận mắc bệnh.

Ông Seyed và ông Hossein là 2 trong những quan chức cấp cao Iran mắc COVID-19. Ngoài ra còn có Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi và nghị sĩ Quốc hội Ahmad Amirabadi Farahani.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP