Trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường làm việc với Ngành Y tế Hà Tĩnh

Sáng 29/7, GS,TS Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế có buổi làm việc với ngành Y tế về thực hiện công tác y tế 6 tháng đầu năm và ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Về phía ngành Y tế, có Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng chức năng và lãnh đạo một số bệnh viện, Trung tâm tuyến tỉnh, huyện, trường Cao đẳng Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo
việc thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh và ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc khám chữa bệnh

Đoàn đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh về việc thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh và ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc khám chữa bệnh. Tại đây đoàn đã ghi nhận những kết quả đạt được của Bệnh viện trong triển khai thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, chia sẻ những khó khăn do thiếu nhân lực, công tác đào tạo còn bất cập; trang thiết bị và kinh phí đầu tư còn thiếu … Đồng chí Thứ trưởng mong muốn thời gian tới, Bệnh viện cần tập trung để triển khai tốt Đề án Bệnh viện Vệ tinh và triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin như: cần xác định nhu cầu đào tạo và phối hợp tốt với các bệnh viện Trung ương để đào tạo theo nhu cầu của bệnh viện. Phối hợp tốt với nhà thầu để triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin…

Làm việc với Sở Y tế, đoàn đã được nghe Bs. Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế trình bày tóm tắt Báo cáo kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và kết quả thực hiện ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành.

Tại đây, một số ý kiến của lãnh đạo các đơn vị đã nêu lên những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, về nhân lực, khó khăn về triển khai dịch vụ kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến huyện, thị… Đề xuất Bộ Y tế nên thường xuyên kiểm tra tình hình triển khai các kỹ thuật ở các bệnh viện để hỗ trợ; xem xét giá viện phí tại các tuyến cho hợp lý, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Các bệnh viện chuyên khoa như: Phục hồi chức năng, Đông Y do đặc thù của bệnh viện phải điều trị theo nhóm nên thiếu nhân lực, thiếu kinh phí phát triển chuyên sâu. Công tác chăm sóc mắt thiếu kinh phí đầu tư thiết bị chăm sóc bệnh võng mạc tiểu đường, mắt trẻ em ….

Các ý kiến của đoàn công tác đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của tỉnh, nỗ lực của ngành Y tế trong công tác khám và điều trị. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, đã có 50% bệnh viện của toàn tỉnh triển khai ứng dụng CNTT. Các kiến nghị của ngành sẽ được ghi nhận. Đồng thời đề nghị ngành cần hoàn thiện quy hoạch phát triển các cơ sở y tế, kế hoạch phát triển tại khu công nghiệp Vũng Áng. Bố trí nhân lực hợp lý. Liên hệ phát triển bệnh viện vệ tinh ở các chuyên khoa khác. Chỉ đạo các bệnh viện tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, công khai cho người dân biết. Về Công nghệ thông tin tại các bệnh viện cần lựa chọn đầu tư để nâng cấp thêm tránh dàn trải, lãng phí. Quan tâm đến việc triển khai Thông tư 22 về đào tạo liên tục.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Lê Quang Cường đã đánh giá cao những những đổi mới trong hệ thống khám chữa bệnh. Chia sẻ với những khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, cơ chế chính sách. Đồng chí chỉ rõ, thời gian tới ngành Y tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường nguồn nhân lực trong đó chú trọng đến chất lượng chuyên sâu. Quan tâm đến đào tạo liên tục; phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trung ương trong đào tạo bệnh viện vệ tinh, thực hiện Đề án 1816. Cần phải có quy hoạch phát triển ngành đồng đều, tập trung phát triển các Trung tâm chuyên khoa chất lượng cao tại Bệnh viện tỉnh. Công nghệ Thông tin cần được triển khai mạnh trong thời gian tới trong đó chú trọng ứng dụng trong quản lý bệnh viện. Tập trung nâng cao năng lực tuyến dưới giúp bệnh nhân không phải đi xa để khám chữa bệnh. Đề nghị Cục Công nghệ thông tin cần quan tâm để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai ứng dụng CNTT tại BV tỉnh.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Y tế, đoàn đã tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường và nghe Ban giám hiệu nhà trường trình bày một số hoạt động chung về cơ cở vật chất, trang thiết bị giảng dạy; số lượng và chất lượng giảng viên; hiệu quả, chất lượng đào tạo. Nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo chuyên môn về lý thuyết cũng như thực hành.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Tại đây, đoàn đã đánh giá cao công tác đào tạo, giảng dạy của nhà trường và mong muốn nhà trường tiếp tục phát huy những mặt mạnh, thi đua dạy tốt, học tốt; những gì khó khăn vướng mắc trong chuyên môn nhà trường cần có kế hoạch cụ thể gửi về Bộ Y tế, để Bộ Y tế tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp đỡ nhà trường.

Thu Hòa/ Sở Y Tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP