Xã hội

Thu hồi giấy báo tử của "liệt sĩ" trở về sau 33 năm

Liên quan vụ việc một "liệt sĩ" bất ngờ trở về sau 33 năm tưởng đã hy sinh, chiều 23/5, nguồn tin từ Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đã trao quyết định thu hồi giấy báo tử đối với "liệt sĩ" này.

Ông Chóng được công nhận là liệt sĩ năm 1991

Theo kết quả xác minh của Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, ông Trương Văn Chóng (53 tuổi), nguyên quán ấp Định Hòa, xã Định Môn, huyện Ô Môn, tỉnh Hậu Giang, nay là xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Ông Chóng nhập ngũ đợt 1 năm 1983. Đơn vị đầu tiên nhập ngũ là Sư đoàn 868 (huấn luyện chiến sĩ mới) tại Đồng Tâm, Tiền Giang. Sau 2 tháng được biên chế cho Tiểu đoàn 7, Sư đoàn 5, Quân khu 7, đóng quân tại Campuchia, cấp bậc binh nhất, chức vụ chiến sĩ.

Giấy báo tử số 1286/QP 91 do Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang ký ngày 3/9/1991 và được công nhận là liệt sĩ thuộc diện mất tin, mất tích. Giấy báo tử ghi, ông Trương Văn Chóng hy sinh năm 1985.

Cơ quan chức năng đã cấp bằng Tổ quốc ghi công được cấp theo Quyết định số 248/T.Tga ngày 26/5/1993. Bằng số DI-183bt do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 26/5/1993, người nhận trợ cấp hàng tháng là mẹ ruột Huỳnh Thị Nía.

Trước khi nhập ngũ, ông Chóng có vợ và 1 con trai, hiện vẫn sinh sống tại xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Vợ ông hiện đã lập gia đình với người khác.

Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã xác minh và làm việc với ông Chóng cùng cơ quan đơn vị địa phương và được biết: Trong lúc làm nhiệm vụ trên nước bạn Campuchia tại Báttambong, ông Chóng bị thương và thất lạc đơn vị, được người dân Campuchia nuôi dưỡng (ông Chóng không nhớ rõ thời gian, địa điểm, tên người nuôi dưỡng).

Sau đó, ông Chóng đã lập gia đình với người phụ nữ Khmer nhưng không có con. Thời gian sau ông bỏ đi Biển Hồ sinh sống, lấy vợ khác và có được 3 người con.

Đến năm 2011, ông Chóng đưa vợ con về sống tại tổ 2, ấp 7, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh cho đến nay và đăng ký tại đây với một cái tên khác là Nguyễn Văn Tâm, ngoài ra ông không còn giấy tờ tùy thân nào.

Qua tìm hiểu được biết, lý do ông Chóng không trở lại đơn vị sau khi bị thất lạc là vì lúc đó bị thương ở trong Phum của người Khmer, trong khi lính Pol Pot luôn đi tìm giết nên sợ không dám xuất hiện. Ông cũng không biết đơn vị ở đâu nên không trở lại đơn vị được.

Ông Chóng (áo xanh ngồi giữa) trở về đoàn tụ cùng gia đình hôm mùng 4 tết Mậu Tuất sau 33 năm "hy sinh".

Đến năm 2017, có người dân quê ở Ô Môn tên Phước lên làm thuê ở Tây Ninh. Qua trò chuyện với người này, ông Chóng đã tìm được thông tin về người thân của mình nhưng không có tiền để về.

Trước Tết 2018, ông Chóng trúng 2 tờ vé số được 12 triệu đồng nên ông quyết tâm về quê thăm quê vào ngày 19/2/2018 (tức mùng 4 Tết Mậu Tuất).

Theo Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ, qua rà soát trích lục hồ sơ tại các đơn vị quản lý ông Chóng trước đây đều không có tên Trương Văn Chóng trong danh sách báo tin từ trần, mất tích cũng như danh sách do quân lực của các đơn vị quản lý. Tuy nhiên bà Huỳnh Thị Nía (mẹ ông Chóng) và gia đình xác nhận ông Chóng là con ruột.

Sau đó Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ đã có công văn đề nghị UBND TP Cần Thơ và UBND huyện Thới Lai xác minh trường hợp ông Trương Văn Chóng.

Qua xác minh và chỉ đạo xác minh của UBND TP với Công an thành phố, ngày 29/4/2018, Công an TP đã có công văn số 476/CATP-PA83 kết luận người tự xưng tên Trương Văn Chóng với ông Chóng trong hồ sơ liệt sĩ là 1 người.

Từ kết quả xác minh của cơ quan chức năng, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Chóng và có công văn đề nghị Sở LĐTB&XH thành phố Cần Thơ tiến hành các thủ tục, quy trình để thu hồi bằng Tổ quốc ghi công.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP