Dòng Sự kiện

Thủ đoạn thuê chân dài làm “người yêu” rồi bán ra nước ngoài

Đỗ Văn Lưu, SN 1991, trú tại xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên (Lào Cai) dùng thủ đoạn hết sức tinh vi là thuê giả làm người yêu và tuyển dụng nhân viên để thực hiện hành vi bán người. Thông qua mạng chát Ola với nickname “Luubycute”, Lưu cùng đồng bọn đã lừa 5 phụ nữ sang Trung Quốc bán chỉ trong vòng 3 tháng.

Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh Lào Cai đã xác lập chuyên án 304B để triệt phá đường dây buôn người xuyên quốc gia này.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu.

Từ thủ đoạn thuê làm người yêu, nhận 2 triệu đồng/ngày

Cuối tháng 3-2014, Đỗ Văn Lưu và Nguyễn Thanh Tùng lên huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên chơi với một người bạn tên là Bình. Lưu có than thở với Bình rằng dạo này chả kiếm được mối gì làm ăn “kiếm miếng cơm”. Thấy thế, Bình giới thiệu Lưu với một phụ nữ tên Hà, là người Việt Nam nhưng đang sinh sống bên Trung Quốc. Sau khi về Lào Cai, Lưu cũng một vài lần sang Trung Quốc gặp Hà hỏi xem có việc gì làm thì giới thiệu cho mình. Hà nói “ngon” nhất bây giờ chỉ có buôn người và thống nhất nếu Lưu tìm được phụ nữ từ 18 đến 35 tuổi đưa sang Trung Quốc, Hà sẽ mua với giá từ 14 đến 16 nghìn nhân dân tệ. Để thực hiện ý đồ và nhanh chóng kiếm tiền, Lưu về Việt Nam, lên mạng chát Ola lập nick name tên “Luubycute” để tìm và làm quen với những cô gái trẻ hòng lừa đưa sang Trung Quốc bán.

Chưa đầy 1 tuần, Lưu đã bắt quen được với Tạ Huyền T, SN 1993, trú tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Thông qua mạng chát, Lưu giới thiệu tên là Hưng và muốn thuê T làm người yêu của mình để đưa về giới thiệu cho bố mẹ với số tiền 10 triệu đồng. T không hề nghi ngờ liền đồng ý và hẹn gặp tại khu vực ngã sáu, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai. Đúng ngày hẹn, Lưu đến gặp T và đưa cô sang Trung Quốc theo lối mòn biên giới thuộc tổ 9, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Vừa sang đến “đất khách”, Hà và hai người đàn ông khác đã đứng đó đợi sẵn và đưa T vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Hai tiếng sau Hà quay lại và nói đã bán được T với giá 16 nghìn nhân dân tệ. Tuy nhiên, Hà chỉ chia cho Lưu 5 nghìn nhân dân tệ với lý do phải chia cho nhiều mối khác. Lưu cầm toàn bộ số tiền này về Việt Nam đổi được 16 triệu đồng và tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Chưa đầy một tháng sau, Lưu tiếp tục làm quen và chiếm được cảm tình của Nguyễn Thị Như Q, SN 1996, trú tại TP Lào Cai. Lưu giới thiệu nhà ở xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) và muốn thuê Q làm người yêu của mình để đưa về ra mắt bố mẹ với số tiền 2 triệu đồng một ngày. Thủ đoạn mới mẻ này đã lừa được Q khiến cô ngày đêm mong đợi và hẹn chiều 12-4-2014 sẽ gặp lại Lưu tại Công viên Nhạc Sơn (TP Lào Cai).

Thấy “con mồi” đã sập bẫy, Lưu liền gọi điện cho một người phụ nữ mới quen trong lần sang Trung Quốc trước, tên là Khóa. Khóa nói nếu có “hàng” cứ bán cho thị, thị sẽ trả giá cao hơn. Sau khi thống nhất, chiều ngày 12.4, Lưu đưa Q đến khu vực suối thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng rồi cả hai lội qua suối sang bên kia biên giới. Tới nơi, Khóa đã đợi sẵn và đưa cả hai vào sâu trong nội địa. Khóa cùng một người khác tên Quế đưa Q đi bán, còn Lưu ở nhà Quế đợi. Sau khi bán được Q, Khóa trả cho Lưu 7 nghìn NDT.

Hôm sau Lưu lại vượt suối về thành phố Lào Cai và đổi được 24 triệu đồng tiền Việt Nam. Có tiền trong tay, Lưu cùng bạn đi đánh bạc thâu đêm suốt sáng. 24 triệu đồng chỉ “trụ” nổi trong vòng 2 tuần.

Nhiều cô gái bị lừa dưới danh công việc làm người yêu thuê.

Đến nhà tuyển dụng rởm bị tra tay vào còng

Cuối tháng 4-2014, thông qua mạng chát Zalo, Lưu làm quen được với Hà Thị Minh T, SN 1994, trú tại huyện Văn Bàn (Lào Cai). Lưu nói dối tên mình là “Minh” và đang làm cho Công ty Hoa Phong, muốn thuê T làm nhân viên văn phòng cho công ty với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Có thể làm ngoài giờ hành chính và liên lạc qua Internet, rất thuận tiện cho T vì lúc này cô đang theo học một trường đại học tại Vĩnh Phúc. Thấy khá hợp lý về mức lương và thời gian, T đồng ý và hẹn ngày 30-4 sẽ hồi âm. Để tạo lòng tin với T, Lưu cho T số điện thoại của Tùng (bạn cùng phòng với Lưu) và dặn cô gọi vào số này để cung cấp thông tin cá nhân. Qua trao đổi với Tùng, T tin tưởng “vô điều kiện” và sắp xếp hành lý đúng ngày hẹn về thành phố Lào Cai gặp Lưu.

Sáng 30-4, Lưu thuê một phòng nghỉ cho T để hành lý rồi đưa cô gái đi tham quan khắp TP Lào Cai. Buổi chiều cùng ngày, Lưu rủ T sang Trung Quốc chơi. Bản thân T rất tự tin và thầm nghĩ các anh chàng này không thể là kẻ xấu được. Nếu có lừa cũng không thể chọn con mồi là sinh viên đại học như cô. Phóng mắt ra xa, T lại càng choáng ngợp với sự sầm uất nhộn nhịp của đô thị bên kia bờ kia sông nên háo hức tặc lưỡi cùng Lưu “xuất ngoại” một lần xem sao.

Một trường hợp làm người yêu thuê bị lợi dụng.

Lưu dụ T đi đường tắt cho tiện vì không kịp làm sổ thông hành qua cửa khẩu, sau đó đưa T lội qua suối thuộc địa phận xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) sang bên kia biên giới. Cũng giống thân phận hai nạn nhân trước, T đã bị bán vào sâu trong nội địa. Còn Lưu cầm 7 nghìn nhân dân tệ tiền bán T ung dung theo lối cũ quay về thành phố Lào Cai. Sau khi tiêu hết số tiền trên, Lưu, Tùng lấy điện thoại của T nhắn tin cho chị gái nạn nhân với nội dung yêu cầu đưa cho chúng 5 triệu đồng thì sẽ chỉ chỗ T đang bị nhốt. Tuy nhiên, lo sợ bị chị gái nạn nhân báo Công an, chúng không dám đến chỗ hẹn lấy tiền.

Có lẽ danh sách nạn nhân của Lưu và đồng bọn sẽ còn tiếp nối nếu như gia đình Th không phát hiện và cấp báo đến cơ quan Công an. Sau khi nhận được tin báo và nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện nơi ẩn náu và làm rõ hành vi buôn người của Lưu và đồng bọn. Điều đáng nói, nạn nhân của Lưu không phải là những cô gái vùng sâu, vùng xa mà là những học sinh đang theo học ở các trường trung cấp huyện, thậm chí có cô còn là sinh viên đại học nhưng vẫn thiếu cảnh giác sập bẫy của bọn buôn người. Âu cũng là bài học cảnh giác cho các cô gái đang có nhu cầu kiếm việc làm.

Theo CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP