Kinh tế

Thu 1.000 đồng, công ty cũ của ông Dũng 'Lò Vôi' lãi chưa tới một đồng

Biên lợi nhuận ròng của Thalexim trong nửa đầu năm chỉ đạt 0,96% do mảng kinh doanh chủ lực là xăng dầu thường xuyên rơi vào tình trạng bất ổn.

Báo cáo tài chính của Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ cho thấy lũy kế doanh thu thuần nửa đầu năm 6.814 tỷ đồng, tăng gần 84% (tương đương hơn 3.700 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu bán hàng chiếm tỷ trọng áp đảo gần 99% trong cơ cấu doanh thu. Phần còn lại là cung cấp dịch vụ và kinh doanh bất động sản.

Thanh Lễ hiện hoạt động chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, mua bán nguyên và nhiên liệu xăng dầu. Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư khai thác siêu thị - trung tâm thương mại, tổ chức các loại hình vui chơi giải trí.

Kinh doanh ngành hàng đặc thù nên biên lợi nhuận gộp của công ty tương đối thấp, chỉ khoảng 4%. Sau khi trừ tổng chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đến 260 tỷ, công ty báo lãi sau thuế xấp xỉ 65 tỷ đồng, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này bao gồm phần lãi hơn 17 tỷ đồng trong công ty liên doanh, liên kết mới được công ty ghi nhận trong nửa đầu năm nay.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ trực tiếp cho thấy, 6 tháng đầu năm, Thanh Lễ vay 5.290 tỷ đồng và trả nợ gốc 5.310 tỷ để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh. Tổng tài sản tính đến cuối quý II xấp xỉ 10.640 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ so với thời điểm đầu năm. Phần lớn trong số này là tiền và các khoản tương đương tiền, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng, hàng tồn kho…

Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ tiền thân là Xí nghiệp quốc doanh sơn mài Thành Lễ, được thành lập vào năm 1991 với mục tiêu khôi phục ngành hàng tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương).

Công ty được tổ chức theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước nhưng hoạt động bết bát, thua lỗ nặng suốt thời gian dài nên lãnh đạo tỉnh giao toàn quyền điều hành cho ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng “Lò Vôi”. Khi tiếp nhận, ông Dũng ra điều kiện nếu công ty tiếp tục kinh doanh không hiệu quả sẽ bỏ tiền túi ra bồi thường, còn ngược lại thì phải trích cho ông 10% lợi nhuận.

Sau thời gian tái cấu trúc, Thalexim từng bước ổn định và mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực như vận tải, chế biến nông sản, đầu tư phát triển khu công nghiệp, kinh doanh xăng dầu…

Theo phương án cổ phần hóa được Thủ tướng phê duyệt, Thanh Lễ đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào cuối tháng 10 năm ngoái. Kế hoạch đề ra là công ty bán cho nhà đầu tư chiến lược, đấu giá công khai và ưu đãi cho người lao động tổng số 120,6 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ.

Tổng giá trị tài sản thực tế của Thalexim tại thời điểm UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp là 7.505 tỷ đồng, tăng hơn 650 tỷ so với số liệu kế toán công bố trước đó. Vốn điều lệ hiện tại của công ty là 2.366 tỷ đồng và dự kiến giữ nguyên trong vòng 5 năm kể từ khi cổ phần hóa, dù ban lãnh đạo cho rằng con số này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vốn rất lớn trong tương lai khi công ty tập trung đầu tư nhiều dự án mới.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Dũng 'Lò Vôi' l , công ty

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP