Trong nước

Thống đốc: “Nhân dân và đất nước có lợi từ chênh lệch giá vàng”

“Hiện nay, chênh lệch giá vàng là thuộc về đất nước, thuộc về nhân dân. Mục tiêu trước mắt và mục tiêu trực tiếp là bình ổn thị trường vàng nói chung, trong đó có bình ổn giá vàng trong nước để tránh việc đầu cơ trục lợi do giá vàng lên xuống thất thường”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã khẳng định như vậy trong chương trình mục “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”, diễn ra vào tối qua 5/5.


Bình ổn thị trường, tránh việc đầu cơ trục lợi



Trả lời câu hỏi, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch cao thì ai sẽ là người được hưởng lợi, Thống đốc Bình cho rằng: “Trong giai đoạn hiện nay, chênh lệch giá vàng là thuộc về đất nước, thuộc về nhân dân. Liệu chúng ta có thể thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lại được không, làm như thế nào và bao giờ làm được? Như tôi đã nói, mục tiêu trước mắt và mục tiêu trực tiếp là bình ổn thị trường vàng nói chung trong đó có bình ổn giá vàng trong nước để tránh việc đầu cơ trục lợi do giá vàng lên xuống thất thường. Nếu chúng ta làm tốt công tác này cộng với việc tiếp tục ổn định được kinh tế vĩ mô thì tin tưởng chắc chắn rằng giá vàng trong nước và thế giới sẽ sát lại gần nhau hơn”.



Nói rõ hơn về điều này, Thống đốc cho biết: Trước đây, với những người có vàng muốn bán vàng thì rõ ràng họ được hưởng lợi. Thế nhưng người đang cần mua vàng, họ phải mua vàng với giá cao hơn thì có vẻ là họ bị thiệt. Nhưng chúng ta phải thấy rằng, nếu mua giá vàng cao hơn thì cũng bán giá cao, do vậy sự chênh lệch ở đây không phải là cái thiệt thòi của người mua và bán, mà chỉ là cái giá chênh lệch giữa giá mua và giá bán thôi. Còn nếu anh mua giá cao, anh cũng bán được giá cao thì sự chênh lệch ở đây không ảnh hưởng đến lợi nhuận của người mua bán vàng trong nước.



“Hoạt động kinh doanh vàng tiêu tốn một lượng ngoại tệ rất lớn của đất nước. Trong khi đó, lượng ngoại tệ của đất nước không phải dồi dào mà phải ưu tiên cho các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội; nhưng vì còn tồn tại thị trường vàng cho nên vẫn phải dùng một lượng ngoại tệ nhất định để tạo ra nguồn cung hàng hóa. Nếu như trước đây chúng ta cho nhập vàng, tư nhân nhập vàng, các tổ chức kinh tế nhập vàng hoặc nhập lậu vàng thì toàn bộ sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là do các đối tượng kinh doanh này được hưởng và người dân không được hưởng. Nhưng đến nay, toàn bộ hoạt động này do nhà nước đảm nhiệm cho nên toàn bộ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là thuộc về ngân sách nhà nước để đầu tư lại cho nền kinh tế, thực hiện các công trình phúc lợi xã hội”, vị tổng tư lệnh ngành ngân hàng nhấn mạnh.



Nguyễn Hiền

Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP