Thế giới

Thông điệp gây "bối rối" của ông Trump tại thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ sẽ ngừng tập trận quân sự ở Hàn Quốc dường như khiến cho cả chính quyền Hàn Quốc và Lầu Năm Góc “bối rối”, và được cho là mâu thuẫn với kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm tăng tính thiện chiến cho quân đội Washington tại đây.

Tổng thống Trump (Ảnh: Nhà Trắng)

Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 ở Singapore, Tổng thống Trump dường như đã gây bất ngờ cho các quân sự Mỹ cũng như đồng minh Hàn Quốc khi tuyên bố sẽ dừng các hoạt động tập trận tại Seoul.

Thậm chí ông Trump còn gọi các hoạt động này là “khiêu khích”. Ông chủ Nhà Trắng cho hay ông đang cân nhắc về việc rút 28.500 quân nhân Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, dù ông nói rõ ràng rằng đây là một lựa chọn để xem xét trong tương lai, hoàn toàn không nằm trong nội dung thương lượng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần này.

Quân đội Mỹ đã hiện diện ở Hàn Quốc từ những năm 1950 và đã diễn tập đều đặn hàng chục năm qua nhằm rèn luyện khả năng tác chiến. Theo kế hoạch, cuộc tập trận tiếp theo mà lực lượng 2 nước sẽ tham gia là “Người bảo vệ tự do Ulchi”, dự kiến tổ chức vào tháng 8 với hàng chục nghìn binh sĩ.

“Chúng tôi sẽ dừng các cuộc tập trận, động thái có thể giúp tiết kiêm rất nhiều tiền trừ khi chúng tôi nhận thấy những cuộc thương lượng trong tương lai không được thực thi đúng đắn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Thêm nữa, tôi nghĩ nó (hành động tập trận chung) khá khiêu khích”.

Khi báo chí hỏi về quyết định của ông Trump, Lầu Năm Góc nói rằng họ đã trao đổi trước với Nhà Trắng và các bên khác về mọi khía cạnh liên quan trước cuộc gặp thượng đỉnh, nhưng không bình luận khi được hỏi rằng liệu cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” có được tiến hành hay không.

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng thông báo của ông Trump là “không có gì bất ngờ” vì những điều này đã được Lầu Năm Góc thảo luận từ trước, trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc gặp với ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, theo AP, nếu ông Mattis biết rõ ông Trump sẽ công bố dừng hoạt động tập trận quân sự thì rõ ràng là ông chủ Lầu Năm Góc đã không chia sẻ thông tin này với lực lượng Hàn Quốc hay lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Một chỉ huy của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay họ vẫn chưa nhận được chỉ thị nào về việc tiến hành hay dừng tâp trận chung từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Hàn Quốc dường như cũng chưa ngờ tới phát ngôn này. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay họ đang cố gắng phân tích phát biểu của ông Trump, còn phía quân đội Hàn Quốc dường tỏ ra bất ngờ.

“Hiện thời, chúng tôi cần phải hiểu được điều Tổng thống Trump nói có nghĩa là gì và ông ấy thực sự mong muốn gì”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo phát biểu, đồng thời cho biết Seoul chưa thảo luận với Washington về những thay đổi trong kế hoạch tập trận vào tháng 8 tới.

Thông báo của ông Trump dường như cũng đi ngược với quan điểm thường thấy của ông Mattis rằng ông muốn quân đội Mỹ tại Hàn Quốc luôn luôn được trang bị đẩy đủ, sẵn sàng và thiện chiến nhất có thể thông qua những cuộc tập trận và chuẩn bị công phu.

Giới chuyên gia cho rằng việc Mỹ ngừng tập trận là mục tiêu của Triều Tiên và Trung Quốc trong nhiều năm qua và ông Trump dường như đã quá “rộng rãi” khi đưa ra tuyên bố này mà chưa nhận được gì rõ ràng từ phía Triều Tiên.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce dù ca ngợi thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều nhưng nhận định Triều Tiên đã hưởng lợi rất lớn, bao gồm lời hứa dừng tập trận của ông Trump.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP