Văn hoá Dân gian

Thôn Nam Mỹ – Đồng Lộc giữ gìn nét đẹp văn hóa

Đường về thôn Nam Mỹ (xã Đồng Lộc – Can Lộc) chạy dọc con kênh thơ mộng, hiền hòa. Các dãy nhà trong thôn đều khang trang, đẹp đẽ. Cảnh vật yên bình mà gần gũi, tươi mới như chính những con người nơi đây – giản dị, gắn kết mà đầy sẻ chia.

Tôi về Nam Mỹ trong những ngày người dân náo nức chuẩn bị cho ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Hòa chung niềm vui của cả cộng đồng, từng bước chân như rộn ràng, hối thúc hơn. Nam Mỹ là khu dân cư mới được sáp nhập tháng 4/2012 theo đề án và quy hoạch xây dựng NTM của UBND xã Đồng Lộc. Trưởng thôn Phan Xuân Hòe chia sẻ: “Những ngày đầu mới sáp nhập vô cùng khó khăn đối với lãnh đạo thôn cũng như người dân, bởi tất cả đều mới mẻ, dân số đông nhưng phân bố rải rác, trình độ dân trí lại không đồng đều. Nhờ sự đoàn kết của Ban Công tác mặt trận và sự đồng lòng, nhất trí của bà con nên khó khăn từng bước được khắc phục, đưa Nam Mỹ trở thành thôn dẫn đầu toàn xã về mọi mặt”.

Thôn Nam Mỹ giữ gìn nét đẹp văn hóa
Đường vào thôn Nam Mỹ.

Thôn Nam Mỹ có 154 hộ với 646 nhân khẩu, trong đó 2/3 hộ sản xuất nông nghiệp. Cuộc sống tuy còn vất vả nhưng mọi chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước được người dân tiếp nhận và thực hiện. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại sản xuất, thôn đã huy động hàng trăm ngày công đào đắp hơn 4.500 m3 đất đá, nâng cấp đường GTNT.

Về Nam Mỹ sau hơn 1 năm sáp nhập và triển khai xây dựng NTM, đời sống nhân dân khởi sắc rõ rệt. Người dân tham gia tích cực cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Thực hiện nếp sống mới theo Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đám cưới, đám tang được tổ chức lành mạnh; không còn tệ nạn xã hội. Cùng với sự thấu hiểu, sẻ chia, các tổ chức trong thôn như CLB Cựu quân nhân, Hội CCB, người cao tuổi, phụ nữ… và tổ chức đoàn đều có chương trình tặng quà gia đình chính sách vào dịp lễ, tết. Sự gắn kết, cảm thông ấy tiếp thêm ý chí, nghị lực, giúp những mảnh đời khó khăn vươn lên làm giàu.

Thôn Nam Mỹ giữ gìn nét đẹp văn hóa
Nhà Văn hóa thôn Nam Mỹ

Nam Mỹ có một môi trường giáo dục toàn diện. Nhà nhà, người người khuyến khích con em học hành, thực hiện tốt các chính sách của Đảng, công tác đoàn – đội. Truyền thống hiếu học, tinh thần chịu thương, chịu khó trên mảnh đất lửa Đồng Lộc đã hun đúc trong lớp trẻ sự hăng say tìm tòi, sáng tạo, tô điểm thêm thành tích học tập của con em toàn xã. Năm học 2012-2013, thôn có 9 em đậu đại học, cao đẳng; đặc biệt, em Trần Thế Diệu đoạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học; 10 em đạt học sinh giỏi tỉnh và hơn 100 em đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Học mà chơi, chơi mà học, những ngày hè, các em được tham gia sinh hoạt đoàn – đội, tham gia đội bóng thiếu nhi. Năm vừa qua, thôn đạt giải nhất giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn xã.

Lòng dân đồng thuận, quyết tâm đưa Nam Mỹ ngày càng phát triển. Xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nổi trội như: chăn nuôi lợn, cá, vịt của gia đình ông Nguyễn Trọng Ngọ; thu mua, chế biến nông sản của gia đình ông Nguyễn Lượng và các dịch vụ thương nghiệp, buôn bán của gia đình các ông Nguyễn Kỷ, Trần Thành…

Nam Mỹ đạt được những thành quả trên là nhờ sự nỗ lực không ngừng cùng với tinh thần đoàn kết, tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của người dân. Bí thư Chi bộ Trần Thị Thanh tự hào: Bà con trong thôn đều tự giác, chủ động tham gia các hoạt động, phong trào, đồng thời thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sau khi sáp nhập, dù còn nhiều khó khăn nhưng thôn đã khắc phục kịp thời, dần ổn định, phát triển KT-XH, văn hóa, đưa thôn nằm trong tốp dẫn đầu xã.

Mai Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP