Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai xe tăng và khí tài tới sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mang xe tăng và hỏa lực tới thành phố nằm sát biên giới Syria trong bối cảnh Ankara đang lên kế hoạch phát động một cuộc chiến mới nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ

Một xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực al-Bab, Syria năm 2017 (Ảnh minh họa: Reuters)

Hãng Anadolu ngày 29/12 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều thêm xe tăng, xe thiết giáp, pháo, súng tới tỉnh Sanliurfa để đảm bảo an ninh ở khu vực biên giới. Theo kênh truyền hình Haberturk, trong số các khí tài Thổ Nhĩ Kỳ mang tới gần Syria lần này, có 50 xe tăng.

Ngày 28/12, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Manbij ở phía bắc nước này lần đầu sau 6 năm từ tay YPG mà không tốn một viên đạn. Ngày 29/12, Nga đã xác nhận thông tin trên.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân đội khỏi Syria ngay lập tức, người Kurd, lực lượng vốn được Washington hậu thuẫn, trở nên hoang mang vì lo ngại bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Vì vậy, họ đã tìm tới chính quyền Syria và Nga để ngỏ ý bắt tay nhằm "kìm chân" Ankara.

Hồi đầu tháng 12, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng cảnh báo sẽ tấn công YPG, lực lượng mà họ cho là có liên quan tới đảng Công nhân người Kurd, PKK, nhóm mà Ankara xếp vào danh sách khủng bố.

Trong một vài tuần qua, Ankara đã củng cố lại lực lượng và mang thêm khí tài quân sự, pháo tới gần Syria với mục tiêu đánh bại người Kurd.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/12 đưa tin rằng, nhóm 50 binh sĩ Mỹ đầu tiên dường như đã bắt đầu rời khỏi tỉnh Al-Hasakah ở đông bắc Syria trên xe thiết giáp Hummer và xe quân sự, hướng về phía biên giới với Iraq. Trước đó, có thông tin cho rằng người Mỹ rút đi sẽ để lại khí tài cho người Kurd để tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố.

Cũng vào ngày 29/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hội đàm với người đồng cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Moscow. Hai nhà ngoại giao đã nhất trí với quan điểm rằng sẽ phối hợp trong hoạt động ở Syria với mục tiêu sau cùng là tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố tại đây. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng thuận rằng sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan tới việc Mỹ rút quân cũng như hỗ trợ người tị nạn sớm hồi hương.

Dự kiến, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ cùng hội đàm về vấn đề Syria vào đầu năm tới, CNN đưa tin.


Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP