Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tiếp tục tấn công Syria nếu người Kurd không rút khỏi khu vực

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành một chiến dịch tấn công khác ở phía đông bắc Syria nếu lực lượng khủng bố người Kurd không rời khỏi khu vực này.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong một cuộc họp báo ở Istanbul vào ngày 11/10/2019. - Ảnh: AFP.

Hôm 18/11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara đã đưa ra quyết định trên vì Mỹ và Nga chưa hoàn thành các thỏa thuận đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria.

"Nếu chúng tôi không đạt được bất kỳ kết quả nào, chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết ở miền Bắc Syria", hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Cavusoglu.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không có giải pháp nào khác ngoài việc quét sạch khu vực của tất cả các phần tử khủng bố: "Chúng tôi cần phải loại bỏ mối đe dọa khủng bố ngay bên cạnh mình (ở miền Bắc Syria)".

Theo đó, hôm 9/10 vừa qua, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các lực lượng quân đội được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phát động một cuộc xâm lược qua biên giới phía đông bắc Syria - vùng lãnh thổ bị đe dọa từ lâu từ người Kurd.

Đến ngày 22/10, Ankara và Moscow đã nhất trí một thỏa thuận bảo đảm lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, đồng thời lực lượng an ninh từ hai nước sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một đồng minh của Mỹ tại Syria. Đây là một tổ chức khủng bố gắn liền với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), người đã tìm kiếm một khu vực tự trị cho người Kurt ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. YPG là thành phần chủ chốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trước đó, chính quyền do người Kurd lãnh đạo ở phía đông bắc Syria nói rằng, cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 218 người dân, bao gồm 18 trẻ em và khiến hơn 650 người bị thương. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, đã có 20 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ do cuộc oanh tạc từ Syria, trong đó có 8 người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng súng cối vào thị trấn Nusaybin của phiến quân YPG vào ngày 11/10.

Tác giả: Thu Trang (Theo PressTV)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP