Kinh tế

Thợ điều hòa kiếm tiền triệu ngày nắng nóng

5 phút sửa đường ống thoát nước thu về nửa triệu đồng, nhiều thợ điều hòa mấy ngày nay còn phải từ chối khách mà vẫn không hết việc.

Theo khảo sát của VnExpress ngày 4/7, khi liên lạc để đặt lịch sửa điều hòa bị hết ga với 10 cơ sở tại Hà Nội, 8 nơi báo hiện không có thợ, còn 2 nơi hẹn sang ngày hôm sau. Không chỉ các điểm sửa chữa, nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng bán điều hòa dù tăng gấp đôi thợ so với ngày thường cũng thiếu thợ lắp đặt.

Tình trạng này thực tế đã kéo dài từ cả tháng nay do trời nắng nóng, nhu cầu điều hòa tăng mạnh. Anh Lê Tuấn (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, hồi đầu tháng này, phải chờ gần một tuần mới gọi được thợ đến sửa điều hòa bị lỗi không làm lạnh, chỉ ra gió. Sau nhiều lần gọi các trung tâm không được, anh Tuấn phải nhờ bạn giới thiệu một thợ sửa quen.

“Tôi phải trả 1,2 triệu đồng để hàn lại ống đồng và nạp thêm ga. Tôi nghĩ nếu sửa vào ngày thường giá sẽ không cao thế này nhưng vẫn phải chấp nhận thôi”, anh Tuấn chia sẻ.

Nhu cầu sửa chữa, lắp điều hòa tăng cao từ đầu tháng 6. Ảnh: Anh Tú.

Sau khi gọi tới hơn chục cơ sở sửa chữa, chị Thảo – một nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy cũng mới tìm được thợ nhận sửa điều hòa bị rò nước cho gia đình. Cũng như anh Tuấn, chị Thảo cho rằng mình phải chi gấp 2-3 lần ngày thường khi mất 500.000 đồng để thợ sửa đường ống thoát nước của dàn mát trong khoảng 5 phút.

Anh Nguyễn Văn Sơn – một thợ điều hòa tại Hà Nội cho biết, hầu như ngày nào anh cũng phải ăn cơm sau 10h tối vì quá nhiều việc. Thợ điều hòa bắt đầu phải hoạt động hết công suất thường bắt đầu từ cuối tháng 5 khi nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa của khách đều tăng cao. "Tuy nhiên, những ngày Hà Nội nóng 39, 40 độ gần đây, tôi làm không hết việc dù đã phải gọi hai người em ở quê lên để đi phụ cùng”, anh Sơn chia sẻ.

Ngoài việc cố định tại một cửa hàng điện lạnh trên đường Lạc Long Quân, anh Sơn còn tranh thủ nhận thêm khách ngoài để tăng thu nhập. Nhờ sửa điều hòa không lạnh, nạp ga, thay ống đồng, rò nước… của khách ngoài, từ đầu mùa nóng đến nay, trung bình mỗi ngày người thợ này kiếm được khoảng 1,5 triệu đồng.

“Cả năm cũng chỉ có hai, ba tháng thu nhập tốt như này nên phải cố gắng cày cuốc. Có những ngày tôi nhẩm thấy mình chạy xe máy gần trăm km để lắp đặt, sửa chữa cho 6, 7 khách khắp Hà Nội”, anh Sơn cho hay.

Không chỉ thợ sửa, những người vận chuyển điều hòa cũng phải hoạt động hết công suất. Ảnh: Ngọc Thành

Trong khi đó, đồng nghiệp của anh Sơn - anh Mạnh Cường đã có kinh nghiệm 5 năm làm thợ điều hòa nhiều hôm phải hẹn khách sang ngày khác hoặc từ chối do không còn lịch trống.

"Vì vậy, giá sửa chữa điều hòa trong những ngày nắng nóng cao gấp đôi ngày thường là chuyện bình thường", anh Cường - người có thu nhập hơn 80 triệu đồng trong 3 tháng cao điểm năm ngoái nói.

“Chúng tôi đều báo giá trước cho khách, nếu đồng ý mới làm chứ không phải chèn ép hay lừa bịp gì cả. Nhiều lúc cũng mong khách hàng thông cảm vì chúng tôi phải làm việc trong cái nóng hơn 40 độ, công việc còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm…”, anh Cường chia sẻ.

Theo ông Minh, chủ một cửa hàng điện lạnh trên phố Lạc Long Quân, một tốp thợ 2-3 người trong ngày có thể lắp được tối đa 10 máy với những địa hình dễ, còn khó như phải đặt cục nóng trên cao hay lắp máy với đường ống có sẵn tại chung cư thì chỉ được 5,6 máy. Ông cũng cho biết, các thợ sau khi lắp thường có thể được trả thêm 200.000-300.000 đồng tiền công, vật tư nên thu nhập mỗi ngày có thể lên tới triệu đồng là bình thường.

Theo chủ cửa hàng này, nhiều siêu thị điện máy tại Hà Nội hiện cũng không đủ thợ, phải đi thuê thêm thợ bên ngoài nên khách hàng phải mất thời gian chờ đợi. Đây là tình trạng chung của cả dịch vụ bán, sửa chữa điều hòa trong những ngày cao điểm.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP