Các Sở - Ban - Ngành

Thiếu tướng Trần Thế Quân: ‘Rút thời hạn bằng lái xe gây tốn kém và bức xúc’

Lãnh đạo Cục pháp chế, Bộ Công an cho rằng, việc rút ngắn thời hạn bằng lái từ 10 năm xuống 5 năm sẽ khiến người dân phải làm thêm nhiều thủ tục, gây phiền hà, tốn kém. 

Đại tá Đào Vịnh Thắng (Trưởng phòng CSGT Hà Nội) vừa đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe ôtô từ 10 năm xuống còn 5 năm, đồng thời hàng năm kiểm tra sức khỏe của tài xế “để nắm được thông tin”.

Về đề xuất trên, Thiếu tướng Trần Thế Quân – Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho rằng, mọi kiến nghị nhằm giảm tai nạn, ùn tắc giao thông đều có mục đích tốt. Tuy nhiên, việc rút ngắn thời hạn bằng lái cũng không có gì mới vì “trước đây đã bàn cãi rất nhiều, từ 3 năm rồi đến 5 năm và mốc 10 năm hiện nay”.

Theo ông Quân, muốn rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe thì phải nghiên cứu tổng thể, khách quan, lấy ý kiến người dân và nhận được sự đồng thuận của xã hội. “Đặc biệt phải chứng minh được mối liên hệ giữa việc rút ngắn thời hạn bằng lái xe với giảm tai nạn giao thông”, tướng Quân nói và cho rằng việc rút ngắn thời hạn bằng lái sẽ khiến người dân phải làm thêm nhiều thủ tục, gây phiền hà, thậm chí tốn kém và bức xúc trong xã hội.

“Ví dụ, hiện mỗi tài xế làm bằng lái phải kiểm tra sức khỏe và có giấy khám sức khỏe của bệnh viện, tuy nhiên việc này mang tính hình thức, giấy khám sức khỏe được mua bán nên khó đảm bảo mục đích kiểm tra”, ông Quân phân tích và nêu quan điểm “nên nghĩ ra cơ chế khác để quản lý thì tốt hơn”.

Một cán bộ của Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng việc để thời hạn 10 năm như hiện nay đã được nghiên cứu và cân nhắc rất nhiều, nếu rút xuống 5 năm chắc chắn sẽ gây tốn kém, phiền hà cho người dân.

thieu-tuong-tran-the-quan-rut-thoi-han-bang-lai-xe-gay-ton-kem-va-buc-xuc

Việc rút ngắn thời hạn bằng lái được cho sẽ gây tốn kém, phiền hà cho người dân.

Đề xuất của lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội về thời hạn bằng lái cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ bạn đọc của VnExpress. Theo đó, bạn đọc cho rằng không nên rút ngắn thời hạn của bằng lái ôtô loại 9 chỗ trở xuống, chỉ nên áp dụng đối với xe tải, xe khách, xe chuyên dụng.

Một số bạn đọc đồng ý rút ngắn thời hạn bằng lái với điều kiện cơ quan chức năng phải giảm chi phí một nửa và để người dân được đăng ký cấp đổi qua internet, gửi bằng lái cho dân qua bưu điện. Có bạn đọc hiến kế: “Để kiểm soát được sức khỏe thì phải quy định mỗi tài xế từ 1-2 năm khám sức khỏe một lần, mang theo giấy khám sức khỏe giống như mang bảo hiểm dân sự của phương tiện”.

Phương Sơn | Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP