Tin Hà Tĩnh

Thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng

Dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc đã bùng phát ở xã Thạch Hội và xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà. Điều đáng nói trong khi dịch đang có nguy cơ lây lan ra diện rộng thì công tác phòng chống dịch của chính quyền địa phương và người chăn nuôi lại thiếu quyết liệt.

Tại xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc được phát hiện ngày 25/2/2018. Và đã có 4 con trâu, 5 con bò và 32 con lợn của các hộ gia đình ở xóm Liên Mỹ bị nhiễm bệnh.

Mặc dầu ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu huỷ 32 con lợn, nhưng do các biện pháp phòng chống không được triển khai quyết liệt nên dịch tiếp tục lây lan. Mới đây, 3 con bò của gia đình ông Trần Hậu Long ở xóm Liên Phố, xã Thạch Hội đã nhiễm bệnh lở mồm long móng.

Bò nhà ông Trần Hậu Long ở xóm Liên Phố, xã Thạch Hội nhiễm bệnh lở mồm long móng

Khi dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc đã bùng phát và lây lan nhanh nhưng việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của các hộ chăn nuôi lại không đảm bảo. Hiện nhiều con trâu bò đã bị nhiễm bệnh nhưng vẫn không được cách ly, điều đáng lo ngại hơn là trong số 4 con trâu, 7 bò bị dịch bệnh tại Thạch hội thì đều đã tiêm phòng từ giữa tháng 9 năm 2017 đến nay đã hết thời gian miễn dịch.

Đến thời điểm hiện tại dịch lở mồm long móng tại huyện Thạch Hà đã bùng phát tại 2 xã Thạch Hội và Thạch Ngọc với 44 con mắc bệnh, trong đó có 32 con lợn, 8 con bò và 4 con trâu.

Để kịp thời hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, Chi cục Thú y đã cung ứng cho huyện Thạch Hà một số vaccine lở mồm long móng để tổ chức tiêm phòng bao vây dập dịch. Huyện Thạch Hà cũng đã triển khai một đợt vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, nhằm khống chế sự lây lan của dịch lở mồm long móng, bảo vệ đàn vật nuôi.

Tác giả: Quỳnh Nga

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP