Xã hội

Thiếu nữ 17 tuổi được trả lại giới tính thật trong giấy khai sinh

Tên Trần Văn Hải đã được sửa thành Trần Thị Hải, giới tính nữ trong giấy khai sinh của thiếu nữ 17 tuổi ở huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế.

Sau 3 ngày nhận được phản ánh về trường hợp nhầm lẫn giới tính trong giấy khai sinh của thiếu nữ Trần Văn Hải (17 tuổi, trú xã Phú An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), ngày 25/9, ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện Phú Vang - đã ký đóng dấu các giấy tờ chỉnh sửa cho Hải.

Giấy khai sinh bị khai nhầm từ nữ sang nam. Ảnh: Điền Quang.

Chiều 25/9, gia đình đã lên UBND huyện Phú Vang nhận giấy tờ. Theo đó, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu được sửa mục giới tính từ nam sang nữ và tên từ Trần Văn Hải thành Trần Thị Hải.

Trước đó, qua phản ánh của báo chí về trường hợp khai nhầm giới tính trong giấy khai sinh khiến Trần Văn Hải phải bỏ học giữa chừng, chủ tịch huyện Phú Vang đã chỉ đạo cán bộ tư pháp về nhà em Hải để tìm hiểu trước khi tiến hành sửa đổi giấy khai sinh và hộ khẩu cho cô gái 17 tuổi.

Thiếu nữ bị khai nhầm giới tính khiến phải bỏ học giữa chừng. Ảnh: Điền Quang.

17 năm trước, cha mẹ Hải mù chữ nên nhờ người khác đi khai sinh giúp. Người được nhờ cũng mù chữ nên khai nhầm giới tính của bé gái.

Khi chuẩn bị lên lớp 6, Hải không được trường xét duyệt hồ sơ nhập học với lý do hồ sơ không hợp lệ.

Bức xúc trước việc con mình phải dừng học chỉ vì "nhầm lẫn giới tính" tai hại trong giấy khai sinh, cha mẹ em Hải đã nhiều lần viết đơn kiến nghị chính quyền xã, tuy nhiên không được xem xét.

Buộc phải dừng việc học giữa chừng, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, em Hải phải đi làm công ở một nhà hàng ăn địa phương phụ giúp cha mẹ.

Xã Phú An, địa phương xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Điền Quang

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: Huế , giấy khai sinh , thiếu nữ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP