Pháp luật

Thiến hóa học “yêu râu xanh”: Tại sao không?

Theo thống kê, cả nước có từ 1.600-1.800 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện, trong đó có nhiều vụ đi vào bế tắc, thậm chí "chìm xuồng".

Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Càng Long (Trà Vinh) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam "yêu râu xanh" Nguyễn Văn Trong (tên thường gọi là Tư Trong, 65 tuổi; ngụ ấp Bình Hội, xã Huyền Hội, huyện Càng Long) do "dê cụ" này cưỡng bức một nữ sinh lớp 9 bán vé số dạo sau giờ học dẫn đến sinh con đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em ở nông thôn ngày càng gia tăng đến mức báo động.

"Yêu râu xanh" Nguyễn Văn Trong lúc bị bắt. Ảnh do công an cung cấp

Bởi lẽ, theo thống kê, cả nước có từ 1.600-1.800 vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện. Từ 2011-2015, trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. Năm 2011, lực lượng chức năng bắt hơn 1.000 đối tượng, đến năm 2015 số đối tượng tăng lên hơn 1.400. Hầu hết nghi can phạm tội trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi nạn nhân như người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng...

TS Khuất Thu Hồng (Viện Nghiên cứu và Phát triển xã hội) cho biết mỗi năm phát hiện hàng nghìn vụ xâm hại tình dục trẻ em, số đó ngày càng tăng và có nhiều vụ đi vào bế tắc, thậm chí "chìm xuồng".

Giữa tháng 3 vừa qua, tại tọa đàm về xâm hại tình dục trẻ em, luật sư Nguyễn Thị Bích Điệp (Hà Nội) đề xuất nên dùng biện pháp "thiến hóa học" đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Biện pháp này gồm việc tiêm dung dịch hoặc uống thuốc có chứa hormone vào người, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất những ham muốn tình dục. Có thể áp dụng cả hình phạt thiến sinh học để người đó không còn khả năng tiếp tục phạm tội nữa.

Một nạn nhân lớp 9 bị "dê cụ" Nguyễn Văn Trong xâm hại tình dục dẫn đến sinh con ở huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: CÔNG TUẤN

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vào đầu tháng 4 vừa qua, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng cần có biện pháp mạnh đối với nạn xâm hại tình dục trẻ em. "Gần đây, đã có ý kiến đưa vấn đề " thiến hóa học" vào, đề nghị nghiên cứu kỹ hình phạt này, nếu đủ sức răn đe thì nên nghiên cứu để thực hiện"- ông Nhưỡng kiến nghị.

Theo giới chuyên môn, thiến hóa học là biện pháp tiêm (hoặc uống) hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone, khiến nồng độ testosteron trong cơ thể giảm xuống mức thấp, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất nhu cầu ham muốn về tình dục, thậm chí cả suy nghĩ về tình dục cũng biến mất.

Nhờ đặc tính vượt trội này, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình phạt này dành cho tội phạm trẻ em, như bang California, Georgia, Montana, Florida của Mỹ. Indonesia và Hàn Quốc là 2 quốc gia tiên phong của châu Á áp dụng luật thiến hóa học.

Thẩm phán Lê Trọng Hân, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Kiên Giang, cho biết qua xét xử cho thấy đối tượng phạm tội xâm hại tình dục trẻ em với đủ mọi lứa tuổi. Đặc biệt, mấy năm gần đây, thông qua điện thoại và mạng xã hội để làm quen, rủ rê… nên đối tượng xâm phạm trẻ em đa phần là thanh thiếu niên, từ đủ 18 và dưới 18 tuổi cũng có. Về thủ đoạn, thủ phạm thường dụ dỗ cho bánh kẹo, cho tiền rồi xâm hại trẻ. Thậm chí vừa rồi, có vụ trừ nợ tiền đánh bạc để xâm hại trẻ.

Luật sư Trần Thị Ánh (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích: Điều 112 Bộ Luật Hình sự quy định về tội "Hiếp dâm trẻ em" từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 7 năm đến chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm. Điều này cho thấy mức hình phạt trên rất nghiêm khắc vì người phạm tội thậm chí bị tử hình. Tuy nhiên, thực tế, nạn xâm hại tình dục đối với trẻ em không ngừng xảy ra. Vì thế, luật sư Ánh cũng đồng ý với việc nên áp dụng biện pháp thiến sinh học "yêu râu xanh".

Cô Khưu Bảo Trân, một giáo viên ở huyện Càng Long (Trà Vinh), cho rằng ngày nay, nạn lạm dụng trẻ em ngày càng lan tràn, gây nhức nhối cho dư luận; đồng thời cũng khiến cho nhiều gia đình phải đau đớn vì những hệ quả của nó. "Tôi có con gái nên cũng lo lắng lắm. Nếu ở Việt Nam mà áp dụng biện pháp thiến hóa học như ở Indonesia thì tôi cực kỳ hoan nghênh và ủng hộ. Áp dụng biện pháp này để bọn "ác quỷ" phải e sợ và không dám hoành hành nữa" – cô Trân đề xuất.

Anh Lê Mạnh Kiểm, chủ một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ, cho rằng đã đến lúc phải có biện pháp đủ mạnh để răn đe, khiến những đối tượng có ý định xâm hại trẻ em phải dè chừng. Thiến hóa học là một biện pháp đã được nhiều quốc gia áp dụng. Trước tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ở nước ta gia tăng mạnh trong những năm gần đây thì thiến hoá học là biện pháp cần thiết và cần áp dụng sớm để ngăn chặn.

Tác giả: CÔNG TUẤN

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP