Kỳ Anh

Thị xã mới Kỳ Anh ‘ngập chìm’ trong rác

Hàng hàng trăm hộ dân tại khu phố Hưng lợi, Hưng Hoà nói riêng và cả thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là thị xã Kỳ Anh) đã và đang phải hứng chịu mùi hôi thối, ngột ngạt và hít thở bầu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng từ bãi rác của thị trấn này.

Theo phản ánh của rất nhiều người dân về thực trạng ngày càng gây ô nhiễm nặng nề, từ bầu không khí đến nguồn nước do bãi rác này gây ra. Đặc biệt là trong nhừng ngày nắng nóng thì mùi hôi thối bốc lên khiến cho cả một vùng dân cư ngập tràn trong u ám của bãi rác. Mặc dù họ đã phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa giải được giải quyết.

Để tìm hiểu và xác tín những gì mà người dân phản ánh, PV có mặt tại hiện trường. Tại đây, những núi rác ẩm ướt, khổng lồ nối tiếp nhau, bao quanh là một màn khói đen dày quánh do công ty môi trường xử lý bằng cách đốt thủ công gây ra. Không những vậy, mùi hôi thối từ bãi rác kết hợp với khói khiến cho ai đi qua đây cũng thấy buồn nôn, khó chịu.

Cả một vùng dân cư bao trùm trong khói từ việc xử lý rác bằng cách đốt thủ công 24/24.

Ngoài việc hôi thối từ không khí thì nguồn nước cũng đã và đang ô nhiễm nặng nề chảy xuống sông trí đen đặc, hôi thối.

Bên cạnh gây ô nhiễm cho người dân thì cả nghĩa trang Cồn Dinh cũng bị bãi rác xâm lấn, khói đen bao phủ 24/24.

Ông Lê Quang Bữu (52 tuổi) ( thuộc tiểu khu 5, khu phố Hưng Lợi) cho biết, bãi rác này đã tồn tại từ rất lâu, tuy nhiên những năm lại đây tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề do rác từ các nơi tập kết về. Đặc biệt là nguồn rác khổng lồ từ cảng Vũng Áng tuôn về đây. Ngoài việc bốc mùi hôi thối, nồng nặc từ bãi rác mà người dân phải hứng chịu, thì xe chở rác qua lại trong khu dân cư mất vệ sinh, tình trạng ruồi nhặng cũng xuất hiện rất nhiều, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Rất nhiều lần, chúng tôi đã phản ánh tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra lên chính quyền nhưng đã nhiều năm rồi, mà vẫn không được giải quyết. Người dân chúng tôi chỉ còn biết chấp nhận sống chung với rác thôi vì biết kêu ai.

Cô Nguyễn Thị Lệ Thuỷ – Hiệu trưởng trường PTTH Kỳ Anh cho biết thêm, trường học cách bãi rác khoảng hơn 200m, vì vậy với việc xử lý rác bằng cách đốt thủ công, cả bãi rác cháy 24/24 như vậy, chỉ cần một cơn gió mùi hôi thối nồng nặc phả thẳng vào trường học làm cho học sinh ở đây không thể chịu nỗi, ngồi học cũng phải đeo khẩu trang. Hơn nữa, nếu tình trạng này không được giải quyết thì sẽ rất ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh và thầy cô giáo…

Thị xã mới “ngập chìm” trong khói bụi, ruồi muỗi

Ông Dương Tri, Chủ tịch thị trấn Kỳ Anh (này là phường Cầu Trí) cho biết, việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác là hoàn toàn đúng. Chính quyền địa phương cũng rất bức xúc vì điều này, cũng đã đề xuất với huyện nhưng hiện tại đang triển khai xây dựng bãi tập kết ở khu vực khác, trong thời gian tới bãi rác này sẽ được chuyển đi vị trí khác có hệ thống xử lý đảm bảo.

Được biết, bãi rác thị trấn Kỳ Anh được hình thành từ những năm 1998, có diện tích chừng 7.000 m2. Ban đầu, bãi rác này chỉ tiếp nhận lượng rác thải chừng 2 tấn/ngày của người dân tại thị trấn. Tuy nhiên, từ khi khu kinh tế Vũng Áng bắt đầu được xây dựng, bãi rác này còn phải “chứa” thêm cả chục tấn rác thải từ đây chuyển lên vì vậy lượng rác khổng lồ ngày càng chồng chất mà cách xử lý duy nhất ở đây là chỉ đốt thủ công.

Trước việc xây dựng đô thị hoá, xây dựng thị xã Kỳ Anh ngày càng văn minh giàu đẹp, chính quyền thị xã cần sớm có biện pháp xử lý sớm để đảm bảo môi sinh môi trường cũng như sức khoẻ của người dân nơi đây.

Bãi rác này cách trung tâm hành chính thị xã Kỳ Anh khoảng 500m
…và cách trường THPT Kỳ Ạnh 200m
Bãi rác đốt 24/24h nên khói bụi bao phủ nơi
 Nguồn nước từ bãi rác xã thẳng xuống sông Trí đen ngòm đặc quánh gây ô nhiễm nghiêm trọng

Đặng Sơn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP