Kỳ Anh

Thị xã Kỳ Anh: Tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma tuý đá gia tăng

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý có đá ngày càng gia tăng. Theo thống kê của Cơ quan Công an, trên địa bàn hiện có 67 người nghiện, trong đó chủ yếu ở độ tuổi thanh, thiếu niên chiếm 69,9%. Loại ma tuý phổ biến mà các đối tượng sử dụng là ma tuý tổng hợp dạng đá chiếm 90,74%. Tính từ cuối năm 2014 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 30 đối tượng đang tụ tập trong các khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng ma tuý đá. Điển hình, vào hồi 21h10 ngày 04/8/2015, tại khách sạn Ruby Hoàng Anh thuộc địa phận phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Đội CSĐT TP về ma tuý Công an thị xã tiến hành bắt giữ 05 đối tượng, gồm: Lê Văn Sang (SN 1995), trú tại Cẩm Quan, Cẩm Xuyên; Nguyễn Hồng Sơn (SN 1997); Phạm Anh Tuấn (SN 1996), đều trú tại phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh; Trần Quang Đạt (SN 1996); Phan Hồng Cường  (SN 1993); Trần Quang Đạt (SN 1996), đều trú tại Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh. Tại hiện trường thu giữ một bộ dụng cụ sử dụng ma tuý đá, 01 gói ma tuý đá và 05 điện thoại di động các loại. Hiện, đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng sử dụng ma túy bị bắt giữ

Các đối tượng sử dụng ma túy bị bắt giữ

Qua các vụ việc bị bắt giữ, đồng thời khảo sát và nắm tình hình trên địa bàn, cho thấy các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp thường tụ tập lại và vào các cơ sở kinh doanh như nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke… để sử dụng. Các đối tượng là thanh, thiếu niên nhưng phần lớn là đã bỏ học, đi lang thang, không nghề nghiệp. Điều đó cho thấy ma túy tổng hợp đang trở nên khá phổ biến trong một bộ phận giới trẻ ăn chơi, đua đòi nhưng thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình.

      Hậu quả khôn lường
      Theo nghiên cứu, sau khi sử dụng ma túy tổng hợp, các đối tượng thường bị rơi vào trạng thái  mất kiểm soát, rối loạn về hành vi, có thể thực hiện các hành vi phạm tội. Ngoài ra, “hàng đá” còn kích thích hệ thần kinh, gây mất ngủ khiến các cơ quan sinh học nội tạng nhanh chóng bị suy yếu, kiệt quệ, gây ngộ độc các tế bào thần kinh sinh ra những chứng bệnh tâm thần, trầm cảm, loạn thần, hoang tưởng. Tác hại của việc “đập đá” còn ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp tăng, nếu sử dụng quá liều có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, loại ma tuý này thường gây kích thích tình dục, vì vậy để thỏa mãn nhu cầu, đối tượng thường quan hệ với gái mại dâm, hoặc có xu hướng thích quan hệ tình dục kiểu “bầy đàn” cho nên rất dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai… đặc biệt là lây nhiễm HIV.
       Chưa có thuốc cai nghiện
        Đối với các loại ma túy truyền thống như: Heroine, thuốc phiện,… hiện nay có rất nhiều biện pháp can thiệp tương đối hiệu quả, nhưng đối với tình trạng lệ thuộc vào ma túy tổng hợp thì y học vẫn chưa có giải pháp điều trị. Một số biện pháp cai nghiện ma túy hiện nay như cai nghiện bằng thuốc thay thế, cai nghiện tập trung tại Trung tâm cai nghiện, trong đó đáng chú ý là cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, nhiều chuyên gia khẳng định thuốc Methadone có thể giúp người nghiện từ bỏ ma túy chỉ sau từ 1 đến 3 tháng. Rất nhiều người sau khi tham gia điều trị Methadone không những phục hồi sức khỏe, mà còn ổn định cuộc sống, tìm được việc làm ổn định. Tuy nhiên, Methadone cũng chỉ hiệu quả đối với những người sử dụng các loại ma túy truyền thống (heroine, thuốc phiện,…). Còn đối với những người sử dụng ma túy tổng hợp, hiện chưa có biện pháp cai nghiện hữu hiệu nào cũng như tìm ra phương thuốc đặc trị thay thế nào. Đã đến lúc toàn xã hội phải đưa ra những cảnh báo sớm trong thanh niên,giới trẻ cần phải bảo vệ bản thân, tuyệt đối không được nghe theo dụ dỗ của bạn bè để thử dùng; cũng như cần chung tay quyết liệt mới có thể đẩy lùi hiểm hoạ ma tuý đá. Trong đó cần phải lấy trọng tâm nâng cao nhận thức trong học sinh, sinh viên, kể cả các bậc phụ huynh. Đây là một quá trình khó khăn, phức tạp, nhưng có thể làm được nếu có sự chung tay chia sẻ từ cộng đồng./.

Đinh Thơm – Công an Thị xã Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP