Tin Hà Tĩnh

Thị xã Kỳ Anh ngập rác vì chính quyền nợ tiền

Nhìn những đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, kèm theo đó là ruồi muỗi bâu kín, rác tràn ra đường,… khiến nhiều người dân ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không khỏi bức xúc. Đặc biệt, sau cơn bão số 10 vừa qua, tình trạng rác thải càng thêm quá tải.

Theo ghi nhận của phóng viên PNVN, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, giờ đâu đâu cũng toàn là rác, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng chất thành đống khắp nơi: từ cổng chợ đến trường học và nhiều công trình công cộng trên địa bàn,... đều bị rác bủa vây.

Và đặc biệt, ngay sau cơn bão số 10 vừa qua, tình trạng rác thải càng thêm quá tải, những ngày này kèm theo nắng nóng trên 38 độ, rác thải càng nhanh chóng bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng càng có dịp sinh sôi.

Những khu vực xuất hiện nhiều bãi rác thải tự phát lớn như: Chợ Kỳ Anh (cũ) rác chất thành núi, hay ngay chính trên đường quốc lộ 1A, không những vậy, tại trước cổng vào trụ sở thị xã Kỳ Anh,… rác cũng tràn hẳn ra đường khiến nhiều người lo lắng vì làm mất an toàn giao thông.

Giờ đây, đâu đâu trên địa bàn thị xã Kỳ Anh cũng ngập tràn rác.

Theo người dân tại đây cho biết, tình trạng rác thải ùn ứ từ trước ngày 15/9 (ngày cơn bão số 10 đổ bộ) chứ không phải sau bão mới xuất hiện. Là vùng tâm bão. Những ngày này, nhiều gia đình chưa hết xót xa khi vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do bão thì giờ lại phải gánh chịu mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ những bác rác tự phát do không được thu gom, xử lý.

Đến bữa cơm cũng không dám ăn vì tình trạng ruồi xuất hiện quá nhiều, bức xúc trước tình trạng nhiều bãi rác thải tự phát, kèm theo nắng nóng đang bốc mùi bà Nguyễn Thị Nguyệt (60 tuổi), chủ quán phở N.Đ ở Phường thị trấn Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) nói: “Cũng không biết lý do gì, mà từ trước khi bão vào khoảng gần 1 tuần, không có người của đơn vị thu gom rác thải đến thu gom nữa, đến giờ này, thì rác không những chất thành đống mà nó còn bốc mùi hôi lắm, ruồi bay đầy quán khiến gia đình phải đóng cửa chứ có ai dám vào ăn đâu mà buôn với bán”.

Tình trạng ruồi nhặng bửa vây khắp nhà cửa, đến bữa ăn không dám bày ra mâm.

Cũng bức xúc về tình trạng rác thải ùn ứ, không có người thu gom, bà Trương Thị Lan (45 tuổi), ở phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Tiền thu gom rác thải người ta vẫn đi thu đều, nhưng không hiểu sao suốt 2 tuần nay, người ta không đi thu gom, chuyển lên nhà máy rác mà cứ để vậy. Đặc biệt là sau khi bão vào, rác đổ ra gấp mấy chục lần ngày thường, nhiều người không còn cách nào khác phải chở ra những ngã ba, ngã tư đường, hay trước cổng trụ sở phường đổ tạm. Nhưng cũng do quá hôi thối nên nhiều người châm lửa đốt khiến khói, mùi hôi thối bay vào bao phủ cả khu dân cư, mùi hôi khó chịu lắm”.

Người dân xung quanh các bãi rác tự phát khốn đốn vì phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc.

“Giờ mùi hôi thối thì không còn phải nói nữa, nhưng điều mà chúng tôi lo lắng nhất là dịch bệnh như tả, kiết lỵ có thể bùng phát sau bão thì quả là nguy hiểm, lo lắng nhất là các cháu nhỏ. Chúng tôi sau bão cũng đã khổ quá rồi, mong chính quyền địa phương, các ban ngành sớm vào cuộc giải quyết tình trạng này”, bà Lan ngán ngẩm.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Kỳ Anh - cho biết: “Chuyện người dân bức xúc, phản ánh về tình trạng rác thải ùn ứ, hôi thối là đúng, bởi trước đó Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã có công văn về việc tạm ngừng việc tiếp nhận rác thải trên địa bàn thị xã vì lý do UBND thị xã đang nợ tiền xử lý rác của công ty Phú Hà. Cũng ngày sau khi có công văn không tiếp nhận rác từ công ty Phú Hà, chúng tôi cũng đã giao vấn đề này cho phòng Tài Chính và Kế hoạch tính toán lại còn bao nhiêu nhằm cân đối ngân sách, thống kê và thanh toán, để nhanh chóng tiếp nhận rác từ trong khu dân cư. Nhưng mấy ngày hôm nay đang giải quyết tình trạng trước mắt do bão số 10 gây ra nên chưa triển khai được”.

Khoảng 2 tuần trở lại đây, đặc biệt là sau cơn bão số 10 vừa qua thì những núi rác mỗi lúc một cao.

Tuy nhiên, khi trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Phòng Tài Chính & Kế Hoạch thị xã Kỳ Anh, được biết: “Ngân sách hiện tại của thị xã trong kho bạc chỉ còn khoảng 1 tỷ đồng, ngân sách đó hiện cũng đang phải sử dụng để chi trả lương cho cán bộ, nhân viên và các hoạt động thường xuyên, đặc biệt là đợt này sau bão nên cũng có nhiều khoản phải chi. Và hiện tại, thị xã đang nợ công ty Phú Hà tới 5 tỷ đồng tiền xử lý rác từ cuối năm 2016 đến nay, và mới chi trả được 1 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Thắng, theo tính toán cân đối nguồn rác thải trên địa bàn nên mỗi năm, tỉnh Hà Tĩnh chi ngân sách cho việc xử lý rác thải trên địa bàn là 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị cũng đang phải tính toán lại xem việc kê khai bảng thống kê từ công ty Phú Hà có đúng hay không, vì chỉ tính từ đầu tháng 12/2016 đến tháng 9/2017 thì con số phải chi trả đã lên đến 8 tỷ đồng và có lẽ đến hết năm nay, con số đó sẽ còn tăng lên.

Do thị xã Kỳ Anh nợ tiền của công ty xử lý rác thải khiến tình trạng ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều bệnh tật.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Lập, Trưởng phòng điều hành, sản xuất công ty Phú Hà - cho biết: “Ngay sau cơn bão vừa qua, nhà xưởng của đơn vị cũng bị tốc mái khiến nhiều máy móc bị hư hỏng phải sửa chữa và bảo dưỡng, ngoài ra, do mất điện nên nhà xưởng chưa thể khắc phục và phải sấy lò mới có thể đi vào hoạt động. Chúng tôi cũng rất muốn đốt rác cho bà con, nhưng đơn vị cũng khá khó khăn, một lúc nợ hơn 4 tỷ thì làm sao đơn vị chịu sao nổi, lấy kinh phí đâu hoạt động, đặc biệt nhà xưởng cũng thiệt hại nặng sau bão. Chắc sắp tới cũng phải làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh để tính toán và có phương án giải quyết tốt nhất về vấn đề đề môi trường sau bão.

Theo dự kiến đến ngày 26/9, công ty Phú Hà mới có thể đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện tại, tình trạng rác thải đang ngày một ùn ú, rác thải ngày một tăng thêm thành núi và đang bốc mùi hôi thối, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật khiến người dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và các vùng lân cận vô cùng lo lắng. Do đó, dù nguyên nhân gì thì sau cơn bão vừa qua người dân cũng đang rất cần sự vào cuộc nhanh chóng từ các cơ quan liên quan để có phương án xử lý tình trạng này cho người dân nơi đây.

Một số hình ảnh do phóng viên ghi nhận về rác thải tràn ngập các nẻo đường thị xã Kỳ Anh:

Do rác thải chất đống, bốc mùi hôi thối nên nhiều người châm lửa đốt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Ngay sau bão, trời kèm theo nắng nóng là điều kiện để ruồi muỗi sinh sôi khiến nhiều người dân lo lắng.

Đâu đâu cũng toàn rác.

Tác giả: Văn Lịnh - M.Đức

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP