Hà Tĩnh ngày nay

Thị xã Kỳ Anh: Hệ lụy từ nạn khai thác cát trái phép

Nạn cát tặc tại thị xã Kỳ Anh hoạt động ngày một tinh vi, gian xảo. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thay vì đầu tư, đăng ký giấy phép hoạt động công khai, minh bạch thì lại hoạt động khai thác trái phép, tận diệt lòng sông để lại quá nhiều hệ lụy.

Hệ lụy từ nạn khai thác cát trái phép

Chiếc cầu đã xuống cấp nghiêm trọng và cấm các phương tiện ô tô qua lại. Ảnh: Tăng Thành

Xã Kỳ Hoa được đánh giá là một trong những khu vực có trữ lượng cát lớn trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Thời gian gần đây, xuất hiện một số đội tàu hút cát trái phép, ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Mặc dù những hộ dân nơi đây đã nhiều lần viết đơn cầu cứu, nhưng không nhận được bất cứ câu trả lời nào của các cơ quan chức năng Hà Tĩnh.

Tại khu vực cầu Khe Lau thuộc thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa hàng ngày luôn xuất hiện nhiều đội tàu khai thác cát trái phép, hoạt động với công suất lớn. Trước tình trạng này, những hộ dân sống gần khu vực khai thác cát rất bất bình.

Bà Lê Thị Biểu, xóm 5, thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa bức xúc: “Cứ mỗi lần vận hành cống xả lũ thì một phần diện tích đất nhà tôi bị sạt lở trôi theo dòng nước, bởi tình trạng khai thác cát trái phép tại cầu Khe Lau. Lý do vì phía dưới cát khai thác quá nhiều và sâu, thì sạt lở phía thượng nguồn là điều dễ hiểu. Nhiều lần tôi gửi đơn lên chính quyền, nhưng chưa thấy xã có ý kiến gì”.

Một phần diện tích đất của nhà bà Biểu bị sạt lở. Ảnh: Tăng Thành

Còn ông Thuận sống gần khu vực này cũng chia sẻ: Tại cầu Khe Lau và khu vực lân cận xung quanh, từ năm 2010 cho đến nay, năm nào cũng có hàng đoàn tàu nối đuôi thi nhau đến hút cát rầm rộ, khiến cây cầu Cán Gáo ngày một xuống cấp nghiêm trọng. Phía dưới chân cầu đã lộ thiên những trụ cầu, khiến cho những ai lưu thông qua đây rất lo sợ và ám ảnh. Hiện, do cầu không còn an toàn nên lực lượng chức năng đã cấm các phương tiện ô tô có trọng tải vừa và lớn không được lưu thông qua đây. Cách vị trí khai thác gần 1km, một số hạng mục công trình quan trọng trên địa bàn xã Kỳ Hoa nham nhở, xuống cấp nghiêm trọng.

Trong khi đó, theo phát ngôn của ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa khác hoàn toàn với phản ánh của bà Biểu và ông Thuận. Ông Cường cho rằng: Do đợt mưa lụt vừa rồi, cát tràn xuống ruộng dân nên các hộ xin tận thu cát thủ công…

Biên bản làm việc của Công an thị xã Kỳ Anh đối với nạn cát tặc. Ảnh: Tăng Thành

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Thời gian qua chúng tôi nhận được nhiều thông tin phản ánh về vấn đề này, UBND thị xã đã yêu cầu Phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp với Công an thị xã tiến hành kiểm tra, xác minh. Qua đó đã tạm giữ các phương tiện liên quan đến vấn đề khai thác cát trái phép. Đồng thời, trước đây chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này nhưng xã quá ì ạch. Theo đúng quy định thì chính quyền xã phải trình lên các cấp có thẩm quyền để xin ý kiến thì xã Kỳ Hoa mới được tận thu như xã đã thông tin”.

Ông Hà cũng thông tin thêm “quan điểm của UBND thị xã sẽ không nương tay với những việc làm trên và xử lý nghiêm minh”.

Hầu hết các trụ cầu đã lộ thiên, không đảm bảo an toàn cho cây cầu. Ảnh: Tăng Thành

Về phía lãnh đạo Công an thị xã Kỳ Anh, Trung tá Nguyễn Thanh Thiện, Phó trưởng Công an thị xã cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã đến khu vực khai thác cát trái phép để kiểm tra, xử lý, qua đó tiến hành lập biên bản vụ việc. Mức độ xử lý sẽ được điều tra và làm rõ.

Trong khi các cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh chưa vào cuộc quyết liệt thì tình trạng khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn, gây ra những hậu quả nặng nề, cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng lớn, một số công trình xuống cấp nghiêm trọng. Thiết nghĩ, các cơ quan rất chức năng thị xã Kỳ Anh cần giải quyết triệt để vấn nạn này.

Tăng Thành

  Từ khóa: khai thác cát , hệ lụy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP