Tin Hà Tĩnh

Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Thiếu quyết liệt trong xử lý dự án sinh thái không phép?

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, tình trạng xây dựng dự án khu du lịch sinh thái trên đất rừng ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) không chỉ không dừng lại mà còn xuất hiện thêm dự án mới. Ngay trên 1 phường nhưng có đến 2 dự án khu sinh thái không phép.

Khoảng 9ha đất rừng của ông Nguyễn Xuân Hùng đang được cải tạo để xây dựng khu sinh thái.


“Nông trang vườn hồng” không phép

Ngày 6/4, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Ngang nhiên xây dựng khu du lịch sinh thái trên đất rừng sản xuất”, phản ánh về việc ông Nguyễn Đình Tám (trú phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xây dựng “Nông trang vườn hồng” ở phường Kỳ Trinh khi chưa có đầy đủ thủ tục. Đồng thời, chủ rừng còn xây dựng công trình trái phép, làm bãi tràn, thay đổi dòng chảy khe suối, đón khách du lịch tham quan, ăn uống...

Những ngày cuối tháng 4/2022, tiếp tục trở lại “Nông trang vườn hồng”, phóng viên ghi nhận có nhiều khách đến khu du lịch sinh thái này để tham quan, trải nghiệm. Các công trình vi phạm như nhà hàng, bể bơi, bãi tràn ngăn nước từ khe suối Cơn Tro đổ về lòng hồ, khu tập golf... vẫn chưa được tháo dỡ như các Văn bản mà phường Kỳ Trinh cũng như thị xã (TX) Kỳ Anh yêu cầu.

Trong vai khách du lịch muốn được tham quan, tổ chức ăn uống tại “khu sinh thái không phép” này, phóng viên được 2 nhân viên phục vụ giới thiệu. “Nếu các chị muốn ăn những món cầu kỳ thì phải đặt trước, ở đây chúng em chỉ có sẵn những món đơn giản thôi” - một nhân viên nữ cho hay.

Khi được hỏi về việc có đông khách đến tham quan, ăn uống không? Nhân viên nhiệt tình trả lời: “Thời gian gần đây rất đông, mới sáng nay chúng em phục vụ 40 khách ăn uống tại nhà hàng này” - nhân viên nam hồ hởi nói.

Cũng theo nhân viên của “Nông trang vườn hồng”, chủ cơ sở này chưa tổ chức khai trương khu du lịch sinh thái vì các hạng mục chưa được hoàn thiện.

“Nông trang vườn hồng” đón khách du lịch đến tham quan, sử dụng các dịch vụ.


Theo hồ sơ ông Nguyễn Đình Tám cung cấp cho phường Kỳ Trinh, đất của khu du lịch sinh thái này được ông Tám nhận chuyển nhượng từ ông Lê Quang Hòa vào năm 2017, với diện tích là 118.200m2. Năm 2019, Công ty TNHH Đầu tư miền Trung do ông Nguyễn Đình Tám làm Giám đốc được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm dịch vụ thể thao Kỳ Anh.

Diện tích xây dựng được phê duyệt là hơn 5.000m2, diện tích đất dự kiến sử dụng hơn 9.000m2. Tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ khi có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tiếp đó, năm 2020, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh quyết định chấp thuận Bản vẽ tổng mặt bằng Dự án Trung tâm dịch vụ thể thao Kỳ Anh, tỷ lệ 1/500. Vị trí quy hoạch tại lô đất B8, quy hoạch phân khu xây dựng khu công viên thể thao hồ Mộc Hương tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là Trung tâm dịch vụ thể thao Kỳ Anh nhưng trên thực tế, doanh nghiệp này lại làm khu du lịch sinh thái trải nghiệm với tên gọi “Nông trang vườn hồng”. Đáng nói, dự án dịch vụ này chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang kinh doanh, dịch vụ.

Mặt khác, theo khoản d, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013, việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải thông qua đấu giá.

Ông Nguyễn Tri Hà, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, mặc dù doanh nghiệp có quyết định chủ trương đầu tư do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh chấp thuận nhưng thủ tục chưa đầy đủ. “Đất làm dự án kinh doanh dịch vụ phải có quyết định thu hồi đất, tổ chức đấu giá và có sự phê duyệt của UBND tỉnh nhưng ông Tám chưa có các thủ tục này” - ông Hà nói.

Suốt từ năm 2020 đến nay, những hành vi xây dựng trái phép trên khu đất nói trên đã bị UBND phường Kỳ Trinh lập biên bản, ra quyết định đình chỉ xây dựng, yêu cầu tháo dỡ. Mặc dù ký vào các biên bản này nhưng ông Nguyễn Đình Tám, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư miền Trung không những không chấp hành mà còn xây dựng thêm nhiều hạng mục, đưa dự án vào sử dụng, đón khách, cung cấp các dịch vụ tại “Nông trang vườn hồng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẳng định là thị xã đã lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, như đã phản ánh, “Nông trang vườn hồng” vẫn đón khách, khai thác các dịch vụ, xây dựng các công trình trái phép.

“Mọc “ thêm một khu sinh thái?

Cách “Nông trang vườn hồng” không xa (thuộc địa phận phường Kỳ Trinh) là khu sinh thái (chưa có tên dự án) mới manh nha hình thành. Một khu đồi rộng lớn nằm lọt giữa rừng keo, tràm, thông... đã bị “cạo trắng”. Ngày 22/4, máy móc, công nhân đang hoạt động rầm rộ. Lán tạm bằng tôn, sắt cũng được dựng lên để làm nơi ở cho công nhân.

Theo quan sát, trên khu đất rừng rộng khoảng 9ha, hàng loạt cây keo đã được chủ rừng cho người cưa ngang gốc, chỉ còn lại một ít cây thông đứng trơ trọi giữa khoảng đất trống rộng lớn. Bên cạnh là những loại cây cảnh như lát xoan, bàng Đài Loan, sưa, táo, bơ, nhãn, xoài... vừa mới được ươm trồng. Trung tâm của khu đất là 2 hồ lớn mới được cải tạo để... nuôi cá.

Xung quanh 2 hồ này, cây xanh được trồng tạo thành những hàng lối ngay ngắn và những con đường đất rộng khoảng 4m đã được san ủi, tạo thành lối đi.

Ông Nguyễn Xuân Hùng (trú phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) thừa nhận, ông mua 9 ha đất rừng sản xuất cách đây khoảng 1 năm và từ hơn 1 tháng nay tiến hành chặt keo, cải tạo hồ để xây dựng khu du lịch sinh thái.

“Tôi đang làm thủ tục, chờ cơ quan chức năng phê duyệt, mới trồng cây tạm chứ chưa xây dựng gì cả” - ông Hùng nói.

Con đường đất mới được ông Hùng san ủi để đi vào dự án khu sinh thái.


Sự việc này đã được UBND phường Kỳ Trinh phát hiện và lập biên bản nhưng thời điểm đó chủ rừng không cung cấp được các giấy tờ liên quan về thửa đất.

Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh Nguyễn Tri Hà cho hay, phường đến kiểm tra 2 lần, hiện trạng trên vùng đất đó, chủ rừng đã làm 1 nhà tôn, cải tạo hồ trước đây Công ty Xuân Thành đào lấy đất để xây dựng tại các khu Tái định cư và san lấp mặt bằng.

“Cuối tháng 3/2022, chúng tôi đã đến kiểm tra và lập biên bản sự việc, mời chủ rừng đến làm việc nhưng vì anh Hùng mắc Covid-19 nên chưa thể đến làm việc được. Sau khi chính quyền có thông báo lại và hẹn lịch cụ thể thì ông Hùng bảo đi công tác. Quan điểm của phường là sẽ xử lý, yêu cầu chủ rừng cung cấp hồ sơ về đất đai và các thủ tục pháp lý, nếu không cung cấp được hồ sơ đầy đủ, phường sẽ xử lý theo quy định” - ông Hà nói.

Liên quan việc cải tạo, san lấp mặt bằng trên đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Xuân Hùng thời gian qua, TX Kỳ Anh chưa nắm được.

“Tôi sẽ cho anh em kiểm tra, xử lý” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Thế Anh khẳng định với phóng viên vào sáng 26/4.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP