Kỳ Anh

Thị xã Kỳ Anh: Chủ tịch phường bị ‘tố’ xây dựng nhà ở trái phép?!

Thời gian qua người dân phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh đến báo Tầm nhìn về những sai phạm của chủ tịch phường là ông Lương Văn Định.

Đã đủ điều kiện để cấp đất TĐC?

Người dân phản ánh việc ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh vẫn còn nhà ở nhưng không hiểu sao lại vẫn được cấp đất tái định cư TĐC, trong khi đó rất nhiều hộ dân cũng bị thu hồi đất để phục vụ cho dự án Pormosa lại không được cấp đất ở TĐC.

Căn nhà tại diện tích đất một phần đã bị thu hồi, hiện con trai ông Định đang ở.

Anh T, một người dân tại Kỳ Thịnh cho biết, trước đó, gia đình ông Lương Văn Định sinh sống trên diện tích đất tại xóm 10 (nay là tổ dân phố Trường Sơn, Kỳ Thịnh), sau khi một phần diện tích đất này bị thu hồi để phục vụ cho dự án cấp nước cho Pormosa, nhưng nhà ở vẫn còn nguyên, tuy nhiên, vẫn được cấp hai lô đất TĐC cho hai bố con.

“Chúng tôi không hiểu vì sao, trên diện tích đất bị ảnh hưởng đã đền bù vẫn còn nhà, hiện ông Định đã nhường cho con trai ở. Còn vợ chồng ông Định lại dọn sang ở một căn nhà hai tầng khác cũng tại xóm 10, Kỳ Thịnh. Riêng hai lô đất được cấp cho hai bố con ông Định hiện vẫn còn để không. Trong khi đó thì có hộ dân cũng phải nhường đất cho dự án, trong nhà có hai ba thế hệ sinh sống đáng được cấp đất thì không  được cấp…”, anh T bức xúc.

Lô đất số 226 của ông Định (ảnh trên) và lô đất số 246 của con trai ông Định (ảnh dưới) được cấp tại Khu TĐC đến thời điểm này vẫn còn để trống.

Một người dân khác băn khoăn, theo quy định thì các đối tượng được cấp đất TĐC phải hội tụ các yếu tố: thu hồi đất ở, có nhà ở trên đất bị thu hồi, có hộ khẩu tại địa phương, không có đất ở nào khác trên địa bàn mới được cấp đất. Nhưng theo chúng tôi thấy thì ông Định nhà chưa bị thu hồi, hơn nữa vẫn còn căn nhà khác để ở nhưng vẫn được cấp đất, khi được cấp thì để nguyên không xây nhà ở là không đúng.

Nhà ở xây dựng trái phép!

Để xác nhận những thông tin mà người dân phản ánh, chiều ngày 30/6, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh cũng là nhân vật chính bị người dân tố.

Tại buổi làm việc, ông Định giải thích: “Vì hai bố con được cấp hai lô đất tại Khu TĐC là do khi diện tích đất ở bị thu hồi, hơn nữa trong nhà có hai thế hệ sinh sống nên được cấp hai lô đất là đúng…”.

Căn nhà hai tầng được cho là xây dựng trái phép trên đất vườn và không có giấy phép xây dựng mà vợ chồng ông Định đã “mua” của em trai.

Khi PV đặt câu hỏi vì sao vẫn còn nhà ở tại diên tích đất một phần bị thu hồi và nhà ở tại vị trí khác, thì ông Định cho rằng “Nhà ở tại vị trí khác là tôi mua lại của em trai. Còn căn nhà tại diện tích đất một phần bị thu hồi mà con trai tôi đang ở là diện tích đất chưa thu hồi hết… ”?!

Còn khi PV hỏi việc mua đất của em trai có giấy tờ không, thì ông Định trả lời: “Vì là anh em nên chỉ nói bằng miệng chứ không cần giấy tờ gì cả”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi: Ngôi nhà hai tầng mà vợ chồng ông đang ở được xây dựng trên đất vườn và không có giấy phép có đúng không?, thì ông Định giải thích: “Vì trước đây là xã nên chưa có quy định về giấy phép xây dựng”?!

Rất nhiều ý kiến cho rằng, trên cương vị là một chủ tịch UBND, lẽ nào một căn nhà mà vợ chồng ông đang ở được xây dựng trái phép trên đất vườn mà ông Định không biết?

Liên quan đến việc cấp đất, thu hồi đất TĐC không đúng đối tượng, trong thời gian qua Báo Tầm nhìn đã có các bài viết phản ánh về những sai phạm trong việc cấp đất TĐC của Hội đồng bồi thường huyện Kỳ Anh.

Khi nói về ngôi nhà hai tầng mà vợ chồng ông đang ở được xây dựng trên diện tích đất vườn không được cấp phép, ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh (bên phải) nói:  “Vì trước đây là xã nên chưa có quy định về giấy phép xây dựng”?!

Đặc biệt, trong đó có những đối tượng đáng được cấp đất TĐC thì bị thu hồi như cụ bà Phan Thị Dốc (101 tuổi, tại xã Kỳ Liên), cụ Lê Thị Thung (95 tuổi, tại xã Kỳ Long)… Trong lúc đó, hiện tại cũng có rất nhiều người lại được cấp đất TĐC không đúng đối tượng hoặc được cấp nhưng đã chuyển nhượng, cấp đất rồi để đấy.

Chính điều này đã gây ra dư luận không tốt trong lòng quần chúng nhân dân, dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài gây mất trật tự ổn định trên địa bàn.

Đặng Sơn – Hà Vũ/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP