TX Hồng Lĩnh

Thị xã Hồng Lĩnh nỗ lực trở thành trung tâm CN-TTCN

Với mục tiêu đến hết năm 2015, TX Hồng Lĩnh sẽ trở thành một trong những trung tâm CN-TTCN của Hà Tĩnh, những năm qua, Hồng Lĩnh đã tích cực huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp (DN), HTX, đồng thời triển khai nhiều chính sách đồng bộ trong mời gọi, thu hút đầu tư…

Thị xã Hồng Lĩnh nỗ lực trở thành trung tâm CN-TTCN
Nhà máy Cọc sợi Vinatex Hồng Lĩnh hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: Nam Giang

Một trong những giải pháp quan trọng của các cấp ủy, chính quyền TX Hồng Lĩnh nhằm thúc đẩy CN-TTCN phát triển là huy động các nguồn lực cho công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp và thu hút đầu tư. Để sớm xây dựng và hình thành các cụm công nghiệp (CCN), Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân cũng như các DN. Từ đó, tranh thủ mời gọi các nhà đầu tư vào các CCN trên địa bàn.

Ngoài ra, Hồng Lĩnh còn tạo dựng nhiều kênh thông tin quảng bá, giới thiệu các điểm quy hoạch CCN, đồng thời tăng cường xây dựng quy chế để áp dụng, điều hành phát triển CN-TTCN. Đặc biệt, Hồng Lĩnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục hành chính giúp DN khi đến đầu tư có thể triển khai kịp thời, đúng tiến độ các dự án. Mặt khác, UBND thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thu hút đầu tư, bảo đảm các dự án trọng điểm có thể đi vào sản xuất đúng kế hoạch đề ra.

Với những giải pháp khá đồng bộ, tính đến hết tháng 6/2014, Hồng Lĩnh đã mở rộng, quy hoạch được 2 CCN tập trung với tổng diện tích hơn 143 ha, thu hút gần 40 DN hoạt động trên nhiều lĩnh vực, GQVL cho trên 2 ngàn lao động với mức thu nhập bình quân 3,5-5 triệu đồng người/tháng. Nổi lên trong hoạt động CN-TTCN ở TX Hồng Lĩnh hiện nay là Nhà máy Cọc sợi Vinatex Hồng Lĩnh. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2014, nhà máy đã sản xuất 1.000 tấn sợi với giá trị hàng chục tỷ đồng. TX Hồng Lĩnh còn thành lập một số HTX tiểu thủ công nghiệp chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ như mộc dân dụng, đá mỹ nghệ…, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập khá.

Đi cùng với sự phát triển của các cơ sở sản xuất CN-TTCN, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh, làng nghề Trung Lương cũng là địa điểm khá thuận lợi thu hút hàng chục DN đầu tư SXKD với nhiều ngành nghề khác nhau. Đến thời điểm này, riêng khu vực làng nghề Trung Lương đã có gần 20 nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động có hiệu quả, thu hút cả ngàn lao động (chủ yếu người địa phương).

Theo ông Nguyễn Văn Hổ – Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh: “Nhìn chung, các DN hiện đang hoạt động tại các cụm, khu công nghiệp tập trung trên địa bàn Hồng Lĩnh đều phát triển khá tốt. Điều quan trọng hơn, các DN, tổ chức kinh tế ở Hồng Lĩnh hiện đã và đang tạo nên nhiều sản phẩm chất lượng cao mang tầm quốc gia và được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước như cơ khí, sắt thép, đồ mộc, vật liệu xây dựng… Đây là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy CN-TTCN trên địa bàn TX Hồng Lĩnh chuyển dịch theo hướng phát triển mới, năng động và hiệu quả hơn để đến hết năm 2015, TX Hồng Lĩnh sẽ cơ bản trở thành một trong những trung tâm CN-TTCN của Hà Tĩnh”.

Những nỗ lực này đã và đang tạo đà phát triển mới cho CN-TTCN Hồng Lĩnh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đạt trên 306 tỷ đồng, tăng trên 116% so với cùng kỳ năm 2013, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, khu vực công nghiệp nhà nước đạt gần 106,8 tỷ đồng; khu vực công nghiệp ngoài nhà nước đạt trên 200 tỷ đồng…

Những kết quả trong phát triển CN-TTCN thị xã hôm nay là sự nỗ lực và mạnh dạn đầu tư của các DN và sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền nơi đây. Hồng Lĩnh đã xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, thu hút vốn đầu tư, khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh để vận dụng hợp lý, tạo sự phát triển.

Sự năng động, sáng tạo cùng với cơ chế mở, biết khai thác tiềm năng, thế mạnh hợp lý đã đưa CN-TTCN Hồng Lĩnh lên vị thế mới, mục tiêu đưa thị xã sớm trở thành trung tâm CN-TTCN của Hà Tĩnh.

Đình Trung/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP