Xe

Thị trường ô tô Việt Nam 2018: Liệu có xe giá rẻ?

Đơn vị nhập khẩu khẩn trương hoàn thiện thủ tục, giấy tờ trong khi các nhà lắp ráp liên tục động thổ, mở rộng và khánh thành nhà máy. Tất thảy đều gấp rút, ai cũng mong đi nhanh về sớm trong một năm dự báo đầy bùng nổ của thị trường ô tô Việt.

Chưa hết quý I/2018 nhưng bức tranh về thị trường ô tô Việt Nam đã có nhiều gam sáng khởi sắc. Những vướng mắc của nghị định 116 đã dần được cởi bỏ khi các giấy tờ cần thiết cho các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN hay các khu vực khác trên thế giới được đáp ứng ngày một đầy đủ. Điều đó được hiện thực hóa bằng việc Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia. Trước đó xe được sản xuất tại nước bạn Thái Lan đã về cảng, sẵn sàng giao cho khách khi xong các bước thông quan.

Ở mảng lắp ráp, hai ông lớn là Hyundai Thành Công và Thaco Trường Hải chưa bao giờ khẩn trương đến thế. Cụ thể ngày 23/3 vừa qua Hyundai Motor, Tập đoàn Thành Công và tỉnh Ninh Bình đã chính thức kí biên bản ghi nhớ MOU về việc thúc đẩy mở rộng sản xuất, lắp ráp xe ô tô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam.

Các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước liên tục mở rộng, khánh thành nhà máy.

Nhà máy liên doanh hiện tại giữa Hyundai Thành Công và Hyundai Motor (HTMV) đang vận hành với tổng công suất trên 60.000 chiếc/năm. Hiện nhà máy đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe như Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150. Trong biên bản MOU được ký kết đề cập tới việc, Hyundai Motor và Tập đoàn Thành Công sẽ nỗ lực cùng xây dựng nhà máy ô tô thứ 2 tại Ninh Bình. Với việc có nhà máy quy mô lớn thứ 2 này, Hyundai Thành Công không giấu giếm tham vọng trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam cũng như là một trong những thương hiệu xe dẫn đầu Đông Nam Á.

Chỉ ít ngày sau đó, tại Chu Lai, Quảng Nam công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Nhà máy có công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng.

Chưa hết một tân binh khác là Vinfast nhưng "khai triển" các bước hoạt động và dự kiến ra mắt sản phẩm trong thời gian rất ngắn. Cụ thể thương hiệu ô tô của người Việt sẽ trình làng hai mẫu xe cỡ nhỏ chạy xăng và điện vào năm 2019.

Chỉ thời gian ngắn tới đây, bức tranh tổng hòa về thị trường Việt sẽ lại được họa đủ sắc thái của cả xe nhập và lắp ráp. Một cuộc đua mới về việc giảm giá bán để chạy nước rút về phía khách hàng được dự đoán sẽ khốc liệt hơn nhiều. Ai sẽ về đích sớm, thị trường sẽ xướng tên CKD hay CBU. Còn với các thượng đế, những người góp phần lớn trong việc quyết định ngôi vương cho một trong hai dòng xe trên, điều họ quan tâm và quan trọng nhất là liệu có xe giá rẻ???

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP