Thế giới

Thị trưởng Đài Loan mất chức, người phát ngôn ngã lầu tử vong

Người phát ngôn của hội đồng thành phố Cao Hùng, Đài Loan rơi từ căn hộ ở lầu 17 chỉ vài giờ sau khi thị trưởng Hàn Quốc Du bị người dân bãi nhiệm.

Ông Hàn Quốc Du, thị trưởng thành phố Cao Hùng, là quan chức đầu tiên bị người dân bãi nhiệm ở Đài Loan - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters cho biết người phát ngôn Hsu Kun Yuan ngã lầu tối 6-6, ngay sau khi hơn 939.000 cử tri bỏ phiếu bãi nhiệm ông Hàn Quốc Du, thành viên đảng đối lập Quốc Dân đảng (KMT). Cơ quan chức năng đang điều tra cái chết của ông Hsu, một người ủng hộ nhiệt tình của thị trưởng Cao Hùng và cũng là thành viên của KMT.

"Cái chết bất ngờ của người phát ngôn khiến chúng tôi lo ngại rằng sự đối kháng xã hội đang gia tăng", lãnh đạo Đảng KMT Johnny Chiang nói. Trước đó, ông Hàn cáo buộc đảng cầm quyền Dân tiến (DPP) đã bôi nhọ ông để loại trừ ông khỏi chức vụ thị trưởng.

DPP kêu gọi người dân không đồn đoán trước khi có kết quả điều tra.

Ông Hàn là quan chức Đài Loan đầu tiên bay chức vì bị người dân bãi nhiệm. Hàng trăm ngàn người dân Cao Hùng đã dùng lá phiếu để bày tỏ sự tức giận với thị trưởng. Ông Hàn bị chỉ trích vì không hoàn thành các lời hứa tranh cử và xin nghỉ nhiều tháng để tham gia tranh cử.

Ông Hàn đại diện KMT tranh cử lãnh đạo Đài Loan hồi đầu năm nay nhưng đã thất bại trước bà Thái Anh Văn. KMT sau đó cam kết sẽ cải tổ lại đảng, bao gồm cân nhắc lại chính sách thân Trung Quốc đại lục. KMT là phe đối lập lớn nhất với Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền.

Cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm thị trưởng Cao Hùng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan leo thang khi Đài Loan bác bỏ "Một quốc gia, hai chế độ" với đại lục. Trong khi đó, các cuộc biểu tình vẫn căng thẳng ở Hong Kong để phản đối đề xuất luật an ninh mới của Bắc Kinh.

Với kết quả này, ông Hàn sẽ phải từ chức trong vòng một tuần sau khi công bố kết quả kiểm phiếu chính thức. Cuộc bầu cử thị trưởng mới sẽ diễn ra trong vòng ba tháng.

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP