Nghi Xuân

Thị trấn Xuân An: Phát huy hiệu quả tiềm năng và thế mạnh

Nằm ở tả ngạn bờ sông Lam phía Nam cầu Bến Thuỷ, cách Tp.Vinh 5km và cũng là cửa ngõ của tỉnh, thị trấn Xuân An (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đang từng ngày, từng giờ đổi thay về mọi mặt…

Nơi đây vừa có nhiều tiềm năng, thế mạnh như kinh doanh dịch vụ, là trung tâm giao lưu hàng hoá với các địa phương trong huyện cũng như với một số địa phương lân cận… Xác định đúng những thế mạnh của thị trấn, những năm qua, Đảng bộ Thị trấn đã ra Nghị quyết và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xứng đáng là đơn vị điển hình về phát triển đô thị và kinh tế – xã hội của tỉnh.

Năm 2009 được đánh giá là năm có vị trí hết sức quan trọng, có vai trò tạo tiền đề cho bước phát triển của những năm tiếp theo. Năm qua cũng là năm Thị trấn tiếp tục hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng người dân, tạo động lực cho nhân dân nỗ lực phấn đấu vươn lên giành được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực… Trong đó, quan trọng nhất vẫn là những kết quả trên lĩnh vực kinh tế. Chính những thành công của lĩnh vực kinh tế đã tác động làm thay đổi bộ mặt xã hội cũng như tạo nên sự khởi sắc ở các lĩnh vực khác.


Thị trấn Xuân An có diện tích 10,46 km2, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm đáng kể. Mặc dù không phải là ngành nghề mũi nhọn nhưng nông nghiệp ở đây vẫn hết sức được chú trọng. Nông nghiệp được phát triển theo hướng hiện đại hoá bằng cách tăng cường áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật và sản xuất, đẩy mạnh đưa tứ hoá vào đồng ruộng để tăng năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi. Do đó, năm qua tổng diện tích gieo trồng đạt 452,5 ha, trong đó diện tích lúa chiếm 137 ha, năng suất bình quân đạt 26,6tạ/ha, sản lượng 351 tấn.



Ông Phan Duy Khương, Chủ tịch UBND Thị trấn: Trong thời gian tới, chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu và giải pháp, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội…


Ngoài lúa thì Thị trấn cũng áp dụng một số giống cây rau màu có giá trị kinh tế trên các cánh đồng như lạc, khoai lang đang cho thu nhập khá. Tổng đàn gia súc, gia cầm năm qua vẫn giữ ổn định về số lượng. Tiêu biểu là công tác cải tạo nâng cao chất lượng đàn bò đã đạt được những kết quả tốt. Tổng đàn trâu bò lên tới 1434 con, đàn bê lai Sin có đến 145 con, đàn lợn đạt 2750 con (100% so với cùng kỳ), đàn gia cầm có 23.000 con (108% so với cùng kỳ). Với chủ trương nâng cao số lượng đàn bê lai Sin, năm qua Thị trấn có chủ trương hỗ trợ 50.000 đồng/con. Đây là cách làm hay để khuyến khích bà con nông dân chú trọng hơn nữa cải tạo chất lượng con giống trong chăn nuôi, mang lại thu nhập cao hơn, qua đó giúp cho công tác xoá đói, giảm nghèo được thực hiện thành công.


Phát huy những tiềm năng và thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nhân lực và yếu tố thị trường, những năm qua Thị trấn đẩy mạnh đầu tư bằng những cơ chế chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý cho TTCN – TM – DV phát triển. Nhờ đó, thời gian gần đây Xuân An được đánh giá là Thị trấn có tốc độ đô thị hoá nhanh với các ngành nghề TTCN – TM – DV có bước phát triển mạnh và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Giá trị sản xuất ngành đạt 15,8 tỷ đồng chiếm 25% trong tổng thu nhập. Thương mại, dịch vụ tiếp tục có những bước phát triển phong phú đa dạng. Theo số liệu thống kê gần đây nhất thì Thị trấn có đến 400 hộ kinh doanh buôn bán các mặt hàng phục vụ nhu cầu đời sống nhân dân. Không những thế, Xuân An cũng là nơi tập trung khá đông đúc các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động cho thu nhập từ 1 – 1,5 triệu đồng/tháng. Chính các ngành nghề ngoài nông nghiệp đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong giải bài toán về việc làm, giảm sức ép cho xã hội, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.



Trụ sở UBND Thị trấn Xuân An.


Cũng nhờ những kết quả trên lĩnh vực kinh tế mà đã mấy năm nay hộ nghèo đã giảm hẳn, hộ khá, giàu ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Điều đó khẳng định hiệu quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền; đồng thời sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vươn lên của các hộ gia đình.


Bên cạnh tập trung đề ra các giải pháp phát triển kinh tế thì cấp uỷ, chính quyền thị trấn đã hết sức chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; các quy hoạch giải phòng, đền bù đất đai tập trung cho việc xây dựng khu đô thị được công khai đến từng hộ gia đình. Chính vì vậy, không để xảy ra các vụ khiếu kiện vượt cấp, phức tạp. Các vướng mắc đều được giải quyết hoà giải từ cơ sở. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên khá giàu được nhân rộng.


Để xã hội phát triển hài hoà thì lĩnh vực này cũng không thể xem nhẹ. Do đó, những năm qua các hoạt động văn hoá – xã hội trên địa bàn vẫn được triển khai thường xuyên và hiệu quả. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên xứng đáng với danh hiệu “đất học” Nghi Xuân; chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao, công tác KHHGĐ được thực hiện hiệu quả; chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng…



Một góc Thị trấn Xuân An.


Có được những thành quả to lớn trên các lĩnh vực trong thời gian qua không thể không kể đến sự lãnh đạo sáng suốt, khoa học của Đảng uỷ, chính quyền địa phương. Vì Đảng luôn là lực lượng lãnh đạo tiên phong mở đường cho mọi thành công, do đó Thị trấn Xuân An luôn coi trọng công tác chính trị tư tưởng để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên. Năm 2009, Ban Thường vụ Đảng uỷ đã ra nhiều văn bản và chương trình hành động để lãnh đạo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá – xã hội, ANQP; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Năm qua, công tác chính trị tư tưởng đã bám sát các chủ trương của cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương để có những định hướng cụ thể, sát thực, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đổi mới tư duy, xây dựng đạo đức lối sống lành mạnh, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, củng cố khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, nội bộ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị.


Với sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, sự đồng thuận trong nhân dân, chắc chắn thị trấn Xuân An sẽ quyết tâm hoàn thành thắng lợi và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, xứng đáng là cửa ngõ, là điểm giao lưu kinh tế, thương mại lớn của tỉnh Hà Tĩnh.

TTTM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP