Giáo dục

Thi THPT Quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT cần ra đề thi đúng trình độ phổ thông

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiến nghị, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ cần ra đề thi đúng trình độ phổ thông, như vậy sẽ không khan hiếm cũng như không dồi dào điểm 10.

Ngày 6/12, sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT Quốc gia 2019 đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người còn đưa ra những đánh giá, góp ý, kiến nghị thẳng thắn lên Bộ GD&ĐT về vấn đề này.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, những sai sót xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là bài học để Bộ đưa ra phương án thi chặt chẽ, nhằm khắc phục thiếu sót, làm cho kỳ thi tốt hơn.

Về phạm vi đề thi, thầy Nhĩ tán thành với phương án đề thi gồm cả kiến thức lớp 10, 11 và 12 vì hợp lý trong tình hình hiện nay.

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2018. (Ảnh: Ngọc Dương)

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, đã là kiến thức phổ thông thì phải là kiến thức toàn diện. Vì vậy, học sinh phải học suốt quá trình chứ không tập trung vào một năm nào. Điều này sẽ khắc phục tình trạng học sinh học tủ, cũng như lơ là trong học tập.

Ở khâu ra đề thi, Bộ nên chỉ đạo bộ phận ra đề sát thực với trình độ phổ thông, đừng dễ quá, cũng đừng khó quá. Theo đó, làm sao để 70 - 80% học sinh đủ điểm trung bình tốt nghiệp là vừa.

“Nếu Bộ ra đề thi đúng trình độ phổ thông thì cũng không lo khan hiếm hay quá dồi đào điểm 10. Bộ GD&ĐT nên chú ý rút kinh nghiệm trong khâu ra đề, không quá nặng về thi phổ thông”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ khẳng định.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhận thấy, ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhiều tỉnh xảy ra sai sót gian lận điểm thi. Năm nay, việc lắp camera giám sát ở phòng để đề thi, bài thi và phòng chấm trắc nghiệm 24h/24h chắc chắc ngăn chặn được gian lận, vì ai vào phòng làm gì đều được camera ghi lại.

“Việc sử dụng camera giám sát cho thấy Bộ đã lưu ý tới khâu bảo quản bài thi. Bộ tiếp thu ý kiến nên năm nay làm chặt hơn bằng việc đặt camera giám sát là biện pháp hữu hiệu nhất”, nguyên Thứ trưởng cho hay.

Tác giả: Nhật Tâm

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP