Dự kiến sáng 12-10, thi thể anh Quế tiếp tục được đưa về sân bay Vinh (TP Vinh, Nghệ An), bằng đường hàng không. Sau đó gia đình sẽ đón nhận, đưa thi thể anh Quế về quê nhà ở Hà Tĩnh, làm lễ an táng.

Hatinh24h 01
Di ảnh và bàn thờ anh Lê Văn Quế (32 tuổi) được gia đình lập ở quê nhà (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và đang chờ đưa thi thể anh về quê. Ảnh: ĐẮC LAM 

Chi phí đưa thi thể anh Quế từ Angola về đến nhà khoảng 20.000 USD (hơn 400 triệu đồng), trong đó Đại sứ quán và Hội Người Việt Nam tại Angola, cùng lòng hảo tâm của tất cả mọi người quyên góp giúp đỡ khoảng 17.000 USD. Số còn lại gia đình phải vay nóng để lo cho đủ.

 Người thân và người dân đến nhà thăm hỏi, động viên chị Nguyễn Thị Loan (27 tuổi) – vợ nạn nhân Lê Văn Quế). Ảnh: ĐẮC LAM

Như đã đưa tin, ngày 8-10, chính quyền xã Xuân Liên cho hay đã nhận được thông báo tin buồn của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola cho hay anh Quế đã từ trần lúc 11 giờ 30 ngày 4-10, do bị cướp có vũ trang bắn tại khu vực Viana – Luanda (Angola).

Năm 2013, anh Quế được “cò” đưa sang Angola lao động “chui” bằng đường du lịch, do vậy anh không có hợp đồng, không có bảo hiểm.

Lúc đầu đi sang để làm thợ xây dựng nhưng không có việc làm nên gia đình lại vay mượn gửi tiếp 160 triệu đồng để anh mở tiệm chụp ảnh và photocopy ở Angola.

Một số người lao động quê Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết thêm, ngày nghỉ Chủ nhật (4-10), anh Quế từ ki-ốt photocopy của anh ở Angola đi ra mua nước uống thì gặp một nhóm cướp chỉa súng xin tiền.
Anh Quế đưa hai tay lên và ra hiệu là không có tiền. Nhóm cướp này liền nổ súng bắn xuyên đùi anh Quế rồi lục trong người lấy đi chiếc điện thoại của anh.
Sau đó, anh Quế được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng do mất máu quá nhiều, anh đã tử vong. Cảnh sát ở Angola đã khám nghiệm tử thi và đang vào cuộc điều tra vụ việc.

ĐẮC LAM / PLO