Giáo dục

Thí sinh gãy tay tự làm bài thi THPT quốc gia

Tay phải bó bột, Nguyễn Hữu Vũ (Hà Tĩnh) vẫn làm bài thi Ngữ văn, nhưng lo sợ chữ xấu, thầy cô chấm thi không đọc được.

Trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia hôm 25/6, thí sinh Nguyễn Hữu Vũ dự thi ở điểm trường THPT Can Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh). Dù tay bị thương, phải bó bột, Vũ vẫn phải chịu đau để làm bài. Em đã thử viết tay trái nhưng viết chậm và xấu.

Vũ cho biết, một tuần trước trong lúc đá bóng em bị ngã gãy tay phải, được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc chụp phim, băng bó. Bác sĩ kết luận Vũ bị gãy xương ở đầu thấp và xương quay của tay phải.

Hữu Vũ với cánh tay bó bột đi dự thi THPT quốc gia. Ảnh: Đ.H.

Ông Nguyễn Hữu Khởi (bố Vũ) thông tin, gần ngày thi thấy con không viết được nên gia đình rất lo, trình bày sự việc với cô giáo chủ nhiệm và lãnh đạo nhà trường, nhưng em không được đặc cách tốt nghiệp.

Trong các bài thi, bài Ngữ văn phải viết nhiều, Vũ lo lắng nên trước đó tập viết tay trái nhưng không thể. Em đành ráng chịu đau để viết sang tay phải, chỉ khi nào đau quá mới đổi tay. "Hôm thi Ngữ văn, em vẫn hoàn thành bài, nhưng sợ chữ xấu, thầy cô chấm khó đọc được", Vũ nói.

Hôm nay Vũ sẽ dự thi bài tổ hợp trắc nghiệm Khoa học xã hội để lấy điểm xét tốt nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, phụ trách điểm thi trường THPT Can Lộc cho biết, để được đặc cách tốt nghiệp, thí sinh phải có học lực và hạnh kiểm khá. Vũ học lực trung bình, hạnh kiểm khá nên không đủ điều kiện.

"Trường hợp này, chúng tôi cũng nghĩ tới bố trí phòng thi đặc biệt, song trong quy chế thi không có, điểm thi không có thẩm quyền làm. Việc này phải báo cáo Chủ tịch hội đồng điểm thi của tỉnh, song hội đồng không có ý kiến, trường đã động viên thí sinh dự thi", bà Yến nói.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho biết đang yêu cầu điểm thi báo cáo trường hợp của Nguyễn Hữu Vũ.

Điều 34, Thông tư 04/2017 về Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định:

1. Đối tượng và điều kiện đặc cách:

a) Người bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

- Điều kiện: xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

- Hồ sơ:

+ Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt);

+ Biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.

b) Bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

- Điều kiện:

+ Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 trở lên;

+ Xếp loại ở lớp 12: học lực từ trung bình trở lên; hạnh kiểm từ khá trở lên.

- Hồ sơ:

+ Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh;

+ Hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt).

2. Thủ tục:

a) Chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở Giáo dục và Đào tạo;

b) Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định tại khoản 1 Điều này.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: gãy tay , thí sinh , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP