Giáo dục

Thí sinh con em lãnh đạo Hà Giang bị sụt gần chục điểm sau rà soát

Theo nguồn tin của Dân trí, sau khi rà soát và chấm thẩm định điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang, một số thí sinh là con em lãnh đạo đương nhiệm của tỉnh này bị tụt hàng chục điểm so với điểm thật.

Tại buổi họp báo ngày 17/7, Hội đồng chấm thẩm định bài thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang đã công bố điểm thi thật của thí sinh sau khi rà soát.

Theo đó, trong danh sách 330 bài thi của 114 thí sinh, có em bị tụt gần chục điểm so với điểm thật.

Một phụ huynh cho biết, trong số các thí sinh đó, có con em của một số lãnh đạo đương nhiệm và một số doanh nhân ở địa phương này.

Chẳng hạn thí sinh có số báo danh 05000…, là con của một Phó giám đốc sở tại, có điểm thi công bố trước đó của môn Toán là 9,4 nhưng sau chấm thẩm định chỉ còn 5,6. Môn Hóa công bố 9,25 nhưng sau khi chấm còn 4,0. Môn Lý công bố 9,75 nhưng sau chấm thẩm định còn 5,0.

Thí sinh có số báo danh 05300…, được biết, cũng con 1 vị lãnh đạo, môn Toán công bố 9,4 nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 6 điểm. Môn Ngoại ngữ công bố 10 điểm nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 8,0 điểm.

Tỉ lệ thí sinh khối A1 đạt từ 27 điểm của Hà Giang so với cả nước (Ảnh; vtv.vn).

Trong buổi công bố điểm thi thật sau chấm thẩm định vào ngày 17/7, nhiều phóng viên đặt câu hỏi, liệu trong số 114 thí sinh được nâng điểm trên đây, có con của lãnh đạo tỉnh thi hay không?

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, đương nhiên trong một kỳ thi, có nhiều đối tượng thi, người nhà có, người thân quen có.

Tuy nhiên, ông nghĩ không có người nhà nào lại làm những việc như chỉ đạo phải đưa con tôi vào trường ĐH nào cả.

Cũng theo ông Quý, hiện các cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm việc. “Sai ở mức độ nào, sai ở đâu và bao gồm những ai thì tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm việc.

Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi xác định phải xử lý vụ việc một cách nghiêm túc, vào ai, vi phạm vào điều nào, khoản nào thì phải xử lý theo đúng quy định.

Nếu đúng phải khởi tố thì sẽ khởi tố, đuổi việc hay cảnh cáo… đều phải làm đúng quy định, đúng người, đúng việc”, ông Quý khẳng định.

Như Dân trí đưa tin trước đó, qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Họp báo về điểm thi cao bất thường ở Hà Giang. (Ảnh: Kiên Trung)

Ông Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11/7/2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

“Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo” - lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều qua (18/7), ông Quý cũng khẳng định: Hà Giang sẽ làm hết mình để làm rõ mọi việc.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP