Giáo dục - Đào tạo

Thí sinh có thể ‘thi đường vòng’ vào ngành Công an

Nếu không thi vào các trường khối Công an, thí sinh có thể học ngành Luật, Bác sĩ, Kinh tế… để sau khi ra trường vẫn có cơ hội thi tuyển vào lực lượng Công an Nhân dân.

Nhiều năm nay, khối trường Công an thu hút đông thí sinh đăng ký xét tuyển. Năm 2016, chỉ tiêu xét tuyển giảm gần 50%, nên điểm chuẩn vào ngành dự kiến rất cao, đặc biệt là đối với thí sinh nữ.

Nếu không thể đỗ vào trường Công an, thí sinh có thể theo học những ngành gì để sau khi ra trường có thể thi tuyển vào lực lượng này? Đây là câu hỏi được nhiều học sinh đặt ra trong mùa tuyển sinh năm nay.

Thí sinh có thể 'thi đường vòng' vào ngành Công an
Thiếu tá Nguyễn Văn Trường đang giải đáp thắc mắc cho học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh do Bộ GD&ĐT phối hợp báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP HCM ngày 28/2. Ảnh:Hoàng Bình

.

Trao đổi với Zing.vn, thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Phó đội trưởng Đội đào tạo, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP HCM cho biết, đây là hướng đi hợp lý đối với nhiều thí sinh trong bối cảnh điểm chuẩn vào trường Công an khá cao. Đặc biệt là các bạn nữ, tỷ lệ xét tuyển chỉ 10% so với tổng chỉ tiêu nên điểm chuẩn rất cao (có ngành điểm trúng tuyển lên đến 30 điểm).

Thiếu tá Nguyễn Văn Trường thông tin thêm, hàng năm, ngoài lực lượng tốt nghiệp tại các trường trong khối ngành Công an Nhân dân trên cả nước, Công an địa phương còn tổ chức thi tuyển thêm chỉ tiêu từ các cử nhân tốt nghiệp ngành dân sự khác, trong đó tập trung ngành Luật, Bác sĩ, Anh văn, Kinh tế… Tùy nhu cầu từng địa phương mà chỉ tiêu thi tuyển vào lực lượng Công an đối với cử nhân tốt nghiệp các ngành học dân sự khác nhau.

Ví dụ trong năm 2015, Công an TP HCM tổ chức thi tuyển để chọn 150 ứng viên tốt nghiệp các ngành Luật hình sự, Bác sĩ, Anh. Với những người diện này, mọi thủ tục, quy định vẫn đảm bảo đúng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Công an: Hồ sơ lý lịch, chiều cao, cân nặng…

Những người trúng tuyển trong các đợt thi này sẽ được phong cấp hàm thiếu úy, được đơn vị cử đi đào tạo một khóa học ngắn hạn về nghiệp vụ ngành.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Văn Trường, Bộ Công an đang có đề án tổ chức thi tuyển và đào tạo học văn bằng 2 cho các bạn đã tốt nghiệp những chuyên ngành khác, mong muốn theo học các khối ngành của lực lượng Công an trong thời gian tới.

Thí sinh có thể 'thi đường vòng' vào ngành Công an
Sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân trong giờ huấn luyện. Ảnh: Lê Hiếu.

Trao đổi về câu chuyện này, thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng Đào tạo, ĐH Luật TP HCM, cho hay, năm nay, các trường khối ngành Công an tuyển sinh 3.200 chỉ tiêu bậc đại học, giảm nhiều so với năm ngoái, vì thế các em nên cân nhắc thật kỹ. Những bạn phải học lực giỏi mới có khả năng trúng tuyển.

Việc “đi đường vòng” thi tuyển vào ngành Công an có thể là lựa chọn phù hợp các bạn học lực khá, đảm bảo an toàn trong xét tuyển. Trong đó, Luật (Luật hình sự, Luật kinh tế, Luật quốc tế…) là những ngành học mà Công an các địa phương thường xuyên tuyển dụng trong những năm gần đây.

Những bạn học ngành Luật hình sự ở ĐH Luật, đảm bảo đủ các quy định của ngành Công an, hoàn toàn có thể thi tuyển để thực hiện ước mơ công tác trong lực lượng Công an Nhân dân. Tuy nhiên, điểm chuẩn của ĐH Luật TP HCM những năm gần đây cũng tương đối cao, thí sinh nên tham khảo, suy nghĩ, dựa vào năng lực học tập của từng bạn trước khi đăng ký.

Hoàng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP