Mùa Thi

Thí sinh bất ngờ với đề thi Toán cấu trúc lạ

Đề Toán đại học tiếp tục gây khó thí sinh ở câu cuối cùng. Cấu trúc đề thay đổi, phần diện tích hình phẳng cũng được xem là mới lạ.

Hơn 10h, môn thi đầu tiên của kỳ tuyển sinh đại học mới kết thúc nhưng tại các trường, rải rác thí sinh đã ra khỏi phòng thi.

Tại ĐH Kinh tế quốc dân, em Nguyễn Thị Hiền, Trực Ninh, Nam Định là thí sinh ra sớm nhất. Hiền kết thúc bài làm lúc 9h30 với gương mặt tươi tắn.

Thí sinh bất ngờ với đề thi Toán cấu trúc lạ
Sinh viên tình nguyện hỏi thăm tình hình làm bài của Nguyễn Thị Hiền.

Hết 2/3 thời gian làm bài dự thi tại trường ĐH Ngoại thương Hà Nội đã lác đác bước ra khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau.

Theo đa số học sinh tại Hội đồng ĐH Ngoại thương nhận định, đề thi năm nay không phân ban, thí sinh không được lựa chọn mà có 9 câu hỏi bắt buộc. Nhiều bạn cho rằng điều này thuận lợi với học sinh khá giỏi còn đối những thí sinh có học lực trung bình lại bị rối và gây khó khăn.

Hầu hết thí sinh đều cho biết các em không biết trước sự thay đổi này, chỉ nghĩ sẽ áp dụng cho môn thi Ngữ văn. Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, các câu hỏi tương đối dễ là từ câu 1 đến câu 6.

Thí sinh bất ngờ với đề thi Toán cấu trúc lạ
Kết thúc bài làm môn đầu tiên với tâm trạng nhẹ nhõm hơn nhiều so với buổi sáng.

Hai câu hỏi khó hơn thuộc về câu 8 và 9. Theo nhận định của Tuấn Anh (THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) chia sẻ: Đề thi có câu bất đẳng thức và hệ phương trình tương đối khó. Phần hệ phương trình khó hơn vì đánh đố học sinh”.
Đinh Thị Thu (đến từ Hà Nam) cho rằng: “Đề thi tuy dài nhưng dễ hơn năm ngoái. Không có phần tự chọn nên khó có khả năng phân loại thí sinh. Ngoài chương trình lớp 12, câu xác suất thuộc phần kiến thức lớp 11”.

Nhiều thí sinh chia sẻ, phần diện tính mặt phẳng của bài tích phân khá mới lạ khiến các em bối rối trong quá trình làm bài.

Như Quỳnh (THPT Kim Liên) nói: “Dạng bài tích phân khiến em bất ngờ vì em không ôn tập phần này. Vì vậy đây là phần khiến em mất điểm”. Trong khi đó, Nguyễn Khang (THPT Cầu Giấy) lại cho biết: “Em cho rằng tích phân tính diện tích mặt phẳng dễ hơn những câu bình thường”.

Nguyễn Minh Thư dự thi trường Học viện Bưu chính Viễn thông cho hay: “Đề thi cơ bản vừa sức nhưng 2 câu cuối là câu 8 và câu 9 thì em bỏ qua vì không làm được. Đây là 2 câu khó nhất trong bài để phân loại thí sinh. Còn những nội dung khác cơ bản em làm tốt. Em dự tính được khoảng 7 điểm”.

Thầy Lại Tiến Minh (giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) nhận xét về đề Toán sáng nay: “Đề năm nay dễ hơn hẳn so với mọi năm, do đó khó phân loại được thí sinh trung bình khá và thí sinh khá. Trong đó, câu 1-6 tương đối dễ, không đánh đố, đa phần học sinh có thể làm được. Còn câu 8, 9 khó hơn, giúp phân loại thí sinh giỏi. Đa số các câu trong đề thi nằm trong phần kiến thức lớp 12. Tuy nhiên vẫn có câu 4 thuộc phần xác suất của lớp 11; câu 7, 8, 9 thuộc chương trình lớp 10 nhưng học sinh hoàn toàn có thể giải bằng phương pháp của lớp 12.

Năm nay, đề thi có sự khác biệt, không chia ra hai phần chung – riêng, cho phép thí sinh được lựa chọn như trước. Tuy nhiên, học sinh học lực trung bình khá vẫn có thể dễ dàng đạt 5-6 điểm, khá đạt 7-8 điểm”.

Hoàng Anh – Quyên Quyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP