Giáo dục - Đào tạo

Thi kiểu SAT vào đại học ở Việt Nam

Bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền thống, năm nay Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) còn sử dụng thêm kết quả kỳ thi đánh giá năng lực theo định dạng SAT II (Mỹ) để xét tuyển.

Học sinh thi thử SAT II tại Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) sáng 12.3.ẢNH: HÀ ÁNH

Đến nay, đây là trường ĐH đầu tiên của Việt Nam (VN) sử dụng kết quả bài thi này để tuyển sinh.

Thi bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh

Theo phương án tuyển sinh được công bố, năm nay Trường ĐH Quốc tế tuyển sinh theo 4 phương thức: tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi trường phổ thông theo quy chế riêng ĐH Quốc gia TP.HCM, xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực theo định dạng SAT II do trường tự tổ chức. SAT (Scholastic Aptitude Test) là bài thi đánh giá khả năng của học sinh và kiểm tra đầu vào của các trường ĐH, CĐ tại Mỹ, do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận College Board thực hiện.

Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường này, kết quả kỳ thi SAT II sẽ được sử dụng để tuyển 35% chỉ tiêu cho mỗi ngành học. Thí sinh (TS) sẽ dự thi ít nhất 2 môn, trong đó một môn bắt buộc (toán) và một trong 4 môn tự chọn tùy theo yêu cầu môn xét tuyển của ngành muốn theo học (lý, hóa, sinh, tiếng Anh). Chẳng hạn, muốn đăng ký vào ngành logistic và quản lý chuỗi cung ứng, TS cần đăng ký dự thi 2 môn: toán và 1 trong 3 môn trong tổ hợp xét tuyển (gồm lý, hóa, tiếng Anh).

TS có thể dự thi nhiều môn tự chọn để đăng ký nhiều nguyện vọng vào các ngành.

TS cũng được dự thi nhiều môn tự chọn theo quy định vào ngành mình đăng ký, trong đó môn có điểm cao hơn sẽ được sử dụng xét tuyển. Tuy nhiên, mỗi TS chỉ được dùng kết quả kỳ thi này để xét tuyển tối đa 2 ngành, trong đó một ngành được nộp tối đa 2 tổ hợp.

Buổi sáng TS thi toán, chiều thi môn tự chọn, mỗi môn trong thời gian 90 phút. “Đối tượng tham dự kỳ thi này có thể là người VN hoặc người nước ngoài nên đề thi được soạn theo phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt. TS có thể chọn đăng ký dự thi theo 1 trong 2 dạng trên”, tiến sĩ Phong nói.

30% câu hỏi ở mức độ khó

PGS-TS Hồ Thanh Phong cho biết đề sẽ kiểm tra năng lực toán học và suy luận logic, khoa học tự nhiên và khả năng tiếng Anh. Vì vậy, nội dung sẽ là những câu hỏi vận dụng kiến thức trong chương trình THPT lớp 10, 11 và 12, tập trung chủ yếu vào kiến thức lớp 12.

Môn toán có 70% kiến thức môn toán và 30% logic. Các câu hỏi trong từng bài thi được phân bổ theo độ khó dễ và mục tiêu đánh giá khác nhau, trong đó có 30% số câu hỏi ở mức độ khó. Bài thi này chấm theo thang điểm 100, trong đó điểm môn bắt buộc và môn tự chọn có hệ số bằng nhau, các câu hỏi đều có điểm bằng nhau. Mỗi câu trả lời đúng được tính điểm, câu trả lời sai không bị trừ điểm.

Trong năm nay, Trường ĐH Quốc tế dự kiến tổ chức kỳ thi SAT trong 2 đợt (tháng 5 và tháng 11). Ở đợt tháng 5, TS đăng ký dự thi từ ngày 15.3 – 15.4, thời gian gửi giấy báo dự thi dự kiến từ ngày 10 – 15.5, TS đăng ký dự thi đợt 2 dự kiến từ ngày 1.10 đến 1.11.

Làm bài kiểm tra năng lực khi xét tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM

Năm nay Trường ĐH Luật TP.HCM tiếp tục sử dụng phương án xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực. Trong đó, bước 1 xét điểm trung bình 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển (gồm: học bạ 6 học kỳ chiếm 10% tổng điểm trúng tuyển và điểm thi THPT quốc gia chiếm 50%). Những TS vượt qua bước 1 sẽ tiến hành làm bài kiểm tra năng lực ở bước 2 (40% điểm).

Bài kiểm tra năng lực gồm 100 câu (mỗi câu trả lời đúng được 0,3 điểm), thời gian làm bài trong 75 phút. Nội dung bài kiểm tra gồm 4 nhóm kiến thức: kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, kiến thức xã hội tổng hợp, kiến thức về pháp luật, tư duy logic và khả năng lập luận của TS.

Đại diện nhà trường cho biết để làm bài kiểm tra này, TS không cần phải học thêm bất cứ môn học nào. Bởi những đề ra gồm những kiến thức phổ quát về lịch sử, chính trị, xã hội, địa lý, nông thôn. Trường chỉ xét trúng tuyển đối với những TS có tham dự làm bài kiểm tra năng lực và để có mặt trong buổi kiểm tra năng lực TS phải đăng ký xét tuyển sơ bộ theo đúng thời gian quy định của trường.

Hà Ánh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP