Hoa Hậu

Thi hoa hậu – Cuộc chiến hậu trường

Những ai theo dõi cuộc thi đều không khó để chọn ra danh sách các ứng viên tiềm năng cho ngôi vị hoa hậu hoặc những vị trí khác trong danh sách tốp 10, tốp 5 như Phạm Thị Ngọc Quý, Trang Trần Diễm Quỳnh, Phạm Thị Hương, Lê Thị Ngân Hà, Nguyễn Trần Khánh Vân… Đây đều là những thí sinh nổi trội bởi khả năng tự làm nổi bật bản thân trên sân khấu. Kinh nghiệm nhiều năm làm người mẫu trình diễn trên sàn catwalk của họ đủ giúp họ biết phải làm gì để tỏa sáng rực rỡ nhất. Họ trang bị cho mình một đội ngũ trang điểm (make up), stylist (tạo phong cách) và một nhà thiết kế trang phục riêng cùng những người giúp cho các cô trong mọi sinh hoạt, còn họ chỉ việc giữ tinh thần ở trạng thái tốt nhất.

hoa hau
Nguyễn Cao Kỳ Duyên trở thành Hoa hậu Việt Nam 2014 là sự tính toán kỹ lưỡng của ban giám khảo, ban tổ chức ở một cuộc thi nhan sắc vẫn được xem có giá trị nhất ở Việt Nam hiện nay.
Sau mỗi kỳ thi hoa hậu, công chúng lại “lăn tăn” với nhiều thắc mắc đặt ra, nhất là khi “không mấy thỏa mãn” trước những gì họ được chứng kiến qua đêm thi chung kết. Nhưng có nhìn tận mắt, nghe tận tai và chiêm nghiệm không chỉ một mà nhiều mùa thi thì sẽ hiểu những điều vô lý nhất cũng đều có nguyên nhân, đều có lý lẽ riêng của nó.

Bị loại sớm bất ngờ
Ngay sau đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhận không ít ý kiến chê bai, bày tỏ sự thất vọng của công chúng vì họ cho rằng nhan sắc của Kỳ Duyên không nổi trội, nhất là khi bên cạnh cô còn có những gương mặt có phần hơn. Nhưng Kỳ Duyên được chọn là sự tính toán khôn ngoan của ban giám khảo, ban tổ chức.
hoa hau
Top 5 vào phần thi ứng xử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014: Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Nguyễn Thanh Tú, Nguyễn Lâm Diễm Trang, Lã Thị Kiều Anh và Nguyễn Trần Huyền My – Ảnh: Tự Do
Tân hoa hậu Việt Nam chưa phải là gương mặt khả ái, điều này ai cũng thừa nhận, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng “nhan sắc ấy chỉ vừa đủ để làm một hotgirl bởi theo giới chuyên môn, Kỳ Duyên có thân hình cực đẹp với chỉ số đo 3 vòng chuẩn”. Thế nhưng, hiện tượng “bị loại sớm” của những nhan sắc nổi bật hoàn toàn có căn nguyên.
H’Ăng Niê (Đắk Lắk) là một trong những ứng viên sáng giá và nhận được nhiều sự yêu mến của nhiều người. Cô nằm trong danh sách những ứng viên sẽ làm nên chuyện, ít nhất là á hậu, theo dự đoán của hầu hết giới truyền thông theo dõi cả chặng đường dài của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.
Vậy nhưng H’Ăng Niê không lọt được vào tốp 10, cô thậm chí không có giải thưởng phụ Người đẹp biển dù H’Ăng Niê có hình thể với số đo chuẩn nhất trong số các thí sinh. Người có gương mặt đẹp, có chiều cao của một siêu mẫu, luôn tự tin và biết cách làm nổi bật bản thân là Trang Trần Diễm Quỳnh, thậm chí cô được dự đoán sẽ là tân hoa hậu Việt Nam nhưng rồi chỉ may mắn hơn H’Ăng Niê khi có mặt trong tốp 10 và chấm hết.
Sự dừng chân của cả 2 ứng viên này rõ ràng là một điều đáng tiếc nhưng với người làm nghề, đây là kết thúc hợp lý. Cách đêm chung kết vài ngày, giới truyền thông nhận được một thư điện tử tố cáo Trần Mạnh Tiến (thường được gọi là Tiến Trần) – ông bầu của các “chân dài” – vốn được người trong giới đồn đãi là một “tú ông”.
Nhiều người cho rằng ông bầu làm tú ông thì liên quan gì đến thí sinh cuộc thi nhưng rõ ràng đây là chiêu “dìm hàng” của kẻ giấu mặt. Trang Trần Diễm Quỳnh và H’Ăng Niê là 2 học trò cưng của Tiến Trần. Bằng chứng cho sự “liên quan” này là những lời tán dương đầy tự hào của ông bầu dành cho cả hai trên trang mạng cá nhân dù cả 2 thí sinh đều cực lực phủ nhận mối quan hệ này khi giới truyền thông dò hỏi.
Ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, tiêu chuẩn lý lịch cá nhân “sạch sẽ” được ban tổ chức đề cao và vì vậy dù chỉ là tố cáo nặc danh, thí sinh liên quan cũng bị đưa vào danh sách quan tâm. Thực tế, trước vòng thi chung kết, ban tổ chức nhận vô số thư tố cáo thí sinh của họ, cả nặc danh lẫn xưng danh. Một thành viên ban tổ chức tiết lộ: “Hầu như các thí sinh đều “dính”. Đó là lý do ban tổ chức có hẳn một nhóm người được cử làm nhiệm vụ xác minh nội dung những lá thư tố cáo này.
Đau đầu xử lý đơn thư tố cáo
Theo thông tin riêng mà phóng viên Báo Người Lao Động biết được, ngoài những đơn thư tố cáo thí sinh “thiếu trung thực” như khai báo không đúng địa chỉ thường trú, quê quán, học vấn…, ban tổ chức đều dễ dàng kiểm chứng, còn những thông tin thuộc vấn đề nhạy cảm như mối quan hệ tình cảm phức tạp , ban tổ chức khá “vất vả” để xác minh, “đau đầu” khi xử lý.
Giải pháp an toàn thường được ban tổ chức các cuộc thi nhan sắc lựa chọn là “những thí sinh bị tố cáo sẽ bị loại ra khỏi tốp 10”, như tiết lộ của một vài người từng làm giám khảo.
Tất nhiên, ban tổ chức những cuộc thi nhan sắc lớn như Hoa hậu Việt Nam không dễ dàng loại thẳng tay những thí sinh dính lời đồn đoán và như lời khẳng định của ông Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014: “Chúng tôi chỉ tin vào bằng chứng. Mọi tố cáo nặc danh đều không đáng tin dù chúng tôi vẫn tiến hành xác minh”.
Dẫu vậy, cứ nhìn vào danh sách tốp 10 và những người bị loại cũng đủ để báo giới nhận ra những trường hợp nằm trong diện khả nghi đều chẳng ai vào được tốp 5. Đây chính là lý do mà năm nào, ông bầu người đẹp đình đám T. đều gửi “gà” đi thi nhưng chưa năm nào “gà” của công ty này làm nên chuyện dù đều khá nổi bật về phần nhan sắc.
Đó gần như là một quy định bất thành văn vì dù chưa từng bị cơ quan chức năng “vịn” nhưng ai cũng hiểu rằng công việc của ông bầu T. thuộc phạm vi nhạy cảm. Năm nay, ông bầu T. lại tiếp tục trắng tay ở đấu trường nhan sắc thuộc hàng lớn nhất Việt Nam…
Gương mặt cũ thất thế

Nhưng thật khó để một gương mặt đã có ít nhiều thành tích ở những cuộc thi khác lại tiếp tục gặt hái thành tích cao ở sân chơi Hoa hậu Việt Nam 2014.

Thùy Trang (Người lao động)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP