Teen

Theo giới trẻ đi xăm hình

“Vực thẳm nhớ cha”, “Rừng xa thương mẹ”, “Đời con khổ”… là các hình xăm phổ biến trước đây. Thời gian trôi qua thì các hình xăm đó cũng dần trôi vào quá khứ.

Theo người đi xăm

Xăm (tục vẽ mình) đã có ở Việt Nam từ thời xa xưa trong dân chúng. Những thế kỷ gần đây, nhiều người thường xăm lên bụng những chữ như “Nghĩa dĩ quyên khu, hình vu báo quốc” thể hiện tinh thần thượng võ hoặc “Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục” thể hiện ý chí của người quân tử, đàng hoàng, ngay thẳng.

Trải qua nhiều thăng trầm, trong hai thập kỷ gần đây, xăm mình tại Việt Nam luôn chịu sự kỳ thị khi nhiều người cho rằng xăm trổ chỉ dành cho dân anh chị và giới xã hội đen. Hình ảnh một số thành phần quá khích chụp ảnh xăm mình, tay cầm mã tấu gây ấn tượng tiêu cực với nhiều người. Cho đến 5 năm trở lại đây, xăm mới dần được nhìn nhận như một loại hình nghệ thuật hiện đại.

Giới trẻ đi xăm vì yêu thích một hình vẽ nào đó, hoặc muốn lưu lại một biểu tượng mang ý nghĩa lớn đối với họ, như người thân đã khuất, biểu tượng của nghề nghiệp hoặc tín ngưỡng. Nam giới xăm mình đã đành, số lượng nữ giới đi xăm hiện nay không thua kém là mấy. Có trường hợp một cô gái đi xăm sau khi trải qua một cú sốc tinh thần. Cô xăm chữ “Don’t look back” – đừng nhìn lại. Sau này cô kể lại rằng, mỗi lần nhìn vào dòng chữ này, cô cảm giác như đây là một lời động viên và sống lạc quan hơn.

Hiện có khoảng hơn 30 tiệm xăm đang hoạt động tại Hà Nội và 50 ở TP.HCM. Một số người cho rằng hình xăm còn có ý nghĩa phong thuỷ, do đó, cần tìm hiểu kỹ trước khi xăm. Nhưng các thợ xăm đều phản bác ý kiến này. Đối với họ, hình xăm chỉ có ý nghĩa nghệ thuật thuần tuý, không thể mang lại sự giàu có hay gây hại cho người mang nó.

Số lượng người đi xăm càng ngày càng đông thì yếu tố vệ sinh cần phải chú trọng. Kim xăm chỉ được sử dụng một lần, thợ xăm phải luôn đeo găng chuyên dụng, tuyệt đối không được gãi và cậy khi mới xăm. Quan trọng hơn cả, hình xăm đi theo suốt cuộc đời, các bạn trẻ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định ghi lên cơ thể.

Phóng sự qua ảnh về nghệ thuật xăm:

Theo người đi xăm
Người đàn ông Hàn Quốc này đến tận Việt Nam để xăm.
Theo người đi xăm
Một hình xăm lá bùa.
Theo người đi xăm
Thợ xăm cũng không còn nghề đặc thù của nam giới. Hoàng Anh, một nữ xăm đang làm việc tại TP.HCM.
Theo người đi xăm
Số lượng nữ giới đi xăm không ít hơn nam giới là bao.
Theo người đi xăm
Một tiệm xăm tại Hà Nội.
Theo người đi xăm
Cô gái này xăm lên cổ chân, vị trí gây đau đớn nhất.

Theo Dương Bình/Báo Lao Độn

  Từ khóa: xăm hình , Giới trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP