Tin Hà Tĩnh

Thêm một trạm radar hàng chục tỉ tan hoang và tê liệt

Cùng chung tình trạng của Đồng Hới, Hòn Dấu, trạm radar Nghi Xuân (Hà Tĩnh) do Trung tâm Hải văn, thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN&MT) làm chủ đầu tư cũng tan hoang không kém, thậm chí đã bị tê liệt nhiều tháng nay do hỏng hóc thiết bị.

Như Tiền Phong đã thông tin, 3 trạm radar biển đầu tiên được đầu tư hàng chục tỉ đồng, trong tổng số 25 trạm radar sẽ được lắp đặt trên toàn quốc, vừa mới đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Riêng trạm radar Hòn Dấu (Hải Phòng) và trạm Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã bị tê liệt hoàn toàn do hỏng hóc thiết bị.

Sau Trạm radar Đồng Hới, PV Tiền Phong đã tìm về trạm radar Nghi Xuân để tìm hiểu kỹ hơn về thực trạng ở đây. Tệ hơn cả trạm radar Đồng Hới, trạm radar Nghi Xuân không khác gì một ngôi nhà hoang.

Tọa lạc sát bờ biển của xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, trạm radar này chiếm một diện tích khá rộng lớn. Những gì đập vào mắt đầu tiên ở trạm radar này, đó là tình trạng gãy đổ ngổn ngang, rêu mốc và hoang vắng.

Bước qua dãy hàng rào bị gãy đổ, phía trong khuôn viên trạm radar này cỏ mọc um tùm, một người đàn ông bế con nhỏ, đang trông hai con bò nhởn nhơ gặm cỏ. Hỏi chuyện, người đàn ông này nói, mình là dân địa phương, thấy khuôn viên trạm nhiều cỏ nên dắt bò vào ăn. Còn người của trạm đi đâu ông không biết. Ông thường xuyên dắt bò bước qua hàng rào, vào đây chăn thả nhưng không mấy khi gặp người của trạm.

Người đàn ông chăn bò nói, không mấy khi gặp người của trạm này

Cùng chung số phận với trạm radar Đồng Hới, trạm radar này cũng được làm bằng vật liệu “tự hủy”. Hàng rào 3 phía bị gãy đổ, các nan sắt bị gỉ rét ăn mòn trơ lại phần gốc dính vào bê tông, hầu hết các cửa làm bằng gỗ đều bị mối mọt ăn rỗng ruột. Để khỏi bị bung, gãy, người ta đóng chặt các cửa không dám mở ra. Tuy nhiên, khi sờ tay vào, từng mảng gỗ cứ thế bung ra, bụi bay mù mịt.

Cửa gỗ bị mối mọt ăn mòn, chỉ cần sờ nhẹ là bung ra từng mảnh

Theo báo cáo của Trung tâm Hải văn, Trạm radar Nghi Xuân được đầu tư trên diện tích hơn 7.000m2, trong đó có 1 nhà làm việc 100m2, hệ thống hàng rào, điện, nước, sân vườn trị giá 6,1 tỉ đồng. Riêng thiết bị radar hơn 20 tỉ đồng, hoàn thành việc xây dựng vào năm 2012.

Hàng rào bị gãy đổ, mòn vẹt

Đặc biệt, theo báo cáo thì trạm radar Nghi Xuân đang hỏng hóc bóng bán dẫn cao tần của bộ phát, đang chờ nhập từ nước ngoài về để thay thế.

Tác giả: HOÀNG NAM

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP