Xã hội

Thêm một người ở Hà Nội dương tính SARS-CoV-2 khi vừa hết 14 ngày cách ly

Trước khi rời khu cách ly, nam thanh niên được lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Sau khi trở về Hà Nội, anh được thông báo dương tính với SARS-CoV-2.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội - Ảnh: THÔNG THỌ

Thông tin này được ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc sở Y tế Hà Nội, cho biết tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội diễn ra chiều 28-8.

Theo ông Hạnh, từ ngày 19-8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, ghi nhận hai trường hợp hết cách ly tập trung tại Hải Dương trở về Hà Nội nhưng có kết quả xét nghiệm lần 2, lần 3 dương tính, và một trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính có liên quan đến Hà Nội.

Bệnh nhân 1034 tại Hải Dương có liên quan đến Hà Nội. Bệnh nhân về từ Nga nhập cảnh Việt Nam ngày 10-8, cách ly tập trung tại tỉnh Hải Dương và lấy mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngày 24-8, bệnh nhân được CDC Hải Dương lấy mẫu lần 2 (trước khi kết thúc cách ly tập trung) gửi Viện Vệ sinh dịch tế trung ương xét nghiệm.

Ngày 25-8, bệnh nhân về Hà Nội ở đường Hoàng Quốc Việt, P.Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy bằng xe của gia đình. Tuy nhiên, trong ngày 25-8, người này có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Hiện đã điều tra, xác minh được 9 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm (kết quả: 8 mẫu âm tính, 1 dương tính) và cách ly theo quy định.

Trường hợp mắc mới là F1 của bệnh nhân 1034. Đó là nam bệnh nhân 23 tuổi, trở về từ Nga, được cách ly tập trung tại Hải Dương, kết thúc cách ly ngày 25-8 về tạm trú tại 58B Bà Triệu, P.Hàng Bài, Q.Hoàn Kiếm (chờ về quê tại Bà Rịa - Vũng Tàu). Trước khi rời khu cách ly, người này được lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả.

Tối 25-8, CDC Hải Dương mới có thông tin kết quả xét nghiệm, trường hợp này âm tính nhưng ở cùng phòng với bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (BN1034) trong khu cách ly tập trung, nên được Trung tâm Y tế Q.Hoàn Kiếm lấy mẫu và chuyển cách ly ngay tại Trường cao đẳng Nghề công nghệ cao (Q.Nam Từ Liêm).

Ngày 28-8, Trung tâm CDC xét nghiệm (lần 3) dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nhiệt đới trung ương 2.

Sở Y tế đã chi đạo các đơn vị khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân này để chủ động khoanh vùng và áp dụng các biện pháp PCD. Bước đầu xác minh có 3 trường hợp F1.

Đối với trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính liên quan đến Hà Nội. Nam, 24 tuổi, làm việc tại Công ty FPT Sofware, tạm trú tại đường Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm. Anh nhập cảnh Hàn Quốc ngày 21-8, được xét nghiệm PCR dương tính.

Bệnh nhân không có tiền sử dịch tễ đến Đà Nẵng. Tại Hà Nội, bệnh nhân đi làm và gặp gỡ bạn bè tại nhiều nơi. Từ 15 đến 20-8, bệnh nhân về quê tại xóm 12, Nhật Tân, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Bước đầu xác minh được 100 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 96 mẫu âm tính, 4 mẫu chưa có kết quả và cách ly theo quy định.

Lũy tích đợt 3, từ ngày 25-7 đến nay có 36 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 25 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Theo ông Hạnh, từ 19-8 đến nay, Hà Nội không nghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên hai trường hợp trở về từ khu cách ly ở Hải Dương có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, do đó nguy cơ dịch xâm nhập từ các địa phương vào Hà Nội là rất đang quan ngại.

"Đề nghị các địa phương, khu cách ly tập trung tuân thủ nghiêm quy định về cách ly, tuyệt đối không để người đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2 được phép ra khỏi khu cách ly tập trung", ông Hạnh nói.

Tác giả: CHÍ TUỆ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP