Tin thế giới

Thế giới bàng hoàng cảnh hành quyết của quân nổi dậy Syria

Không chỉ có sự bạo lực trong các màn hành quyết, sự tàn bạo của phiến quân Syria còn thể hiện ở việc họ bắt trẻ em chứng kiến những cảnh đổ máu ghê rợn.

Cảnh lực lượng nổi dậy tiến hành hành quyết một đối tượng ủng hộ chính quyền của ông Assad ngay trên phố khiến nhiều người phải nghĩ lại về hình ảnh của một đội quân được cho là chiến đấu để bảo vệ quyền và lợi ích của mỗi người dân Syria.

Không những vậy, truyền thông quốc tế còn cho rằng, sự tàn bạo của phiến quân Syria là cảnh họ bắt trẻ em chứng kiến vụ hành quyết những người đàn ông ủng hộ chế độ Assad.

Tờ Tiếng nói nước Nga đã ngay lập tức lên án mạnh mẽ vụ việc này, theo đó hãng tin mô tả những hình ảnh mới nhất phản ánh tội ác của phiến quân Syria man rợ, tàn bạo. Ngay trước mặt đám đông trẻ em, một chiến binh quân nổi dậy Syria đeo mặt nạ dúi nạn nhân xuống đất trước khi thực hiện vụ hành quyết.

Vụ việc được cho là mất hết tính nhân đạo này được cho là được thực hiện bởi những tay súng thuộc lực lượng nổi dậy tại Syria có mối liên hệ mật thiết với Al-Qaeda.

Theo đại diện của lực lượng quân chống chính phủ Syria, việc làm của những tay súng này là thiếu sự kiềm chế tuy nhiên mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó. Vị đại diện này cũng cho biết thêm người bị chặt đầu thuộc lực lượng dân quân Shabiha của chính phủ Syria, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của “kẻ tàn bạo“ Maher al-Assad em trai của Tổng thống Syria, nhân vật quan trọng thứ 2 tại nước này và được cho là kẻ mafia của đất nước.

Theo nhiều nguồn tin thì vụ hành quyết này được thực hiện tại một địa điểm công cộng trước sự chứng kiến của nhiều người. Ngay sau khi những hình ảnh này được công bố thì ngay lập tức nhiều chuyên gia đã đặt ra vấn đề Mỹ và phương Tây có nên tiếp tục ủng hộ những kẻ máu lạnh như vậy không?

Lực lượng Shabiha không chỉ trở thành một phần quan trọng trong cuộc nội chiến ở Syria, mà còn phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát dân thường Syria.

Tuy nhiên, dù sao thì vụ hành quyết trên cũng tạo ra nhiều dư luận trái chiều. Việc hành quyết dã man, tàn bạo những người trung thành với Tổng thống Assad của phiến quân Syria gợi nhớ về cách thức trừng phạt thời trung cổ khi các tù nhân bị chặt đầu trước sự chứng kiến của công chúng, tờ JCN của Trung Quốc nhận định.

Vụ hành quyết trên thêm vào danh sách dài vô tận các tội ác mà phiến quân thánh chiến, cực đoan ở Syria đã thực hiện bao gồm: giết người, tra tấn, đánh đập và thậm chí thảm sát.

Hiện Washington chưa đưa ra bất kỳ lời nhận định nào, tuy nhiên báo chí Mỹ đã cho rằng những hình ảnh trên chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh“ và nó chỉ có ý nghĩa nhằm cô lập lực lượng chống chính phủ Syria. “Chúng ta biết rằng có rất nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan xuất hiện trong cuộc chiến này và những phần tử đó tham chiến với mục đích không vì người dân và đất nước Syria do đó không thể quy kết những việc làm của họ là những việc mà lực lượng nổi dậy tại Syria vẫn thường áp dụng“, tờ VOA nhận định.


Theo Đất Việt

  Từ khóa: bàng hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP