Xã hội

'Thầy lang' chữa bỏng bị tố mập mờ tiền từ thiện: Hoạt động không phép

"Thầy lang" chữa bỏng không những không khỏi, mập mờ trong việc sử dụng tiền từ thiện lại còn hoạt động khám chữa bệnh không giấy phép.

Báo điện tử VTC News những ngày qua đã đăng tải loạt bài Bị bỏng suýt tàn phế, bé trai còn bị thầy lang chiếm hơn 100 triệu đồng tiền từ thiện, Kinh hoàng cảnh bóc vảy cứng như ‘xi măng’ khiến cháu bé bị bỏng ngất lên, ngất xuống và Thêm cháu bé bị thầy lang chữa bỏng không khỏi, còn lấy mất hàng chục triệu đồng?

Loạt bài viết phản ánh những bệnh nhân bị một thầy lang dụ dỗ trốn khỏi bệnh viện để đến nhà chữa trị thuốc "gia truyền", không những không khỏi mà còn bị mập mờ trong chuyện sử dụng tiền từ thiện.

Theo thông tin gia đình bệnh nhân cung cấp, nhóm phóng viên báo điện tử VTC News cùng báo Quân đội nhân dân đã tìm về xã Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội để làm rõ hơn việc khám chữa bệnh của người được gọi là "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn tại địa phương.

Tại UBND xã, sau khi được hỏi về "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn, xã xác nhận là đúng có một lang chữa bỏng ở thôn 8, nhưng xã không biết rõ liệu Nguyễn Hùng Sơn có phải bác sĩ hay lang y chữa trị hay không.

Qua tìm hiểu, thầy lang trong xã được gọi là ông Chung chữa bỏng, là bố của "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn.

Cơ sở khám chữa bệnh nhà "thầy lang" Sơn từng bị chính quyền xã yêu cầu dừng hoạt động do không có giấy phép. (Ảnh: Chu Thanh)

Cơ sở khám chữa bệnh nhà "thầy lang" Sơn từng bị chính quyền xã yêu cầu dừng hoạt động do không có giấy phép. (Ảnh: Chu Thanh)
Theo thông tin được chính quyền xã cung cấp, ngày 5/12/2016, xã Kim Lan đã từng thành lập tổ y tế, tiến hành kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh của nhà "thầy lang" Chung.

Tại thời điểm lập biên bản kiểm tra, cơ sở khám chữa bệnh của ông Chung có treo biển chữa bỏng, nhưng không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ nào liên quan đến hành nghề khám chữa bỏng.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu hạ ngay biển khám chữa bỏng, đồng thời dừng ngay hoạt động chữa bỏng cho đến khi có đầy đủ giấy phép hành nghề đúng quy định.

Cũng theo thông tin chính quyền xã cung cấp, thuốc chữa bỏng mà gia đình "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn là thuốc gia truyền, đã sử dụng để chữa bệnh nhiều năm nay. Bản thân con của một vị Phó Chú tịch UBND xã cũng như rất nhiều người dân trong vùng từng được "thầy lang" Chung chữa trị mà không để lại sẹo.

Khi được hỏi về "thầy lang" Sơn và việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, Trưởng công an xã, ông Nguyễn Phúc Tuyên cho biết: “Theo tôi được biết, Nguyễn Hùng Sơn có thể đã từng học qua một lớp Đông y nào đó. Cơ sở khám chữa bệnh này đã hoạt động được một thời gian, trung bình mỗi ngày có 2 đến 3 bệnh nhân. Thường thì chỉ tới mua thuốc rồi về, số ít nặng mới ở lại".

Tuy nhiên, những bệnh nhân này không được trình báo tạm trú, tặm vắng; hơn nữa sau khi kiểm tra yêu cầu tháo bảng hiệu và đình chỉ hoạt động thì gia đình "thầy lang" Sơn chuyển sang hoạt động chữa bệnh kín đáo hơn, vì vậy mà phía chính quyền xã Kim Lan rất khó nắm bắt về các bệnh nhân đến điều trị tại đây.

Tấm biển hiệu chữa bỏng gia truyền của gia đình "thầy lang" Sơn được treo từ ngoài đầu ngõ. (Ảnh: Chu Thanh)

Sau khi được xã cung cấp thông tin, chúng tôi có đề nghị Trưởng Công an xã dẫn xuống nhà Sơn để có thể trực tiếp gặp và phỏng vấn "thầy lang" Sơn về những tố cáo của một số bệnh nhân.

Theo chúng tôi quan sát, lúc đó vào khoảng 3 giờ chiều, nhưng cơ sở khám chữa bệnh của "thầy lang" Sơn khá đìu hiu, cổng chính đóng kín và không có bệnh nhân nào xung quanh.

Một người phụ nữ tự xưng là vợ của ông Crung, mẹ của "thầy lang" Sơn xuất hiện và nói không có ai ở nhà cả, có việc gì cần cứ nói với bà.

Tuy nhiên, khi gọi cho Sơn để hỏi về việc mua thuốc chữa bỏng, chúng tôi lại nhận được câu trả lời là "thầy lang" Sơn đang ở nhà. Ngay sau kết thúc cuộc gọi, cánh cửa bên hông nhà Sơn đang mở hé vội đóng sập lại.

Đến lúc này, chúng tôi mới nói với người phụ nữ xưng là mẹ của Sơn về phản ánh trường hợp cháu Trần Việt Trung, ý muốn bà có thể gọi Sơn ra để chúng tôi có thể hỏi chuyện.

Thế nhưng, vừa nhắc tới tên cháu Trung, người phụ nữ này như bỗng nổi xung lên nói, dường như muốn minh oan cho những sự việc vừa qua và có ý nói gia đình cháu Trung là những người “ăn cháo đá bát”.

Bà nói: “Cháu Trung đã từng nằm 9 tháng tại bệnh viện ở Quảng Trị, bệnh viện trả về để lo hậu sự, rồi tự tìm đến nhà tôi. Gia đình tôi đã hết lòng cứu chữa, 3 tháng trời ở nhà tôi, xe đi mòn lốp mà không được một lời cảm ơn”.

Sơn"Thầy lang" Sơn từ chối cung cấp thông tin, liên tục lảng tránh, đóng cổng đi vào nhà. (Ảnh: Chu Thanh)

Nghe thấy to tiếng, Sơn mới từ trong nhà đi ra để gọi mẹ vào, ngăn không cho mẹ nói tiếp. Khi thấy chúng tôi, Sơn có nói nếu có việc gì, có giấy tờ chứng minh và có công an, Sơn sẽ mời chúng tôi vào nhà nói chuyện.

Nhưng khi chúng tôi chưa kịp giải trình về vấn đề, chỉ nói chúng tôi có giấy tờ, được Chủ tịch UBND xã xác nhận và được Trưởng Công an xã dẫn xuống, người thanh niên này vẫn không chịu hợp tác, liên tục thoái thác, từ chối cung cấp thông tin, thậm chí là nổi nóng, đóng cổng.

Tại hiên ngang cổng vào nhà ông Sơn, cũng như ở đầu ngõ, vẫn còn treo tấm biển quảng cáo về việc khám chữa bệnh bỏng gia truyền của gia đình.

Sau loạt bài phản ánh các bệnh nhân "tố" vị "thầy lang" chữa bỏng với nhiều dấu hiệu khuất tất, mặc dù PV đã đến tận nơi gặp "thầy lang" này để tìm tiếng nói đa chiều nhưng đến nay vẫn chưa có được thông tin chính thức.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh.

Tác giả: Nguyên Hoàng - Chu Thanh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP